TP.HCM: Thu phí cảng biển được triển khai như thế nào?

 Video: TP.HCM: Thu phí cảng biển được triển khai như thế nào?

Từ 0 giờ ngày 16-2 đến hết 15-3, TP.HCM triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (viết tắt là hạ tầng cảng biển).

Sau thời gian thu phí thử nghiệm, bắt đầu từ ngày 1-4, TP.HCM sẽ chính thức vận hành và thu phí hạ tầng cảng biển.

Từ ngày 1-4, TP.HCM sẽ chính thức tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng hạ tầng cảng biển. Ảnh: HOÀNG GIANG

Mọi thông tin được đồng bộ trên hệ thống

Để các doanh nghiệp (DN) và đơn vị quản lý quen dần với các thao tác thu phí hạ tầng cảng biển, UBND TP.HCM đã chấp nhận cho thu phí thử nghiệm với “môi trường thật - không thu phí” trong thời gian từ ngày 16-2 đến 15-3. Nghĩa là các DN, cảng vụ đường thủy nội địa TP và hải quan sẽ làm các thủ tục thu phí như bình thường, song không thu phí. Sau thời gian thu phí thử nghiệm, các đơn vị liên quan sẽ rút kinh nghiệm nhằm sẵn sàng thu phí chính thức vào ngày 1-4 tới.

Theo đó, các trường hợp tham gia dịch vụ thu phí hạ tầng cảng biển gồm những tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất khẩu, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM. Ngoài ra còn có các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu sử dụng công trình hạ tầng cảng biển TP.HCM (bao gồm tổ chức, cá nhân mở tờ khai hải quan tại TP.HCM và ngoài TP.HCM).

Theo tìm hiểu của PV, trong thời gian thử nghiệm thu phí hạ tầng cảng biển TP.HCM, các đơn vị liên quan đều làm việc từ xa, thông qua các phần mềm. Tại phòng làm việc của Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM, tổ công tác theo dõi, hỗ trợ cho hoạt động thu phí đã được thành lập. Thông qua phần mềm, cảng vụ đường thủy nội địa và Cục Hải quan có thể theo dõi các DN kê khai và đóng phí ra sao.

Ông Trần Văn Bình, Công ty CP Vận tải đa phương thức Vietranstimex, cho biết: Hiện tại việc kê khai trên hệ thống khá dễ, chỉ mất khoảng 1-2 phút là thực hiện xong. Chỉ cần nhập tờ khai, mọi dữ liệu bên tờ khai hải quan sẽ được đồng bộ trên hệ thống. Nếu bên tờ khai hải quan đã thực hiện đúng thì việc liên thông qua tờ khai thu phí là rất nhanh. Trong thời gian thử nghiệm, phần nhập dữ liệu ban đầu khá thuận lợi cho DN.

“Hiện nay, các cơ sở hạ tầng khu vực cảng biển sau quá trình khai thác thì cũng đã xuống cấp, hư hỏng mà nguồn kinh phí đầu tư hạn chế. Hy vọng qua việc thu phí này có thể bổ sung đầu tư cơ sở hạ tầng, đường đi thông thoáng, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa” - ông Bình nhấn mạnh.

Thu phí không dùng tiền mặt

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đặng Ngọc Thành, Phó Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM, cho biết trong thời gian đầu vận hành thử nghiệm hệ thống nhận thấy việc thu phí thử nghiệm được thực hiện trơn tru và cũng chưa nhận được phản ánh hay vướng mắc từ phía DN.

Bước đầu, các DN cũng đã chủ động kê khai nhưng số lượng chưa nhiều so với tổng số DN đang thực hiện kê khai hải quan hiện nay.

“Chính vì vậy, Cảng vụ Đường thủy nội địa sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GTVT và những đơn vị liên quan để vận động tuyên truyền các DN tích cực tham gia thực hiện quy trình này, tránh tình trạng bỡ ngỡ khi triển khai thu phí chính thức” - ông Thành cho hay.

Ông Thành cho biết từ ngày 1-4, số lượng DN tham gia khai báo hải quan sẽ tăng rất nhiều so với thời gian thử nghiệm hiện nay. Tuy nhiên, đây là hệ thống thu phí điện tử tự động nên sẽ không có tình trạng ùn ứ hay trục trặc và các đơn vị cũng đã sẵn sàng phối hợp để xử lý nếu có bất cập xảy ra.

Trong quá trình chạy thử, quy trình thu phí hạ tầng cảng biển, các DN được khuyến khích chủ động kết nối với thủ tục đóng phí để làm quen với mức phí 0 đồng do hệ thống chưa kết nối với ngân hàng.

“Cảng vụ Đường thủy nội địa sẽ là đơn vị hỗ trợ công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu tờ khai và hàng hóa qua cảng lên hệ thống thu phí. Hiện đơn vị đang thành lập tổ vận hành để đánh giá, vận hành hệ thống thu phí cảng biển chính thức. Dự kiến sẽ có khoảng 10 người vận hành, tư vấn và hỗ trợ các đơn vị từ ngày 1-4” - ông Thành cho biết.

Theo ông Thành, hệ thống thu phí hạ tầng có hai cổng thông tin để tiến hành thu phí. Theo đó, các đơn vị có thể kê khai thông qua hệ thống với thông quan của hải quan và cổng thông tin điện tử của Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM. Việc kê khai qua hệ thống rất tiện lợi, nhanh chóng, không có thủ tục rườm rà.

“Hoạt động thu phí hạ tầng đều sử dụng qua công nghệ và không sử dụng tiền mặt. Do đó không cần có chốt hay trạm thu phí ở các cảng. Các hoạt động theo dõi và liên kết với các bên chỉ cần làm việc trên hệ thống mà đơn vị đã chuẩn bị từ trước đó.•

 

Dự kiến giai đoạn 2021-2025 thu 15.000 tỉ đồng

Theo đề án thu phí, toàn bộ số tiền thu phí kết cấu hạ tầng sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí sẽ được nộp vào ngân sách TP. Sở Tài chính phối hợp với Sở KH&ĐT tham mưu TP bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông kết nối các cảng biển (đường bộ và đường thủy) theo danh mục đề xuất của Sở GTVT hằng năm được UBND TP và HĐND TP thông qua.

Dự kiến nguồn thu phí sử dụng cho công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021-2025 theo đề án khoảng 15.000 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm