Trước ngày bỏ sổ hộ khẩu, dịch vụ công nào đã sẵn sàng?

(PLO)- Ngành công an cung cấp 227/227 dịch vụ công trực tuyến, trong đó nhiều nội dung được người dân đón nhận như cấp hộ chiếu, đăng ký xe, các thủ tục về cư trú...
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Kể từ 1-1-2023 tới đây, sổ hộ khẩu giấy và sổ tạm trú giấy sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng. Việc khai thác thông tin, quản lý cư trú sẽ dựa vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGDC) và các cơ sở dữ liệu khác.

Kể từ 1-1-2023, sổ hộ khẩu giấy và sổ tạm trú giấy sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng. Ảnh: TP

Kể từ 1-1-2023, sổ hộ khẩu giấy và sổ tạm trú giấy sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng. Ảnh: TP

Tiết kiệm chi phí nhiều chục tỉ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục C06 Bộ Công an, cho biết qua một năm triển khai thực hiện Đề án 06, cơ quan chức năng đã hoàn thành đưa 21/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân trên môi trường điện tử. Trong đó, một số dịch vụ có tỉ lệ người dân hưởng ứng tham gia cao như xác nhận CMND 9 số tỉ lệ 100%; thông báo lưu trú 98,3%; thủ tục làm con dấu mới 90,8%; đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến đạt 93,1%, cấp hộ chiếu 62%....

Ngoài ra, đơn vị cũng hoàn thành 8/28 dịch vụ công theo Quyết định 422/2022 của Chính phủ.

Riêng ngành công an đã cung cấp 227/227 dịch vụ công trực tuyến, trong đó, nhiều nội dung rất thiết thực được người dân đón nhận như cấp hộ chiếu, đăng ký xe, các thủ tục về cư trú...

Hiện nay, cơ quan chức năng đang triển khai thí điểm thành công hai dịch vụ công liên thông đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử – xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí tại Hà Nội và tỉnh Hà Nam.

Với hai dịch vụ công này, đã cắt giảm tối thiểu chín loại giấy tờ và sáu trường thông tin bị trùng lặp, người dân chỉ khai báo thông tin một lần để giải quyết ba thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết và giảm thời gian đi lại.

Theo Cục trưởng C06, việc đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến đã mang lại hiệu quả rất lớn, tiết kiệm chi phí. Riêng đối với việc đăng ký thi trực tuyến, đã tiết kiệm 50 tỉ đồng kinh phí mua hồ sơ, ảnh thẻ cho học sinh, sinh viên, cha mẹ không phải nghỉ làm để nộp hồ sơ; giảm thiểu áp lực với an toàn giao thông trong thời gian cao điểm.

Cùng đó là tiết kiệm nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời góp phần giảm tiếp xúc giữa người dân và cán bộ cơ quan Nhà nước, góp phần giảm “tham nhũng vặt”. Đặc biệt việc này đã giúp thay đổi tư duy trong phối hợp đồng hành nhịp, của các Bộ, ngành trong phối hợp giải quyết phục vụ nhân dân.

Đã cấp hơn 76,5 triệu thẻ CCCD

Vẫn theo Cục C06, ứng dụng CCCD gắn chíp điện tử tích hợp thông tin thẻ BHYT phục vụ khám chữa bệnh tại 94% cơ sở y tế trên toàn quốc đã tiết kiệm tiền in thẻ BHYT giấy 24,7 tỉ đồng so với năm 2021; tích hợp thông tin thẻ ATM phục vụ rút tiền tại cây ATM tiết kiệm chi phí in thẻ cho các tổ chức ngân hàng khoảng 50.000 đồng/thẻ, bảo đảm xác thực đảm bảo chính xác danh tính, phòng chống rủi ro, gian lận...

Tính đến ngày 22-12, hệ thống đã thu nhận hơn 18,7 triệu hồ sơ đăng ký, phê duyệt trên 17 triệu tài khoản định danh điện tử cho công dân. Công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử tiếp tục được đẩy mạnh, đến nay đã cấp trên 76,5 triệu thẻ.

Thẻ CCCD cùng với tài khoản định danh điện tử đã mang lại nhiều tiện ích, giảm nhiều loại giấy tờ cho công dân, tạo nền tảng để triển khai các tiện ích về dịch vụ công và phát triển kinh tế - xã hội.

Đến nay, CSDLQGDC đã kết nối chính thức với 12 đơn vị bộ, ngành, một doanh nghiệp nhà nước (EVN), ba doanh nghiệp viễn thông và 35 địa phương. Tiếp nhận tổng 819,3 triệu yêu cầu tra cứu, xác thực, đồng bộ thông tin; trong đó 572,9 triệu yêu cầu có thông tin đúng khớp với CSDLQGDC.

Ngoài ra, đã hỗ trợ các đoàn thể xây dựng dữ liệu quản lý đoàn viên, hội viên trên nền tảng CSDLQGDC. Đến nay toàn quốc đã nhập thông tin của 1,7 triệu hội viên Hội nông dân, 516.622 hội viên Hội người cao tuổi.

Triển khai kết nối, làm sạch thông tin thuê bao di động của ba nhà mạng viễn thông là Viettel, Mobifone, Vinaphone với 66,9 triệu yêu cầu đối sánh. Triển khai các giải pháp số hóa, tạo lập dữ liệu dùng chung (số hoá dữ liệu hộ tịch điện tử tại Thái Nguyên được 1,1 triệu bản ghi hộ tịch đạt 100%, giảm thời gian từ 3 năm xuống 50 ngày, tiết kiệm được 18 tỉ đồng), đến nay có bốn bộ ngành đã triển khai số hóa, tạo lập dữ liệu dùng chung.

Cũng trong năm 2022, Bộ Công an đã phân tích dữ liệu người tiêm vaccien, đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế phân luồng mũi tiêm, cân đối phục vụ điều tiết Vaccine không để tình trạng dư thừa, trục lợi, gây lãng phí.

Phân tích độ tuổi đi học của trẻ em trên cả nước cho Bộ GD&ĐT làm căn cứ bố trí nguồn lực giáo viên, cơ sở vật chất, hạ tầng tại từng tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm