'50 sắc thái’ công chiếu tại Việt Nam: Khán giả bị sốc nặng

Tiểu thuyết "Fifty Shades of Grey" - "50 sắc thái" của nhà văn E. L. James kể về câu chuyện tình lãng mạn, say đắm và đầy bản năng của Anatasia và Christain, một cô sinh viên trong sáng, ngây thơ cùng ông chủ giàu có, đẹp trai, quyến rũ và có những khát khao kỳ lạ về tình dục.

Tiểu thuyết với những lời mô tả trần trụi và táo bạo về tình dục, ngay từ khi mới xuất bản đã trở thành một hiện tượng kỳ lạ trong giới xuất bản thế giới, bị xếp vào danh sách những tiểu thuyết khiêu dâm, đồng thời còn bị cấm phát hành ở nhiều nước. 

Tuy nhiên, tiểu thuyết "Fifty Shades of Grey" vẫn gây sốt, lập kỷ lục về bán được hơn 100 triệu bản trên khắp thế giới và được dịch ra 52 thứ tiếng.

Đông đảo khán giả hâm mộ tiều thuyết trên khắp thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều vui mừng khi biết thông tin 50 sắc thái gây tranh cãi sẽ được chuyển thể thành phim. Bộ phim được cho là sẽ có đến 20 phút cảnh nóng và khi công chiếu đã được bầu chọn là phim có nhiều cảnh nóng nhất trong hơn một thập kỷ qua.

'50 sắc thái’ công chiếu tại Việt Nam: Khán giả bị sốc nặng ảnh 1
Poster phim nóng bỏng 

Ngay khi trailer phim được tung ra đã thu hút được 45 triệu lượt xem trên youtube, khán giả mãn nhãn với những cảnh quay đẹp và nóng “đến từng centimet”.
Tuy nhiên, khi 50 sắc thái được công chiếu tại Việt Nam, dù biết trước phim sẽ bị kiểm duyệt gắt gao cho phù hợp chuẩn mực đạo đức, khán giả đến rạp vẫn không khỏi bị sốc vì bộ phim đã bị cắt gọt không thương tiếc. Tất cả các cảnh được cho là nóng, kể cả “hơi nóng” cũng bị cắt hết, do đó nếu ai chưa đọc qua tác phẩm sẽ không thể hiểu được nội dung mạch phim nói gì; tiết tấu phim trở nên lộn xộn một cách khó hiểu; tình huống phim thay đổi đột ngột; nhiều đoạn đối thoại bị nhảy cóc… Và ngay khi mọi người còn đang ngơ ngác không hiểu giữa hai nhân vật chính đã xảy ra chuyện gì khiến họ xung đột thì… hết phim.
Nhiều khán giả ức quá không kìm được đã than trời. Có người còn ồ lên phản đối ngay cả khi đang xem phim trong rạp.

'50 sắc thái’ công chiếu tại Việt Nam: Khán giả bị sốc nặng ảnh 2
Cảnh phim bị cắt khi ra rạp 

Nói về cắt gọt” kiểm duyệt phim, có lẽ các nhà kiểm duyệt đã làm hơi quá tay đối với bộ phim, bởi nhắc đến 50 sắc thái ai cũng hiểu nội dung chính của phim là về tình dục. Mọi khúc mắc, thắt mở của phim cũng đều xoay quanh nội dung này. Nếu cắt gọt tất cả người xem sẽ không hiểu nội dung phim, chưa kể mạch phim cứ bỗng dưng bị ngắt quãng như thế khiến các cuộc hội thoại bị cắt giữa chừng làm diễn biến mối quan hệ giữa hai nhân vật chính rất khó hiểu.
Khán giả mua vé vào rạp hầu mong được coi một tác phẩm nghệ thuật về thế giới nội tâm của bản năng con người với những cảnh nóng sẽ được điện ảnh hóa bởi công nghệ làm phim Holywood của hãng phim hàng đầu Universal của Mỹ, tuy nhiên đã vô cùng hụt hẫng.

'50 sắc thái’ công chiếu tại Việt Nam: Khán giả bị sốc nặng ảnh 3
Một cảnh phim đã bị kiểm duyệt 

Người xem chưng hửng trước một phiên bản phim 50 sắc thái quá đỗi bình thường mà ai cũng có thể xem được mặc dù phim bị gắn mắc 18+.
Thiết nghĩ, nhắm không thể chiếu được tại Việt Nam loại phim này thì các nhà quản lý văn hóa nên cấm hẳn. Nếu đã đồng ý cho chiếu thì phải chấp nhận “cuộc chơi”, kiểm duyệt có chừng mực ở mức độ phim có gắn mắc 18+. Không nên kiểm duyệt cắt gọt phim đến mức không thể hiểu được nội dung phim như thế, khiến khán giả cảm thấy mình “bị lừa” khi bỏ tiền mua vé vào xem, chưa kể, một tác phẩm nghệ thuật bị cắt gọt quá tay cũng sẽ gây thiệt thòi cho người xem rất nhiều.
Khoa Liên (khán giả)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm