106 NS được vinh danh trong kỷ niệm 100 năm cải lương

Chương trình do Ban tổ chức kỷ niệm những ngày lễ lớn TP.HCM tổ chức, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM phối hợp cùng Công ty cổ phần báo Thanh Niên thực hiện.

Các hoạt động kỷ niệm diễn ra từ 17-12-2018 đến 19-1-2019. Tâm điểm là hai đêm diễn ngày 13 và 14-1 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ với khoảng 400 nghệ sĩ cải lương và nhạc công tham gia.

Tôn vinh các nghệ sĩ đoàn văn công giải phóng, đoàn văn công khu Sài Gòn - Gia Định đã đóng góp cho nghệ thuật cải lương. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Đêm diễn tối 13-1 mở màn cho chương trình với vở Lấp sông Gianh gợi nhớ về tác phẩm kinh điển từng trình diễn trên sân khấu Kim Thoa hơn 60 năm trước. Bối cảnh của Lấp sông Gianh nói về thời kỳ ác liệt trong cuộc chiến tranh vệ quốc của quân dân miền Nam.

Tiết mục tiếp theo là vở diễn Thái hậu Dương Vân Nga qua phần biểu diễn của NSND Ngọc Giàu, NSƯT Phượng Loan, NSƯT Thoại Mỹ. Ẩn chứa trong vở diễn là thông điệp về tinh thần anh hùng của dân tộc và là lời tri ân đến cố nghệ sỹ Thanh Nga, người đầu tiên thủ vai thái hậu Dương Vân Nga.

Một cảnh trong vở diễn Lấp sông Gianh. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Ngoài ra, các đoàn sân khấu cải lương xã hội hóa cũng đã mang đến cho người xem các vở diễn vang bóng trong thời kỳ hoàng kim của cải lương như Câu thơ yên nghĩa, Bạch Đằng giang, Đấu ấn giao thời, Thuận lòng trời… Bên cạnh đó, chương trình còn tôn vinh 106 nghệ sĩ cải lương đã tận tụy cống hiến vào chặng đường hình thành và phát triển của nghệ thuật cải lương.

Vở diễn Thái hậu Dương Vân Nga với sự tham gia của NSND Ngọc Giàu, NSƯT Phượng Loan, NSƯT Thoại Mỹ.... Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết chương trình giao lưu, biểu diễn và tôn vinh 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương là sự kiện văn hóa quan trọng nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 320 năm thành lập Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định – TP.HCM.

“Nghệ thuật cải lương là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống người dân vùng đất Nam Bộ. Qua một thế kỷ hình thành và phát triển, cải lương không ngừng đổi mới để không chỉ đơn thuần là loại hình nghệ thuật truyền thống mà còn đóng vai trò như một sản phẩm văn hóa đặc thù cổ vũ cho chân - thiện - mỹ, góp phần giáo dục truyền thống và nhân cách con người”- ông Phong nhấn mạnh.

Gia sản 100 năm cải lương thật buồn
Gia sản 100 năm cải lương thật buồn
(PL)- Một liên hoan cải lương toàn quốc mà số đơn vị tham gia có chữ cải lương nằm trong cái tên chính thức của mình lèo tèo chưa đếm hết 10 đầu ngón tay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm