2009 - Năm thăng trầm của nhan sắc Việt

Nhiều người đẹp đoạt giải quốc tế nhưng VN vẫn... tụt hạng

Niềm tự hào đến với người dân Việt vào dịp cuối năm khi Hương Giang - cô gái quê gốc Hải Dương - lọt vào top 16 người đẹp Hoa hậu Thế giới 2009 diễn ra ở Nam Phi. Ngoài ra, cô còn đoạt giải Á hậu 1 Người đẹp trình diễn và Top 12 Hoa hậu bãi biển.

2009 - Năm thăng trầm của nhan sắc Việt ảnh 1

Từ phải qua: Hương Giang, Hoàng Điệp, Vĩnh Thụy

Chặng đầu cuộc thi, vị trí của Hương Giang trên các bảng xếp hạng quốc tế khá khiêm tốn. Tuy nhiên, càng về cuối, Hương Giang biết cách xuất hiện với hình ảnh rạng rỡ.

Bên cạnh đó, cô cũng tỏ ra khéo léo khi lựa chọn sắc màu cá tính cho các bộ trang phục của mình: vàng, xanh, đỏ, trắng, đen... Chính vì điều này mà tần suất xuất hiện trước ống kính của các Paparazzi tăng lên đáng kể và phần nào lý giải từng bước thành công cô ghi được từ các phần thi phụ cho đến kết quả chung cuộc ở đấu trường sắc đẹp này. 

2009 - Năm thăng trầm của nhan sắc Việt ảnh 2

Người đẹp Hoàng Điệp

Cũng trong tháng 12, cuộc thi Mister International 2009 diễn ra tại Đài Loan, Vĩnh Thụy lọt vào Top 15 và giành thêm giải phụ Gương mặt ăn ảnh. Trước đó, trong cuộc thi Hoa hậu quý bà đẹp và thành đạt Thế giới 2009, với lợi thế thí sinh nước chủ nhà, Hoàng Yến lọt vào top 3 cuộc thi.

Đặc biệt, người đẹp Vũ Hoàng Điệp gây bất ngờ lớn khi giành ngôi vị Nữ hoàng sắc đẹp quốc tế 2009. Chung Thục Quyên sau nhiều lần chinh chiến tại một số cuộc thi sắc đẹp quốc tế quy mô nhỏ cũng tìm được vị trí khi lọt vào top 15 cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia 2009.

Năm 2009, Việt Nam cũng cử đại diện tham dự 3 cuộc thi sắc đẹp: Hoàng Yến - Hoa hậu Hoàn vũ 2009, Trần Thị Quỳnh - Hoa hậu quốc tế 2009, Thái Hà - Nữ hoàng du lịch quốc tế 2009, nhưng đều trắng tay trở về. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của họ nhưng thể hiện rõ nhất có lẽ là khả năng ngoại ngữ chưa thực sự tốt của cả 3 người đẹp để chủ động trong giao tiếp.

Cũng vì điều này mà thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới năm 2009 bị tụt so với năm ngoái. Bởi lẽ cách tính điểm thứ hạng các quốc gia dựa theo giải thưởng ở 3 cuộc thi kể trên cùng với Hoa hậu Thế giới và Hoa hậu Trái đất - 2009 (Việt Nam lỗi hẹn ở cuộc thi này). 

2009 - Năm thăng trầm của nhan sắc Việt ảnh 3

 Hoàng Yến - đại diện VN dự Hoa hậu Hoàn vũ 2009.

Tái diễn những... "lùm xùm"

Quy chế mới về tổ chức thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp do Bộ VH-TT-DL ban hành được áp dụng từ đầu năm 2009, hiện tượng "loạn" hoa hậu đã không còn xảy ra như những năm trước - chỉ có một cuộc thi duy nhất mang tầm quốc gia - đó là Hoa hậu quý bà đẹp và thành đạt Việt Nam 2009.

Tuy nhiên, cuộc thi này không tránh khỏi những lùm xùm đáng tiếc. Sau đêm đăng quang, một số thí sinh có đơn thư gửi đến các cơ quan báo chí thắc mắc tại sao được đại diện ban tổ chức gọi lên phỏng vấn riêng trước đêm chung kết mà cuối cùng không đoạt giải, cùng những phản ánh cho rằng có thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ, có chiều cao dưới 1m60 - vi phạm quy chế nhưng vẫn được so tài...

Trước phản ứng của một số thí sinh, đại diện ban tổ chức đưa ra những giải thích nhưng người trong cuộc chưa thấy thoả đáng và bạo miệng tuyên bố sẽ "kiện tới cùng". Sự việc "sôi sục" hơn khi UBND tỉnh chủ nhà Bà Rịa - Vũng Tàu có công văn đòi xử lý hai thí sinh trong khi về lý - họ có quyền  thể hiện  sự bức xúc. Cuối cùng, vụ việc được khép lại mà vẫn không thể giải quyết hết những thắc mắc của những người quan tâm đến sự kiện văn hóa này. 

2009 - Năm thăng trầm của nhan sắc Việt ảnh 4

Thuỳ Trang - một trong những thí sinh cuộc thi Hoa khôi trang sức lên tiếng về những "khuất tất" của cuộc thi.

Góp phần gây xôn xao chuyện nhan sắc năm qua là bê bối hậu trường cuộc thi Hoa khôi trang sức 2009 tổ chức tại TP.Cần Thơ. Các thí sinh thể hiện sự bức xúc khi ban tổ chức thiếu minh bạch về tiền thưởng, bắt đi phát tờ rơi, quảng cáo như một nhân viên tiếp thị trong quá trình tham gia cuộc thi...

Trong lúc "nước sôi lửa bỏng", công chúng cần lời giải đáp của đơn vị tổ chức thì họ lại chọn giải pháp... im lặng. Độc giả và một số thí sinh tiếp tục lên tiếng yêu cầu các cơ quan chức năng phải vào cuộc nhưng đến thời điểm này mong muốn ấy vẫn chưa được đáp ứng.

2010, Việt Nam sẽ đăng cai Hoa hậu Thế giới 2010 - sự kiện thu hút sự quan tâm của hàng tỷ người trên thế giới. Bên cạnh cơ hội, nhiều thách thức cũng sẽ đặt ra đối với khâu quản lý, tổ chức các cuộc thi trong nước để tìm đại diện so tài cũng như kế hoạch quảng bá hình ảnh đất nước.

Theo Sơn Hà (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm