500 tỉ đồng cải tạo làm Bảo tàng Đà Nẵng: Nhiều hay ít?

Chiều 20-5, PLO có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Văn Hùng (Giám đốc Sở VH&TT TP Đà Nẵng) xung quanh câu chuyện Đà Nẵng chi hơn 500 tỉ đồng cải tạo, nâng cấp trụ sở HĐND TP để làm bảo tàng.

Dự án được triển khai trên tổng diện tích đất 8.686 m2, tổng mức đầu tư 504,9 tỉ đồng từ nguồn ngân sách TP Đà Nẵng.

Sở VH&TT TP Đà Nẵng là chủ đầu tư dự án và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP Đà Nẵng là đơn vị quản lý.

Tòa nhà 42 Bạch Đằng vốn là tòa Đốc lý của Pháp, được xây dựng cách đây đúng 120 năm. Ảnh: TẤN VIỆT

Dư luận đặt câu hỏi: Con số hơn 500 tỉ đồng có quá nhiều?” - PV đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, ông Hùng cho hay tất cả đều có barem. “Phần vỏ bao nhiêu, ruột bao nhiêu, trưng bày bao nhiêu có quy định của Nhà nước hết, không ai có thể tùy tiện thêm thắt được hết” - ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, tiền nhiều là do nội dung bên trong gồm có cải tạo, xây dựng… Tất cả những cái liên quan đều có định mức của Bộ Xây dựng, không thể vượt cái đó được.

“Còn tiền nhiều là do diện tích xây dựng nhiều, cải tạo nhiều, trưng bày nhiều…, không thể bình luận là nhiều hay ít được. Cái này đưa ra đấu thầu rộng rãi trong nước” - ông Hùng nói.

Được biết, trụ sở HĐND TP Đà Nẵng tại số 42 Bạch Đằng hiện nay vốn là tòa nhà Đốc lý của Pháp, được xây dựng cách đây đúng 120 năm.

Công trình đã trải qua nhiều lần cải tạo nhưng phần kiến trúc bên ngoài vẫn được giữ nguyên. Bởi vậy, phương án cải tạo, nâng cấp nơi này để làm Bảo tàng Đà Nẵng có nhiều phần phá dỡ khiến dư luận băn khoăn.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, phương án được TP duyệt là của một người nước ngoài, thiết kế tôn trọng tuyệt đối kiến trúc Pháp xưa.

“Mình chỉ phá dỡ những dãy nhà xây thêm sau giải phóng thôi, kiến trúc của Pháp để lại là tôn trọng tuyệt đối. Cải tạo bên trong phù hợp với công năng, còn kiến trúc bên ngoài cũng giữ nguyên. Thực tế sau này làm bảo tàng thì mặt tiền hướng ra sông Hàn, đường Bạch Đằng vẫn giữ nguyên” - ông Hùng khẳng định.

Như PLO đã thông tin, UBND TP Đà Nẵng vừa ra Quyết định 1667/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng (trụ sở HĐND TP) để làm Bảo tàng Đà Nẵng.

Đây là dự án cải tạo, nâng cấp các khối nhà để đón cơ sở vật chất, hiện vật đang trưng bày tại Bảo tàng Đà Nẵng về trưng bày. Bởi Bảo tàng Đà Nẵng hiện đang nằm trong vùng lõi di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia - thành Điện Hải.

Trước đó, HĐND TP Đà Nẵng đã quyết định chuyển về 32 Bạch Đằng và xây mới trụ sở.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.