Ấm áp tình người mùa Noel

Noel này, nhiều chiếc áo, mũ Noel, lon sữa, bánh mì… sẽ được trao cho người vô gia cư, người già neo đơn, trẻ mồ côi, khuyết tật… Hàng loạt chương trình offline từ thiện trong tháng 12 do học sinh, sinh viên và các tổ chức từ thiện đứng ra quyên góp chắc hẳn sẽ mang lại niềm vui cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong mùa Giáng sinh.

Giáng sinh cho em

“Noel ấm áp - chia sẻ yêu thương” là tên gọi chương trình từ thiện Giáng sinh của nhóm Sao Hy Vọng (quận 3). Anh Nguyễn Lê Bảo Ngọc - trưởng nhóm cho biết: “Đây là lần thứ ba nhóm tổ chức chương trình này. Kế hoạch phát quà và quà tặng cho những người vô gia cư, trẻ em đường phố đã sẵn sàng. Chúng tôi chia làm ba nhóm, tỏa về các con đường ở Phú Nhuận, Bình Thạnh, khu vực quận 1, quận 3… để phát quà”. Dịp Noel này, các thành viên diễn đàn Benconmoingay.com cũng tổ chức quyên góp tiền làm chương trình từ thiện “Noel yêu thương” dành cho trẻ em tại chùa Diệu Pháp (Đồng Nai). Trong vòng một tháng, cả hội đã quyên góp được gần 15 triệu đồng tiền mặt, hơn 500 kg gạo, sữa và quần áo cho các em. Dự kiến ngày 24-12, các thành viên trong hội sẽ tổ chức đi thăm và tặng quà Noel cho các bé.

Chị Huỳnh Nguyễn Ngọc Minh - Trưởng nhóm từ thiện Chân Trời Việt cho hay: “Vì không có địa điểm sinh hoạt cố định nên các thành viên nhóm đã liên lạc và lên kế hoạch chủ yếu thông qua blog, diễn đàn… của nhóm… rồi kêu gọi thêm tình nguyện viên. Ngày 18-12, chúng tôi đến mái ấm Thông Xanh ở Đà Lạt, ngày 23-12 trở về TP.HCM phát quà ở Trung tâm Bảo trợ trẻ em mồ côi khuyết tật Gò Vấp, ngày 25-12 sẽ đến với các em ở mái ấm Thanh Sơn (Nha Trang).

Ấm áp tình người mùa Noel ảnh 1

Trẻ mồ côi hồn nhiên vui chơi với ông già Noel do các thanh niên tình nguyện sắm vai. Ảnh: CLB hoạt động Vì cộng đồng cung cấp

Cách cho hơn của cho

Đó là phương châm tặng quà của các nhóm từ thiện nghiệp dư. Anh Nguyễn Thanh Thuận, Trưởng nhóm Dấu Chân Việt (quận Tân Bình), nói: “Nhóm chúng tôi đa phần là sinh viên nên kinh phí chủ yếu do các bạn tự đóng góp. 100 ổ bánh mì sẽ được phát trong đêm 23-12. Trong mỗi ổ bánh đều có một thông điệp yêu thương cùng một điều ước là các phần quà: quần áo ấm, sữa đặc, bánh kẹo và các phong bì chứa 10.000 đồng. Khi tặng quà, các tình nguyện viên sẽ hỏi han, chia sẻ với người được tặng về hoàn cảnh các em với hy vọng có thể hiểu thêm những mảnh đời bất hạnh…”.

“Nhóm tình nguyện chúng tôi đã chọn đến với những em thật sự thiếu thốn về vật chất lẫn tình thương. Ngoài hóa thân thành ông già Noel để tặng quà, nhóm còn tổ chức trò chơi, múa hát, kể chuyện cho các em… Hy vọng các em sẽ cảm nhận được một không khí Noel thật sự như các bạn đồng trang lứa may mắn hơn mình” - chị Ngọc Minh, nhóm Chân Trời Việt, chia sẻ: “Ngay khi lên kế hoạch cho chương trình Giáng sinh năm nay, các thành viên trong nhóm đã tự tay làm thiệp, gói quà, tích cực liên hệ với các cửa hàng đầu mối ở chợ Bình Tây, Tân Định… để mua quà cho các em. Một số chủ cửa hàng khi biết được mục đích từ thiện của chúng tôi đã nhiệt tình ủng hộ bằng cách bán giá vốn hoặc tặng thêm”.

Anh Bảo Ngọc - nhóm Sao Hy Vọng bộc bạch: “Không chỉ nhắm đến những người lang thang, cơ nhỡ, chúng tôi cũng sẽ tặng quà những lao công trên đường phố. Phần quà chỉ gồm: mền, quần áo ấm, cá hộp, patê, mì gói… nhưng chúng tôi mong góp thêm những ngọn lửa thiện nguyện lúc nào cũng nóng bỏng trong lòng người dân TP”.

Những tấm lòng xa xứ

Chị Browne Kim - một Việt kiều Mỹ vừa về nước sau 35 năm để làm từ thiện bày tỏ: “Biết được Giáng sinh năm nay ở VN có rất nhiều chương trình từ thiện, tôi đã liên lạc với một nhóm từ thiện và sẽ cùng các bạn tình nguyện viên góp sức tổ chức một mùa Giáng sinh thật ý nghĩa cho các trẻ em có hoàn cảnh tương tự tôi ngày trước”.

Sinh ra ở VN vào những năm tháng chiến tranh, trong một lần chạy loạn, chị bị thất lạc cha mẹ. Sau đó, chị được đưa về một trại mồ côi ở Mỹ và may mắn được một gia đình người Mỹ nhận làm con nuôi. Khi lớn lên, thành đạt và ý thức được nguồn cội, chị nuôi khao khát trở về VN làm một điều gì đó cho quê hương mình. Trước đó, chị đã tích cực kêu gọi cộng đồng người Việt xa xứ chung tay gây quỹ giúp đỡ trẻ em bất hạnh VN.

Không giống như Kim, chị Thuy Smith - quốc tịch Mỹ tâm sự: “Cha tôi là người Mỹ, mẹ là người Campuchia nhưng tôi được sinh ra trên mảnh đất Cần Thơ nên tôi xem VN là quê hương thứ ba của mình. Trở lại VN ngay mùa Giáng sinh, tôi mong muốn được tham gia những chuyến hành trình đến những nơi các trẻ em VN đang cần được giúp đỡ”.

CLB Hoạt động vì cộng đồng tập hợp những bạn trẻ tham gia các hoạt động xã hội, được thành lập vào tháng 7-2009 có hội quán ở 527/14 Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh. Ngày 22-12, CLB sẽ tổ chức lễ hội Giáng sinh vì cộng đồng tại Đầm Sen cho hơn 500 trẻ em mồ côi, khuyết tật từ tám trung tâm, nhà mở ở TP.HCM và Bình Dương.

Nắng Mới là tên một nhóm từ thiện thành lập vào tháng 8-2010. Trong dịp Giáng sinh năm nay, các tình nguyện viên trong CLB sẽ tổ chức vui chơi tập thể, phát tặng bánh kẹo, mũ, búp bê, tập tô màu… cho các trẻ mồ côi tại chùa Kỳ Quang, quận Gò Vấp.

Chi hội Trái Tim Vàng (Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình) là chi hội từ thiện trực thuộc Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM, thành lập vào tháng 3-2010. Ngày 17-12, chi hội sẽ tổ chức thăm và tặng quà cho các em khoa Nhi và các cụ già bệnh nặng tại BV Ung bướu TP.HCM.

HÀN GIANG - ĐÔNG TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm