Âm nhạc thời khốn khó

Ngày càng thiếu vắng những chương trình âm nhạc mà khán giả có được một không gian để thưởng thức âm nhạc đúng nghĩa, nghệ sĩ tham gia được thỏa sức với nghệ thuật mà không vướng bận chữ tiền.

“Dấu ấn” đầy hấp lực

Trong hai năm qua, khán giả Hà Nội không ít thì nhiều vẫn có những chương trình mang tính thưởng thức định kỳ: Không gian âm nhạc, Âm nhạc trên tầng cao, Luala Concert… Ngược lại, TP.HCM - nơi hoạt động nghệ thuật được xem là trung tâm cả nước lại không nhiều những chương trình như thế.

Chính vì sự thiếu vắng đó mà đêm nhạc đầu tiên của sêri chương trình Dấu ấn với gương mặt ca sĩ Thu Minh (3-8) vừa qua đã làm khán giả bất ngờ. Tên tuổi Thu Minh ở thời điểm này hẳn nhiên đã là một sự thu hút khán giả, thế nhưng cách dàn dựng, bài trí của chương trình từ Góc Dấu ấn bên ngoài đến nội dung chương trình đã làm khán giả lẫn nghệ sĩ thấy được trân trọng. Sau thành công của lần ra mắt đầu tiên, với cả êkíp sản xuất lẫn nghệ sĩ tham gia chương trình thì Dấu ấn không chỉ là việc ghi nhận những dấu ấn đã qua trên con đường âm nhạc của họ mà còn là một chương trình tạo dấu ấn mới cho những chặng đường tiếp theo. Nói như nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn (gương mặt thứ hai của chương trình Dấu ấn) thì “chương trình là một hình thức mới, tìm đến những nghệ sĩ có bản sắc riêng và ở đó là sân chơi mà nghệ sĩ có thể chơi “thả phanh” chứ không bị gò bó trong một chương trình tổng hợp. Đây là một điều táo bạo mà không phải ai cũng dám bỏ tiền làm trong thời điểm này”.

Âm nhạc thời khốn khó ảnh 1

Ca sĩ Thu Minh và nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn là gương mặt của các chương trình Dấu ấn.Ảnh: NGHĨA PHẠM

Trò chuyện ấm cúng

Nếu Dấu ấn là chương trình thu hút hàng ngàn khán giả, là sự chia sẻ từng cột mốc của cuộc đời nghệ sĩ với công chúng qua âm nhạc thì Câu chuyện âm nhạc sắp tới sẽ là một chương trình định kỳ dạng khác.

Câu chuyện âm nhạc dự kiến sẽ diễn ra vào 20 giờ 30 mỗi thứ Bảy và thứ Ba hằng tháng trên kênh VTV9 với số đầu tiên là ngày 21-9 sắp tới. Chương trình sẽ được thực hiện trong không gian của phòng trà Nam Quang (TP.HCM). Mỗi chương trình của Câu chuyện âm nhạc sẽ mang một chủ đề khác nhau. Ở không gian nhỏ, ấm cúng, khán giả sẽ được sống trong không gian âm nhạc không chỉ với ca khúc mà còn trong những câu chuyện đằng sau ca khúc. “Đó có thể là những câu chuyện về hoàn cảnh ra đời ca khúc, có thể là câu chuyện tại sao ca khúc này gắn với tên tuổi ca sĩ kia… Khán giả lẫn nghệ sĩ sẽ là những người bạn đồng hành khám phá mỗi tác phẩm âm nhạc” - đạo diễn Vũ Thành Vinh nói.

Và cũng chọn không gian nhỏ ấm cúng như vậy là chương trình Bốn mùa tình ca do đạo diễn Lê Quý Dương đảm nhiệm. Bốn mùa tình ca diễn ra định kỳ hằng quý với đêm diễn đầu tiên vào ngày 7-7 vừa rồi mang chủ đề Cho người cho ta. Không gian âm nhạc ở chương trình này không phải là phòng trà, nhà hát… hay một địa điểm cố định mà sẽ là một không gian bất kỳ được dựng nên thành sân khấu. Chương trình đầu tiên đã biến Trung tâm hội nghị White Palace thành sân khấu ấm cúng với 500 chỗ ngồi. Bốn mùa tình ca đã không có nhiều cách biệt giữa khán giả và người diễn khi hàng ghế khán giả được tạo thành vòng cung sát sân khấu; sự tương tác giữa người dẫn chuyện là nhạc sĩ Đức Huy và diễn viên Trương Ngọc Ánh với khán giả cũng vô cùng duyên dáng.

Không biết nên buồn hay vui khi kinh tế khó khăn, bởi biết đâu vì kinh tế khó khăn, khán giả phải chọn lọc chương trình để bỏ tiền mua vé mà các chương trình đã phải đầu tư nghiêm túc hơn.

Cửa sổ âm nhạc của nhạc sĩ Dương Thụ

Sêri chương trình Cửa sổ âm nhạc do nhạc sĩ Dương Thụ làm giám đốc nghệ thuật lại không phải là chương trình định kỳ hằng tháng hay quý mà là hằng năm. Năm ngoái chương trình đầu tiên mở màn với chủ đề Những câu chuyện kể của tôi (11-2012) thì năm nay trở lại với chủ đề Tôi mơ một giấc mơ (tối 21-9, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội).

Tôi mơ một giấc mơ là cuộc trình diễn âm nhạc theo phong cách cổ điển đương đại. Chương trình sẽ gồm những ca khúc do nhạc sĩ Dương Thụ biên tập và viết lời Việt từ những giai điệu cổ điển được làm mới theo phong cách đương đại, những bài hát nổi tiếng trong các vở nhạc kịch đương đại thế giới hay những giai điệu của dòng nhạc new age và tân cổ điển…

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm