'Bạc đầu sóng quặn trùng khơi' cùng nhà thơ Ngọc Khương

Sau năm năm, nhà thơ Ngọc Khương trở lại với ba tập thơ ấn tượng. Từng là một người lính nên nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1948 - 27-7-2018), anh ra mắt ba tập thơ mới nhất của mình. 

Nhận 100 bản sách tác giả Ngọc Khương gửi tặng các chiến sĩ hải quân, anh hùng quân đội, Đô đốc Hải quân Mai Xuân Vĩnh (bên phải) mở sách đọc bốn dòng Ngọc Khương viết về một người lính: Bạc đầu sóng quặn trùng khơi/ Cụ đi sóng cũng như người chịu tang / Ờ kìa núi đứng nghiêm trang / Đội vành mây trắng vắt ngang đỉnh chùa. 

Nhà thơ Phùng Hiệu và nhà thơ Phạm Phương Lan thay mặt Chi hội Nhà văn Bến Nghé tặng hoa cho tác giả.

Nhà thơ Ngọc Khương (sinh năm 1948) từng là người lính, thầy giáo dạy văn và hiện nay là nhà thơ.

Biển đảo quê hương cũng là đề tài mà nhà thơ Ngọc Khương ấp ủ. Anh trình làng 30 bài thơ Lục bát đảo như anh tâm sự: “Những “hòn ngọc” trời phú đó đã thôi thúc tôi say mê tìm hiểu, khám phá không ngừng. Tôi đã ghi lại cảm xúc của mình bằng những bài lục bát ngắn gọn, mộc mạc, dễ nhớ và tập hợp lại thành tập thơ Lục bát đảo… 30 đảo xem như 30 cột trụ tượng trưng cho đảo ngọc ba miền chụm kết lại thành “tháp đảo quê hương” vững vàng đứng giữa trời biển bao la, hùng vĩ, sóng vỗ, mây vờn, ngày đêm che chắn, bảo vệ “mẹ Việt Nam” yêu dấu”. 

Ba trong 10 tập thơ đánh dấu hành trình nửa thế kỷ sáng tác của nhà thơ Ngọc Khương.

24 bài thơ trong tập Đất nước tôi chính là tình yêu quê hương Quảng Bình nơi anh sinh ra với biết bao kỷ niệm. Dù đi đâu, làm gì, ở đâu anh đều hướng về đất mẹ. Anh thể hiện tất cả ký ức tuổi thơ, những trải nghiệm đã qua để gửi chút tình, sự tri ân qua bài Đất nước tôi, cũng là tiêu đề của tập thơ:

Đất nước tôi mắt nhìn ra biển
Bốn nghìn năm sóng cuộn chân trời
Mẹ Âu Cơ sinh đàn con Việt
Níu vào lòng muôn sóng xa khơi...
 

... Đất nước tôi bao đời máu đổ
Nên ta nghe biển rát làn môi
Xương đã kết rừng san hô đỏ
Trăng rưng rưng mộ gió bên đồi!...

Người vợ là hậu phương vững chắc giúp nhà thơ Ngọc Khương đến với thi ca.

Đặc biệt, Ngọc Khương đã gửi hồn nước, tình quê dạt dào về quê hương Quảng Bình với bài Ru mẹ ngày đất nước thống nhất - một hình ảnh khá đặc biệt:

À ơi… Mẹ ngủ cho ngon

Nửa đời thao thức cho tròn giấc mơ!

Xưa nghèo, dầm dãi nắng mưa

Liêu xiêu dáng mẹ sớm trưa gánh gồng…

Những ngày đất nước bão giông

Con tìm bóng mẹ bên sông, bạt hồn

Hiền Lương-Bến Hải song cồn

Lưỡi gươm chia cắt, máu tuôn xối bờ!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm