Bạch Long: ‘Tôi muốn ngã lăn ra sân khấu mà chết’

Nghệ sĩ Bạch Long vừa đoạt huy chương vàng tại “Liên hoan thử nghiệm sân khấu quốc tế 2016” tại Hà Nội bằng vai Thần Chết trong vở kịch Giấc mơ của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B. Vai diễn này của anh đem lại nhiều hứng khởi cho người xem, bởi khán giả như được xem lại một nghệ sĩ Bạch Long uy dũng ngày nào trên sân khấu Đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ sau 16 năm anh gắn bó với kịch nói.

Bỏ làm bầu vì chán con người

. Phóng viên: Xem Thần Chết của anh người xem tiếc nhớ một nghệ sĩ cải lương Bạch Long uy dũng ngày nào với Phạm Cự Trích của Bão táp nguyên phong, nhớ Trần Quốc Toản, Kim Đồng, Quách Hải Thọ, Tứ Cửu…, nhớ Đoàn đồng ấu Bạch Long. Sao anh không làm lại đoàn cải lương đồng ấu như ngày trước trong khi khả năng nghề nghiệp của anh rất cần truyền dạy cho người sau, nhất là khi nghệ sĩ Thanh Tòng đã mất?

+ Nghệ sĩ Bạch Long: Anh Huỳnh Anh Tuấn có kêu tôi làm đoàn lại nhưng tôi từ chối vì không thích làm nữa. Nhưng tôi vẫn nhớ nghề, vẫn truyền nghề từ rất lâu ngay từ khi anh Thanh Tòng còn sống. Tôi dựng cải lương cho các đài truyền hình. Tôi dạy lớp cải lương cổ đồng ấu ở Nhà thiếu nhi quận 1, có nhiều nghệ sĩ trẻ của Nhà hát Trần Hữu Trang, các “chuông vàng vọng cổ” như Võ Minh Lâm, Minh Trường, nhiều nghệ sĩ bên ngoài đến học vũ đạo nữa. Nhưng làm đoàn thì tôi chán con người. Nhiều học trò chạy theo danh vọng, bỏ thầy theo đoàn khác, làm khó thầy đủ kiểu, ngày mai khai trương vở mới, hôm nay báo không đến, mới hát suất trước suất sau đã đòi hỏi tiền bạc…

Số phận tôi rất khác Thành Lộc

. Khi khó khăn người bình thường sẽ nghĩ đến gia đình, tại sao lúc cùng quẫn anh không nghĩ đến mẹ ruột hay những chị em ruột như anh Thành Lộc, chị Bạch Lựu, Bạch Lê… mà lại chọn cái chết?

+ Tôi từ nhỏ được cho làm con nuôi một gia đình bà con vì số cha mẹ tôi không nuôi được con trai. Tôi có một người anh đã chết, còn Thành Lộc cũng xém bị cho làm con nuôi nếu các chị tôi không khóc quá xin cha mẹ giữ lại và giả gái cho Lộc. Đến 15 tuổi, tôi nghe hàng xóm nói mới biết cha mẹ ruột của mình. Tôi nghĩ khi mình sung sướng, hạnh phúc mình không chia sẻ gì với người nhà hết, mình từ nhỏ đến lớn cũng chẳng giúp được gì cho gia đình ruột, vậy thì khi mình khó khăn, đau khổ sao lại tìm đến người thân. Tôi nghĩ cho dù là người thân đi nữa cũng có ai vui đâu nếu phải mang vác một gánh nặng. Không chỉ là người thân, tôi luôn không muốn sống mà làm phiền người khác.

. Có vẻ anh với em ruột là nghệ sĩ Thành Lộc không thân thiết lắm dù làm việc chung một sân khấu? Đó có phải là lý do anh không về nhà sống cùng mẹ ruột và em ruột Thành Lộc mà lại thuê nhà sống bên ngoài dù thu nhập không khá giả gì?

+ Tôi không biết, không lý giải được vì sao nhìn như có vẻ tôi với Lộc không thân nhau. Còn tôi quan niệm sống thì anh chị em ai mình cũng thương hết, người dưng mình còn thương sao huống hồ chi người thân mình không thương. Nhưng như tôi nói, tôi tin mỗi người có số phận, có một định mệnh.

Nghệ sĩ Bạch Long hiện nay bằng lòng với cuộc sống còn nhiều bấp bênh và nghĩ đến… cái chết của mình.Trong ảnh: Bạch Long (trái) vai Thần Chết trong vở kịch Giấc mơ.

Còn vì sao tôi không về sống cùng gia đình vì tôi thấy sống tự do là sướng nhất. Tôi từng về nhà mẹ sống rồi nhưng thấy không hợp nên ra riêng. Tôi không thích làm phiền người khác cho dù là người thân gia đình. Với lại gia đình tôi sống tâm linh. Ông thầy tử vi khuyên tôi đừng về ở chung với gia đình vì gia đình tôi dính sao chùm, người này dập người kia. Chị Bạch Lê qua Pháp thì Thành Lộc mới nổi được. Chị Bạch Lê ở Pháp mới gọi điện thoại nói trước đây tôi nói chị không tin, giờ thì chị tin rồi.

Tôi sắp 60 và chỉ muốn sống đến tuổi đó

. Thu nhập chính từ Kịch IDECAF mà sân khấu kịch đang rất khó khăn vì các chương trình truyền hình giải trí, cuộc sống của anh hiện nay thế nào, có bị ảnh hưởng không? Anh có lo nghĩ gì cho tương lai?

+ Cuộc sống của tôi hiện nay bình thường, lắt lay, làm ngày nào ăn ngày đó, có show thì có lương, không thì thôi và vẫn ở nhà thuê. Dĩ nhiên thu nhập từ kịch bây giờ của tôi giảm nhưng có những chương trình truyền hình mời tôi tham gia, thậm chí làm giám khảo tôi không làm vì không thích, cái gì thích tôi mới làm. Đồng ý làm thì có tiền nhưng có khi mình thấy nó kỳ kỳ, mích lòng nên thôi khỏi nhận cho yên. Nhưng không sao hết, cuộc sống tôi ổn vì đã qua giai đoạn thăng trầm khổ ải rồi. Có khổ nữa cũng không sao. Tôi chẳng thấy còn tương lai gì nữa. Cuộc sống cứ như vậy qua ngày thôi. Ông thầy tử vi coi cho tôi nói năm 60 tuổi tôi có một đại hạn, nếu không qua được sẽ chết, qua được thì sống đến 71 tuổi. Tôi thật lòng chỉ muốn sống đến 60 tuổi, mà tôi gần 60 tuổi rồi. Và tôi sợ nhất bệnh tật làm khổ mình, khổ người khác, không ai lo. Tôi cầu xin ơn trên nếu bắt tôi chết thì hãy cho tôi đi diễn xong rồi ngã ra chết như nghệ sĩ Kim Ngọc vậy.

. Anh có bao giờ thấy buồn vì mình sống một mình cô đơn hay không? Đời sống tình cảm của anh sau nhiều lần không thành đôi thì như thế nào?

+ Tôi đào hoa lắm về mặt tình cảm dù không thành vợ chồng với ai. Cuộc sống của tôi bấp bênh nên tôi cũng không còn nghĩ đến chuyện lập gia đình. Tôi vừa gặp lại người yêu đầu tiên với một câu chuyện lạ lùng và một cái kết cục vui. Tôi thỉnh thoảng về nhà thăm, nói chuyện với mẹ.

. Xin cám ơn anh.

Giải trí bây giờ nhiều cái quá tào lao

Nghệ sĩ Bạch Long nói anh ít xem tin tức và không quan tâm đến showbiz. Anh chỉ biết làm cái nghề của mình, là cái nghiệp mình đã theo, theo hoài cho tới chết mà thôi. “Đúng là giải trí bây giờ có mấy cái quá sức tào lao, quá sức kỳ, quá sức vô duyên. Có mấy cái game gì mà chịu không nổi, bắt chước, lấy cái này chút lấy cái kia chút, đem cải lương ra làm đủ thứ bậy bạ, hạ thấp cải lương, chọc hài kiểu người này đang hát người kia chọt lét cho không hát được… Tôi coi không nổi, tắt tivi coi phim Mỹ” - Bạch Long nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm