Bài chòi là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Tối 7-5, tại TP Hội An (Quảng Nam), Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ đón bằng công nhận nghệ thuật Bài chòi tại Quảng Nam.

Bài chòi là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại ảnh 1
Một cảnh diễn xướng Bài chòi. Ảnh: HA

Trước đó, ngày 7-12-2017, phiên họp lần thứ 12 Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO diễn ra tại Jeju, Hàn Quốc. Di sản Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam đã chính thức được UNESCO ghi danh trong danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Ban Tổ chức cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn như diễu hành rước bằng công nhận trong khu phố cổ; biểu diễn ca cảnh, dân ca bài chòi; tổ chức hội chơi bài chòi...

Phát biểu tại lễ đón nhận bằng công nhận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh khẳng định việc UNESCO vinh danh Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại thể hiện sự trân trọng của quốc tế đối với loại hình nghệ thuật đặc sắc này. 

Bằng công nhận của UNESCO cũng ghi nhận những nỗ lực to lớn của Việt Nam nói chung, các địa phương miền Trung nói riêng trong việc bảo tồn, gìn giữ di sản văn hóa phi vật thể quý báu. Đây không chỉ là niềm tự hào, mà còn là trách nhiệm cao cả của người dân Trung bộ trong việc gìn giữ sự đa dạng các nền văn hóa trong kho tàng văn hóa của nhân loại.

“Trước sự kiện lớn lao, đầy ý nghĩa này, chúng ta phấn khởi, tự hào và vô cùng biết ơn các tổ chức quốc tế, các bộ ngành trung ương đã quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện, hỗ trợ nhiều mặt để có được vinh dự hôm nay. Chúng ta ghi nhận những đóng góp to lớn, liên tục của nhân dân, các nghệ sĩ, nghệ nhân và chính quyền các địa phương trong việc phối hợp xây dựng đề án, điều tra, sưu tầm lập hồ sơ, đảm bảo các tiêu chí công nhận Di sản văn hóa phi vật thế thế giới” - ông Thanh nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm