Bài hát kể về bi kịch tình yêu bất ngờ gây sốt

Bài hát kể về bi kịch tình yêu bất ngờ gây sốt

Nữ anh hùng của loạt phim “Đấu trường sinh tử” - Katniss Everdeen - đã không chỉ là một nhân vật gây sốt trên màn ảnh rộng mà còn bất ngờ trở thành một hiện tượng âm nhạc mới được khai phá.

Hay nói cho đúng hơn, chính giọng hát của nữ diễn viên Jennifer Lawrence đã chinh phục khán giả trong phần mới nhất của loạt phim “Đấu trường sinh tử” vừa ra mắt tháng này - “Húng nhại I”.

Bài hát với giai điệu và ca từ buồn thảm - “The Hanging Tree” (Cái cây treo cổ) - hiện đang là bài hát liên tục được những fan của loạt phim “Đấu trường sinh tử” nghe đi nghe lại trên mạng.

Xem clip: The Hanging Tree - Katniss Everdeen

Ý tưởng về bài hát đến từ tác phẩm văn học nguyên gốc của phim, do nhà văn Suzanne Collins viết lời trong cuốn tiểu thuyết. “The Hanging Tree” vốn là một bài hát dân gian cổ xưa của những người dân sống ở vùng núi Appalachia (Bắc Mỹ) mà cha của nữ nhà văn Collins sinh thời từng dạy cho bà lúc nhỏ.

Bài hát kể về bi kịch tình yêu bất ngờ gây sốt

Lời bài hát trong cuốn tiểu thuyết sau đó đã được một ban nhạc rock sáng tác phần nhạc. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Jennifer Lawrence đã tự nhận rằng “chất giọng đơn điệu của tôi nghe như thể một con hươu bị mắc kẹt bên hàng rào dây kẽm gai”.

Nhưng đó là một lời nhận xét quá nghiêm khắc, quả thực Jennifer Lawrence có thể tự hào về giọng hát của mình trong “Húng nhại I”. Trong tiểu thuyết, cha của Katniss Everdeen đã dạy cho cô bài hát này.

Trong tập phim “Húng nhại I”, khi Katniss đang buồn bã trước sự hủy diệt mà Capitol gây ra cho những quận nổi dậy, đặc biệt là quận 12 - quê nhà của cô, thì một người bạn từng bị quân của Capitol cắt lưỡi, khi nhìn thấy một đàn chim húng nhại bay ngang mặt hồ và cất lên tiếng hót, đã đề nghị Katniss hát. Dù rất ngại ngần nhưng Katniss vẫn cố gắng làm vui lòng bạn.

Cất lên tiếng hát trong hoàn cảnh bi thương, khi quê nhà bị tàn phá và sự an toàn của Peeta Mellark - người mà Katniss dành nhiều tình cảm - vẫn đang bị đe dọa, Katniss đã thể hiện cả một nỗi buồn mênh mang trong bài hát.

Bài hát kể về bi kịch tình yêu bất ngờ gây sốt

Giờ đây đã trở thành biểu tượng húng nhại rực lửa của những người nổi dậy, bài hát của Katniss đã trở thành bản đồng ca tiếp thêm sức mạnh chiến đấu cho người dân.

Khi được đạo diễn chỉ định phải hát bài này, Jennifer đã rất lo lắng, thậm chí vào ngày quay, cô đã khóc vì nỗi ám ảnh mình có một giọng hát dở tệ nhưng lại phải hát trước cả một đoàn làm phim một cách sâu lắng và đầy cảm xúc.

Thậm chí, Jennifer đã đề nghị để ca sĩ hát thay mình nhưng đề xuất này đã bị loại bỏ bởi “The Hanging Tree” là một nhạc phẩm tương đối đơn giản và dễ hát, điều cần nhất ở đây chính là yếu tố cảm xúc.

Việc hát trước đám đông vốn luôn là nỗi ám ảnh, nỗi sợ lớn nhất của Jennifer Lawrence. Thực tế trước khi phim ra rạp, cô đã không dám nghe lại phần thể hiện của mình với nhạc phẩm “The Hanging Tree”, cho tới khi những người bạn gọi điện và nói rằng họ rất thích giọng hát của cô.

Bài hát kể về bi kịch tình yêu bất ngờ gây sốt

Trong cuốn tiểu thuyết nguyên gốc, khi Katniss còn nhỏ, cô đã được cha dạy bài hát “The Hanging Tree”, nhưng khi mẹ Katniss biết, bà đã cấm con gái không được hát bài này vì đây là một bài hát bi kịch, nhưng đối với Katniss, đó là bài hát mà cô yêu thích và nhớ từng câu chữ.

Bài hát kể về đôi tình nhân hẹn nhau bên gốc cây vốn dùng để treo cổ những người bị kết án tử hình, vào lúc nửa đêm, cặp đôi sẽ gặp nhau để bỏ trốn. Cuộc trốn chạy không thành và người con trai bị treo cổ một cách oan ức. Lời bài hát có thể hiểu là lời chàng trai gọi người con gái đến bên gốc cây và đeo vào cổ chiếc vòng kết từ… dây thừng, để sau đó cả hai sẽ được ở bên nhau một cách tự do.

Bài hát không chỉ nói về một tình yêu bi thảm mà còn nói về những đau khổ, oan trái, bất công trong cuộc đời. Đó là lý do tại sao bài hát đã được coi như bản đồng ca thể hiện tinh thần đấu tranh của cuộc nổi dậy, chống lại chế độ Capitol độc tài, tàn ác.

Theo Bích Ngọc (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm