Bánh tét lá cẩm - phong vị ngày Tết đậm chất miền Tây

Mỗi dịp xuân về, bánh tét là món ăn không thể thiếu trong hầu hết các gia đình ở miền Tây. Dần dần, những nghệ nhân đã suy nghĩ, sáng tạo để món bánh ngày Tết đặc sắc, bắt mắt hơn với thực khách.

Chị Lê Thị Thanh Thủy, một người làm bánh tét lá cẩm hai đời ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ chia sẻ để bánh tét lá cẩm ngon, bắt mắt và hợp vệ sinh, người làm bánh phải trải qua một quy trình nghiêm ngặt từ chọn nguyên liệu đến chế biến và gói.

“Có rất nhiều công đoạn để tạo nên đòn bánh tét lá cẩm, trong đó, khâu quan trọng nhất chính là nêm nếm cho nhân bánh. Gói bánh thì nơi nào cũng như nhau nhưng cách nêm nếm thì mỗi nơi một khẩu vị riêng. Cạnh đó chọn nguyên liệu phải là loại tươi ngon để cho ra đòn bánh tét ngon nhất” - chị Thủy tiết lộ.

Thâm niên hàng chục năm làm bánh tét lá cẩm, chị Thủy kể khoảng thời gian khi chưa có dịch bệnh COVID-19 bùng phát, khoảng 20 tháng Chạp âm lịch là đơn đặt hàng rất nhiều.

Hai năm gần đây, đơn đặt hàng ít dần do ảnh hưởng dịch, năm nay, cơ sở của chị chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng của khách.

“Những năm chưa có dịch, các công ty, đơn vị đặt có khi cả ngàn đòn để ăn và tặng, cạnh đó, còn làm để bán lẻ. Năm nay, do dịch bệnh nên số người mua cũng ít, chủ yếu họ mua về để cúng nên chỉ sản xuất cầm chừng chứ không sản xuất số lượng nhiều như những năm trước, chủ yếu làm theo đơn đặt hàng qua online của khách” - chị Thủy bộc bạch.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các cơ sở sản xuất bánh tét lá cẩm ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ vẫn đỏ lửa hàng ngày để cho ra lò các mẻ bánh thơm ngon đã khẳng định bánh tét lá cẩm là món ăn mang phong vị ngày tết không thể thiếu với người dân miền Tây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm