Bảo quản 'Vườn xuân Trung Nam Bắc' là tiếng chuông báo động

Theo đó, Hội đồng nghệ thuật đã bình chọn từ 10 sự kiện mỹ thuật và chín sự kiện nhiếp ảnh đề cử. Quá trình bảo quản làm hư hại “Vườn xuân Trung Nam Bắc” là hạn chế duy nhất của mỹ thuật Việt năm 2019.

Trả lời PLO về việc chỉ có một đề cử về hạn chế của lĩnh vực này, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, cho hay đây là đề cử duy nhất được hội đồng đưa ra.

Ông Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm trả lời báo chí. 

Cũng theo ông Vi Kiến Thành, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM trong quá trình vệ sinh, bảo quản bức tranh sơn mài "Vườn xuân Trung Nam Bắc" của họa sĩ Nguyễn Gia Trí đã để xảy ra sai sót, hư hại, tác phẩm do sử dụng bột chu và giấy nhám để làm sạch và đánh bóng mặt tranh.

Các chuyên gia đánh giá, bức tranh bị tổn hại nghiêm trọng. Về mặt tinh thần, không gian và phần hồn của tác phẩm bị hư hại. Về vật chất, các mảng vỏ trứng bị trơ, trắng bệch, mảng dát vàng, mảng son bị mài mòn và hư hại bề mặt.

“Đây là tiếng chuông báo động về công tác lưu giữ, bảo quản tác phẩm mỹ thuật, đặc biệt là bảo vật quốc gia” - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành cho biết.

Tám sự kiện tiêu biểu gồm:

1. Triển lãm Mỹ thuật Ứng dụng toàn quốc lần thứ 4 (2014-2019).

Triển lãm tổng kết hoạt động sáng tạo của các họa sĩ, nhà thiết kế, các nghệ nhân thủ công mỹ nghệ, các doanh nghiệp, làng nghề thuộc lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng được tổ chức định kỳ năm năm một lần.

2. Sự kiện Art In The Forest 2019 - Không gian nghệ thuật trong rừng (mùa thứ 5). Sự kiện trưng bày nhiều tác phẩm ấn tượng, chuyên nghiệp, chất lượng, đánh dấu hành trình nửa thập kỷ kiến tạo nên một không gian nghệ thuật độc đáo.

3. Triển lãm tranh màu nước quốc tế tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

4. Triển lãm tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ tiêu biểu châu Á tại Hà Nội - Việt Nam năm 2019. Đây là sự kiện nghệ thuật đặc biệt, lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội giới thiệu với công chúng trong và ngoài nước được tiếp cận các tác phẩm của các nghệ sĩ tiêu biểu, hàng đầu của các quốc gia châu Á.

5. Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2019. Đây là hoạt động nhằm chuẩn bị đội ngũ kế cận bổ sung cho nhiếp ảnh Việt Nam.

6. Cuộc thi ảnh Biển đảo quê hương. Đây là cuộc thi quy mô lớn, là hoạt động quan trọng nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về vị trí, vai trò, tiềm năng, vẻ đẹp của biển đảo Việt Nam đến với đông đảo công chúng, góp phần khẳng định chủ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Việt Nam trên biển Đông.

7. Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 10 tại Việt Nam năm 2019. Cuộc thi năm nay đã thu hút hơn 16.000 tác phẩm của hơn 1.000 tác giả thuộc 37 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự.

8. Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế Tự hào Hà Nội, được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô, ghi lại những khoảnh khắc đẹp về người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm