Bát nháo chuyện đào tạo nghệ sĩ - Bài 5: Công ty đang thiệt thòi?

Theo thông tin PV vừa nhận được thì hiện các học viên của Thăng Long Star đều đã nghỉ học. Cả năm thành viên của lớp ca sĩ chuyên nghiệp đã viết đơn khiếu nại yêu cầu phía công ty hoàn tiền, nếu không họ sẽ khởi kiện.

Từ những bức xúc của học viên, PV Pháp Luật TP.HCMđã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Vũ, Giám đốc sáng tạo Công ty Thăng Long Star. Trong suốt buổi phỏng vấn với thái độ tự tin, ông Vũ luôn khẳng định: “Tất cả hoạt động của công ty đều đúng theo pháp lý, luật pháp VN”. Thế nhưng không khó để nhận ra sự vòng vo trong các câu trả lời.

“Chúng tôi chỉ hỗ trợ kỹ năng...”

. PV nhận được nhiều đơn các học viên, ca sĩ độc quyền của công ty khiếu nại về vấn đề chất lượng đào tạo ở đây: thấp, không chuyên nghiệp. Ông giải thích như thế nào về vấn đề này?

+ Ông Nguyễn Quốc Vũ: Trên giấy phép kinh doanh của công ty chỉ ghi rằng chúng tôi “Hỗ trợ kỹ năng, bồi dưỡng nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức”...

Khi học viên đến đăng ký học, tôi cũng đã nói rõ chúng tôi chỉ hỗ trợ đào tạo chứ không đào tạo để cấp văn bằng hay chứng chỉ.

. Trong giấy phép kinh doanh chỉ là “Hỗ trợ kỹ năng”, vậy sao trên các mẩu quảng cáo (báo mạng, báo viết) và trang web của công ty đều ghi rõ hoạt động chính của công ty là “đào tạo ca sĩ, diễn viên, người mẫu…”?

+ “Đào tạo” là từ mô tả, chúng tôi không có ý lạm dụng từ này vì công ty không hề hứa hẹn sẽ cấp văn bằng, chứng chỉ cho học viên. Tôi nghĩ “đào tạo” là từ quen dùng để chỉ hoạt động truyền dạy kiến thức từ người này sang người khác. Công ty tôi chỉ có giấy phép hỗ trợ kỹ năng và hoạt động theo đúng chức năng đó...

. Về việc công ty hứa hẹn rằng học viên sẽ được đào tạo và xây dựng để trở thành ca sĩ nổi tiếng thì sao?

+ Tôi không làm hợp đồng hay cam kết với bất cứ học viên nào như thế. Tương lai của tôi, tôi còn chưa dám đảm bảo sẽ về đâu thì sao có thể đảm bảo được cho tương lai người khác. Tôi chỉ động viên các em nếu cố gắng chăm chỉ luyện tập, quyết tâm theo đuổi con đường ca hát, biết đâu các em sẽ nổi tiếng.

Bát nháo chuyện đào tạo nghệ sĩ - Bài 5: Công ty đang thiệt thòi? ảnh 1

Ông Nguyễn Quốc Vũ - Giám đốc sáng tạo của Công ty Thăng Long Star trao đổi với PVPháp Luật TP.HCM tại trụ sở công ty chiều 6-7. Ảnh: T.SƠN

. Công ty chỉ “hỗ trợ kỹ năng” mà không có một sự đảm bảo nào về tương lai nghề nghiệp cho học viên. Vậy số tiền từ 20 triệu đồng cho đến hơn 100 triệu đồng mỗi học viên đóng cho công ty có phải là cái giá quá đắt?

+ Số tiền tôi thu của học viên chênh lệch tùy từng người. Với những bạn có sẵn kiến thức nền, năng khiếu thì giá mềm hơn.

Với chừng đó, các bạn được bổ trợ đến 10 kỹ năng: ca hát, diễn xuất, xử lý sân khấu, quản lý ca sĩ, vũ đạo, giao lưu sân khấu… rồi chi phí sân bãi quay phim, ánh sáng... Như vậy thử hỏi giá mắc hay công ty đang phải chịu thiệt thòi?

. Vâng, với chừng ấy tiền mà thu nhận được nhiều kỹ năng như vậy quả là quá rẻ nhưng vấn đề ở chỗ: những kỹ năng đó được truyền đạt lại từ ai? Người đó có trình độ chuyên môn không?

+ Tôi có thể cung cấp cho bạn đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, chuyên ngành của những người giảng dạy. Tuy nhiên, tôi không muốn có sự xuất hiện của người thứ ba để tránh lùm xùm cho họ. Tôi chỉ nói rằng đó là những ca sĩ và vũ công có thâm niên trong nghề.

. Phía công ty nói rằng đã hỗ trợ cho các em nhiều kỹ năng nhưng sao các em lại phàn nàn là gần như không thu nhận được gì nhiều qua quá trình đào tạo?

+ Khó để có tiêu chí đánh giá, nhận xét xem các em tiếp nhận được đến đâu nhưng đã có những kết quả ban đầu mà công ty mang lại cho các em: Từ đầu năm 2011 đến nay, công ty có bốn ca sĩ đã đi biểu diễn ở các sân khấu lớn nhỏ. Các ca sĩ này đều được các biên tập viên âm nhạc khen hát tốt và diễn khá cứng.

“Có lẽ các em không chịu hiểu”

. Ca sĩ của công ty có đi diễn nhưng chỉ ở các sân khấu nhỏ với mức cát-sê rất thấp. Vậy có được coi là thành công không?

+ Trong một thời gian ngắn mà có thể đi diễn ở các sân khấu có bán vé, dù cát-sê hơi thấp thì cũng là thành công mỹ mãn rồi.

. Theo ông thì học viên được đào tạo ở công ty với mức giá rất hợp lý, thu nhận được nhiều kỹ năng và bước đầu khởi nghiệp được coi là thành công. Vậy sao các em lại bỏ ngang chừng, phàn nàn và thậm chí tuyên bố sẽ khởi kiện công ty vì có những dấu hiệu lừa đảo?

+ Tôi cũng đang xem xét vấn đề này. Gần đây tôi có yêu cầu các em nộp 20 triệu đồng để quay clip hợp ca. Các em đã cùng ký tên trong thỏa thuận quay clip này. Tôi đã chuẩn bị tương đối đầy đủ nhưng chưa quay ngay vì các em chưa cứng. Mỗi sản phẩm công ty làm ra phải đảm bảo yêu cầu chất lượng. Đó là lý do vì sao tôi lần lữa khất hẹn. Tôi đã giải thích, có lẽ các em không chịu hiểu.

. Xin cảm ơn ông.

Chi 173 triệu đồng để đi hát đám cưới

Lâm Tuệ Nhi là ca sĩ độc quyền của Thăng Long Star từ tháng 12-2010. Tuy là ca sĩ độc quyền nhưng từ khi vào công ty đến giờ, số tiền cô phải đóng lên tới 173 triệu đồng.

Cô cho biết trong bản hợp đồng ca sĩ độc quyền ký kết với công ty, cô được cam kết hỗ trợ rất nhiều kỹ năng và cả việc quay clip, PR hình ảnh. Tuy nhiên, trên thực tế cô phải tự bỏ tiền ra trang trải mọi việc; từ thu âm cho đến quay clip với ca sĩ Địa Hải. “Công ty hứa sẽ đưa tôi đi diễn tại những sân khấu chuyên nghiệp nhưng thực tế tôi chỉ được diễn tại những sân khấu tạp kỹ, sân khấu lô tô và những tiệc cưới, sinh nhật” - cô viết trong đơn gửi đến Pháp Luật TP.HCM tối 6-7.

Ca sĩ phải học thẩm âm và hợp xướng

Điểm đầu tiên tôi chú ý khi nhận học viên thanh nhạc là trình độ thẩm âm. Đó là yếu tố quan trọng nhất để đo năng khiếu thanh nhạc, là tố chất tối thiểu để có thể hát được. Muốn hát được chỉ mất vài tháng nhưng muốn hát tốt thì tùy vào khả năng của từng người. Với một người có tố chất tốt, chí ít cũng từ một năm trở lên mới có thể biểu diễn.

Các ca sĩ tôi từng đào tạo không phải chỉ học ở chỗ của tôi hay chỉ học nhạc viện mà thành công. Như trường hợp ca sĩ Phạm Anh Khoa, Thảo Trang, Lan Trinh... đều học nhiều nơi từ thanh nhạc, vũ đạo... mới có thể biểu diễn ở sân khấu và tạo dấu ấn với công chúng.

Nhạc sĩ, ThS Nguyễn Bách - giảng viên Nhạc viện TP.HCM, Hiệu trưởng Trường Nhạc B.A.C.H

QUỲNH TRANG ghi

PHẠM THỦY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm