Bình Dương công bố Bảo vật quốc gia

Ngày 23-11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Dương tổ chức lễ công bố một bảo vật quốc gia và hai di sản văn hóa phi vật thể.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao trao quyết định công nhận Bảo vật quốc gia cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ảnh: LA

Theo đó, Bộ dụng cụ dệt gỗ Phú Chánh đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia vào cuối năm 2020. Nghề thủ công truyền thống, Nghề gốm Bình Dương cùng với nghệ thuật trình diễn dân gian Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà được Bộ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào đầu năm 2021.

Bộ dụng cụ dệt gỗ Phú Chánh, được phát hiện tại di chỉ khảo cổ thuộc ấp Phú Bưng (xã Phú Chánh, huyện Tân Uyên, nay là thị xã Tân Uyên) trong các năm 1998 và 2001, có niên đại khoảng từ cuối thế kỷ III trước Công nguyên đến thế kỷ I sau Công nguyên (cách đây trên 2.000 năm).

Bộ dụng cụ có tổng cộng 23 hiện vật, gồm: Trục dệt, dao dệt, lược chải sợi và các thanh có nấc chưa xác định công dụng.

Bảo vật quốc gia được Thủ tướng Chính phủ công nhận. Ảnh: LA

Nghề gốm Bình Dươnglịch sử hình thành khoảng 200 năm, được lưu truyền qua nhiều thế hệ và trở thành một nghề thủ công truyền thống nổi tiếng của Bình Dương.

Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà cũng có một vị trí rất quan trọng trong tâm thức văn hóa của người dân Bình Dương nói chung. Đặc biệt là người dân vùng Tân Phước Khánh (thị xã Tân Uyên), Bình Chuẩn (TP Thuận An).

Đến nay, Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà có hàng ngàn môn sinh, có mặt trên 10 tỉnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài.

 Nghề thủ công truyền thống, Nghề gốm Bình Dương được hình thành cách đây 200 năm. Ảnh: LA

 Nghệ thuật trình diễn dân gian Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà”vẫn được duy trì và phát triển trên cả nước. Ảnh: LA

Được biết, đến nay Bình Dương đã có 3 Bảo vật quốc gia gồm: Tượng động vật Dốc Chùa (công nhận năm 2013), Mộ chum gỗ nắp trống đồng Phú Chánh (công nhận năm 2018), Bộ dụng cụ dệt gỗ Phú Chánh (công nhận năm 2020) và có 3 Di sản văn hóa phi vật thể được vinh danh là Nghề sơn mài Tương Bình Hiệp, Nghề gốm Bình Dương Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm