Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL: Đốt lên ngọn lửa hồng, đừng trách bóng đêm xung quanh...

Ngày 14-7, Bộ VH-TT&DL đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2021. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến tới các Sở VH-TT&DL, Sở VH&TT, Sở VH-TT-TT&DL, Sở DL trên cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, những người đang làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực VH-TT&DL cần hiểu văn hóa là lĩnh vực rộng lớn, đa dạng, thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Để thấy giá trị văn hoá, đặt văn hóa trong sự phát triển và văn hóa trong mối quan hệ chính trị, kinh tế.

Với cách tiếp cận đó, xác định các yêu cầu đặt ra 6 tháng qua đã giải bài toán này như thế nào, ngành văn hóa, thể thao, du lịch đang ở vị trí nào?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Tổ quốc

Bộ trưởng đặt câu hỏi: "Hiện nay, chúng ta đã sử dụng văn học nghệ thuật thế nào trong dẫn dắt, lan tỏa những giá trị tốt đẹp? Làm sao cho các tác phẩm văn học nghệ thuật đi vào giá trị cuộc sống? Các đoàn nghệ thuật tinh hoa của đất nước đã đi đúng hướng chưa, đúng tính chất sự nghiệp đỉnh cao chưa? Truyền thông để truyền đạt thông tin chúng ta phải chủ động làm gì để lan tỏa những giá trị tốt đẹp?".

Trong bài phát biểu kết luận hội nghị, người đứng đầu Bộ VH-TT&DL giao nhiệm vụ cho cơ quan nghiên cứu, những người thực hành văn hóa phải làm rõ nội hàm về hệ giá trị văn hóa Việt Nam, hệ giá trị con người Việt Nam, nội hàm văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, phải luận giải đúng, đủ. 

Bộ trưởng yêu cầu từng bước bổ sung, để nâng cao nhận thức cho tất cả các cấp, các ngành, để từ đó hiểu đúng văn hóa, thực hành văn hóa đúng, không chệch hướng. Trên cơ sở đó, trả lời trước Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trước công luận về vấn đề văn hóa hiện nay có bị đứt gãy hay không?

Bộ trưởng cũng nêu vấn đề: "Chúng ta có giật mình khi chữ văn hóa bị biến mất trong các văn bản. Ngày trước là Báo cáo kinh tế, văn hóa, xã hội thì hiện nay chỉ có Báo cáo kinh tế, xã hội. Trong khi quan điểm của Đảng, văn hóa đặt ngang hàng kinh tế, chính trị. Ai đã làm mất chữ văn hóa trong báo cáo đó? Lỗi là của chính chúng ta. Phải sửa sai". 

Trong số những  việc cần làm trong 6 tháng cuối năm 2021, năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu: Tập trung xây dựng sức mạnh trong nội ngành mà sức mạnh chính là con người từ trung ương, đến xã phường, thị trấn.

Luôn luôn đồng hành, tạo những véc tơ cùng chiều cổ vũ, động viên, khích lệ, phát hiện nhân tố mới để đào tạo, bồi dưỡng. Toàn ngành tổ chức riêng cuộc vận động về cán bộ ngành văn hóa học tập rèn luyện để xây dựng tấm gương sống văn hóa.

"Đốt lên ngọn lửa hồng, đừng trách bóng đêm xung quanh, mỗi người lan tỏa một ngọn lửa hồng của điều tốt đẹp, từ đó lan tỏa ra những người xung quanh và toàn xã hội"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm