Bùa album của “hát sĩ”

Nay với nhiều bạn trẻ muốn bén duyên với nghề hát, album đầu tay là cách “chào sân”, là “lá bùa” để được gọi là ca sĩ.

Nghề hát luôn đầy hấp lực vì cátsê ca sĩ luôn dẫn đầu so với các bộ môn nghệ thuật khác. Điều này đã khiến hàng loạt diễn viên, người mẫu hăm hở lấn sân đi hát, dù họ biết có khi mình đá lộn sân. Theo lối suy nghĩ thông thường, muốn được khán giả công nhận là “ca sĩ” thì phải có album, nhiều nghệ sĩ đã vội vã tung ra album như một “lá bùa hộ mệnh”. Có điều là “lá bùa” này thường “dục tốc bất đạt”.

Không có đĩa, không được coi là “ca sĩ”

Nhiều người bất ngờ khi “người đẹp dòm ngực” Trà Ngọc Hằng giới thiệu album đơn Học cách quên và phát hành video clip online Mấy lần em đã thứ tha. Để chứng tỏ mình “nghiêm túc với nghề hát”, cô người mẫu này đã “đặt hàng” hai nhạc sĩ đang “hot” - Nguyễn Văn Chung, Lương Bằng Quang sáng tác ca khúc, tập hát với ca sĩ Nam Khánh và luyện vũ đạo. Do giọng hát có hạn, Ngọc Hằng chỉ có thể hát những ca khúc tạm gọi là mang hơi hớm Pop Ballad và R&B. Các tiết mục của cô chủ yếu là để khoe lợi thế về ngoại hình.

Trước đó, công chúng cũng ngỡ ngàng khi nghe Zu Hiếu Thuận, người mẫu Hà Anh, Ái Phương, Đàm Thu Trang, vận động viên Phạm Văn Mách… tung album và đi hát. Công bằng mà nói, Hà Anh có chất giọng tương đối nhưng để làm ca sĩ chuyên nghiệp thì cô còn phải rèn luyện nhiều để khán giả nhớ rằng cô biết hát chứ không chỉ cầm micro lên sân khấu khoe chân dài và những bộ cánh thời trang “mát mẻ”.

Bùa album của “hát sĩ” ảnh 1

Ngay trong hôm ra mắt cách đây vài ngày, album đầu tay của Trà Ngọc Hằng dưới sự dẫn dắt của “bầu” Thúy Vinh được đánh giá là... không có gì để đánh giá. Ảnh: NB

Làn sóng người đẹp ra album, đi hát diễn ra ngày càng tấp nập. Nguyên nhân dễ thấy nhất là việc ra đĩa đơn (chỉ có một bài), album online bây giờ quá dễ, việc hình thành êkip trợ giúp cũng không phức tạp như trước. Thậm chí có ca sĩ ra album mà không biết nhạc lý, cũng chẳng biết cách giữ nhịp, kỹ thuật lấy hơi. Bởi các trang web nhạc online luôn chào đón những người đẹp hát để gây chú ý trên diễn đàn. Mô-típ thông thường là “bầu sô” tìm cách để ra album cho “gà”, tổ chức họp báo rầm rộ và dựa hơi một khách mời đàn anh, đàn chị nào đó trong nghề để PR hộ. Tuy nhiên, chất lượng và hiệu ứng của album dễ đoán biết vì “dục tốc bất đạt”, ca sĩ hát live trong buổi họp báo khác xa so với album đã được hòa âm, phối khí và lạm dụng hiệu ứng kỹ thuật để khỏa lấp giọng hát còn nhiều hạn chế, làn hơi yếu.

Album không còn là vật bảo chứng

Trong xu hướng thị trường âm nhạc gần như bão hòa hiện nay, có thể thấy các ca sĩ mới toanh, lấn sân ca hát với những ca sĩ có thực lực và có khả năng hát “live” tốt.

Với những “ca sĩ gà còi” mới ra album, cơ may có bài “hit” để đắt show đi hát là điều không thể. Vậy họ chờ đợi điều gì với “lá bùa” album? Đến nay, người ta chỉ thấy những diễn viên, người mẫu ồn ào lúc ra album và rồi đâu lại vào đấy. Album của người mẫu Hà Anh, Ái Phương mau chóng rơi vào quên lãng sau khi phát hành, cả hai vẫn chủ yếu đi diễn thời trang. Gần đây, một loạt album của các ca sĩ mới toanh được ra mắt do ca sĩ Thanh Thảo đỡ đầu và nhận định là “có tiềm năng phát triển” như Sa Khang, Ưng Đại Vệ, Gia Hân, Justin Nguyễn... Giọng ca chưa đủ nội lực nên dù bung tiền ra làm album và sử dụng nhiều chiêu thức lăng xê, các ca sĩ này vẫn không thể “vượt lên chính mình”.

Trước kia ra album là thước đo đẳng cấp ca sĩ

Nhìn lại thị trường âm nhạc Việt Nam thuở chưa có hiện trạng album như “nấm sau mưa”, các ca sĩ thường chịu khó tích lũy nội lực cả về giọng ca, tìm kiếm ca khúc, êkip hòa âm - phối khí thích hợp. Đến khi đủ tiềm lực tài chính, họ mới ra album để đánh dấu một bước tiến về nghề nghiệp. Mỹ Linh, Thanh Lam, Trần Thu Hà, Phương Thanh, Lam Trường... mỗi khi ra được một album là đẳng cấp nghề nghiệp của họ đã chuyển sang một giai đoạn mới.

Còn bây giờ, do ngộ nhận rằng có album là có đẳng cấp, nhiều người mới chân ướt chân ráo vào nghề hát đã nóng vội phải có album “cho bằng chị bằng em”. Tuy nhiên, tình trạng loạn album vô hình gây áp lực cho những ca sĩ có giọng hát tốt và kinh nghiệm biểu diễn dày dạn, được khán giả yêu quý nhưng lại ngán ngại ra album vì thấy kệ băng đĩa quá xô bồ. Sau album đầu tay Suối và Cỏ ra mắt năm 2006, ca sĩ Nguyên Thảo không thấy làm thêm album nào nữa. Tuy vậy, ban tổ chức các chương trình chú trọng phần nghe hơn phần nhìn vẫn trân trọng mời cô góp mặt. Liveshow Bước nhảy hoàn vũ đêm 27-5 mời Nguyên Thảo đóng góp một tiết mục hát tiếng Anh: Listen - ca khúc từ vở nhạc kịch Dream Girls. Năm năm sau khi phát hành album Để tình yêu hát, Mỹ Linh mới trình làng sản phẩm âm nhạc mới - Tóc ngắn Acoustic - Một ngày.

Nhạc sĩ Lê Quang: Nếu ra album chỉ để có album thì miễn bàn!

Nhiều diễn viên, người mẫu cứ nghĩ đơn giản: Có ngoại hình sáng sân khấu, giọng hát ổn khi hát karaoke là có thể vào phòng thu, cấp tập ra album và nghiễm nhiên thành ca sĩ. Thực tế đó là một quá trình phấn đấu và rèn luyện không chỉ về thanh nhạc, mà còn cả kỹ năng biểu diễn, vũ đạo... Một album chỉ có giá trị khi nó tạo ra sự khác biệt, chắt lọc sản phẩm nghệ thuật của người nghệ sĩ. Còn những trường hợp ra album chỉ để có album thì miễn bàn, vì chí ít họ đã đạt được mục tiêu đó.

NGÔ BEN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm