Bùng nổ thi sắc đẹp, liệu chất lượng có khá hơn?

Có thể nói chưa có năm nào các cuộc thi sắc đẹp lại nhiều như năm 2016 và cũng chưa có năm nào scandal về hoa hậu và các cuộc thi lại ầm ĩ, đủ kiểu như trong năm này.

Trao… 33 danh hiệu trong tổng số 50 thí sinh

Rất khó để nhớ hết tên các cuộc thi sắc đẹp trong năm 2016. Ngoài những cuộc thi quen thuộc còn có tán loạn những cái tên đầy “sáng tạo” để lấy giấy phép. Có thể kể tên như: Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu, Hoa hậu biển, Hoa khôi Áo dài Việt Nam, Hoa khôi miền Trung, Nữ sinh Việt Nam, Người đẹp xứ dừa, Người đẹp miền Hậu Giang, Người đẹp công sở, Người đẹp Hạ Long, Người đẹp lễ hội làng Sen, Người đẹp phố biển Cửa Lò, Người đẹp xứ Tuyên, Người đẹp ảnh Việt Nam, Sắc đẹp tiềm ẩn, Duyên dáng doanh nhân Việt Nam…

Nhiều cuộc thi trong số này dù lớn hay nhỏ đều dính scandal và những lời tố mua bán giải, mua bán giấy phép. Thí sinh Hoa hậu Việt Nam bị tố phẫu thuật thẩm mỹ, chửi thầy cô, ngụy tạo hồ sơ, đi thi chui… Cuộc thi cuối cùng có kết quả không được lòng dư luận đi đôi với những scandal của cựu hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Cuộc thi Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu cũng vướng scandal lách luật về cái tên, chạy giấy phép khi trở thành cuộc thi hoa hậu thứ ba trong năm so với quy định một năm chỉ được tổ chức hai cuộc thi hoa hậu của pháp luật. Riêng cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam bị tố cáo chất lượng sơ sài, mua bán giải. Người đẹp hoa khôi áo dài trong năm cũng bị tố phẫu thuật thẩm mỹ, nói dối…

Riêng cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt 2016 đã tạo nên một kỷ lục bi hài trong các cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam khi trao đến 33 danh hiệu cho tổng số 50 thí sinh trong đêm chung kết. Cuộc thi này đã bị giải trình vì nhiều vi phạm như tiến hành cuộc thi trước thời gian được cấp phép, tổ chức tuyển sinh cả nước trong khi chỉ xin phép ở khu vực TP.HCM. Mới đây, cuộc thi Người đẹp ảnh bị phát hiện tổ chức thi chui không giấy phép vào đêm 28-12-2016 tại TP Pleiku, Gia Lai…

Quan trọng nhất, với chừng ấy cuộc thi, công chúng không thể nhớ mặt, nhớ tên được một người đẹp đã đăng quang nào với sắc đẹp thuyết phục lẫn những hình ảnh đẹp và những hoạt động thật sự ấn tượng để yêu mến, tôn vinh. Nói chất lượng các cuộc thi trong năm 2016 kém đi chủ yếu là vì vậy.

Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 chính thức được công bố cùng đương kim Hoa hậu Phạm Hương.

Những yếu tố mới tích cực trong năm mới

Mới chỉ vài ngày đầu năm 2017 thôi song những thông tin về các cuộc thi sắc đẹp đã rộ lên rộn ràng. Chắc chắn sẽ có một số cuộc thi diễn ra trong năm như Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hoa khôi Áo dài Việt Nam, Hoa khôi Du lịch, Người đẹp công sở, Người đẹp TP.HCM. Ngoài ra, còn một cuộc thi sắc đẹp quốc tế khác là “Hoa hậu Hòa bình Quốc tế - Miss Grand International 2017 cũng được ban tổ chức cuộc thi này thông báo đã được đăng cai tại Việt Nam.

Hiện nhiều cuộc thi sắc đẹp quen thuộc khác đang hoàn tất hồ sơ để tiếp tục tổ chức trong năm 2017 như: Hoa hậu biển, Duyên dáng doanh nhân Việt, Hoa khôi Nữ sinh Việt Nam duyên dáng, Người đẹp Hạ Long, Người đẹp xứ dừa, Người đẹp lễ hội làng Sen, Người đẹp phố biển Cửa Lò… Một số cuộc thi sắc đẹp dành cho nữ và cả nam thanh niên mới toanh khác cũng đang âm thầm chuẩn bị để ra mắt trong năm 2017 này.

Sau rất nhiều scandal, có thể thấy các cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam đang có những động thái tích cực hơn để cạnh tranh nhau và nâng chất lượng cuộc thi của mình. Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã thay đổi hẳn quy chế cuộc thi để hoa hậu phải có trách nhiệm rõ ràng về việc giữ gìn đạo đức và hình ảnh sau cuộc thi nhằm bảo vệ uy tín cuộc thi. Ban tổ chức cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam có hẳn một hợp đồng với điều khoản tước vương miện nếu thí sinh đăng quang có đạo đức xấu và hình ảnh tiêu cực. Hợp đồng này còn buộc các thí sinh đăng quang bắt buộc học thêm tiếng Anh, kiến thức văn hóa-xã hội và không lập gia đình trong nhiệm kỳ của mình để làm nhiệm vụ đại sứ du lịch. Ban tổ chức cuộc thi này còn mua bản quyền những cuộc thi sắc đẹp quốc tế để đưa thí sinh đăng quang của mình đi thi nhằm khẳng định thương hiệu, vị thế. Ngoài ra, các thí sinh vào vòng ứng xử xếp hạng của cuộc thi buộc phải nói được ngoại ngữ. Cuộc thi Người đẹp xứ dừa thì tìm cách nâng chất cuộc thi với hình thức, hoạt động, giải thưởng ở tầm tương tự cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Đại diện tổ chức Miss Globe International tại Việt Nam cũng cho biết đang xúc tiến tổ chức các cuộc thi sắc đẹp nam ở Việt Nam để tạo điều kiện cho thí sinh nam của Việt Nam khỏi thi chui các cuộc thi sắc đẹp dành cho nam của thế giới…

Chừng đó thông tin là những tín hiệu mới mẻ tích cực cho việc tổ chức các cuộc thi sắc đẹp ở Việt Nam trong năm 2017. Tuy nhiên, thực tế các cuộc thi có tránh được tai tiếng, scandal hay không vẫn là chuyện rất khó nói trước.

Thí sinh đăng quang bắt buộc phải nói được một ngoại ngữ

Bà Vũ Thị Mỹ Dung, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Người đẹp TP.HCM, cho biết: “Chúng tôi rất chú trọng chất lượng thí sinh đăng quang các cuộc thi của mình ở khả năng ngoại ngữ tốt. Hoa khôi du lịch có nhiệm vụ quảng bá du lịch, ngoại ngữ phải tốt nên chúng tôi sẽ đào tạo thêm sau đăng quang. Còn người đẹp TP.HCM thì sẽ gánh trách nhiệm tham gia nhiều hoạt động văn hóa-xã hội ngoại giao tiêu biểu của TP nên buộc phải biết ít nhất một ngọai ngữ và tư chất phải tốt. Do đó chúng tôi sẽ tập trung tìm kiếm ứng viên trong các trường đại học, các em hoa khôi sinh viên các trường”.

Cục trưởng Nghệ thuật biểu diễn NGUYỄN ĐĂNG CHƯƠNG:

Mọi cuộc thi đều phải tuân thủ quy định của pháp luật

Trước nhiều biểu hiện lách luật, vi phạm, xé rào Nghị định 79 của các cuộc thi trong năm 2016, ông Nguyễn Đăng Chương đã trả lời báo chí: “Mọi cuộc thi đều phải tuân thủ đúng pháp luật. Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra mọi biểu hiện vi phạm xảy ra hay được phát hiện, phản ánh qua dư luận, báo chí. Nếu cần thiết chúng tôi sẽ lập biên bản, yêu cầu tạm dừng cuộc thi để giải quyết nếu có vi phạm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm