Ca sĩ Lê Uyên thời không còn Phương

Cặp đôi Lê Uyên - Phương kể từ ngày gắn kết đến nay đã gần 50 năm. Dẫu Phương đã mất gần 17 năm thì công chúng vẫn nhắc đến họ như một cặp đôi đẹp của nhạc Việt. Ngay cả với chính Lê Uyên và Phương, tình yêu của họ mỗi ngày là âm nhạc, là “thương em khi yêu lần đầu, thương em lo âu tình sau” như trong bản Tình khúc cho em.

Ca sĩ Lê Uyên xúc động với album Lê Uyên & Phương lần đầu tiên phát hành tại Việt Nam. Ảnh: QT

Ước nguyện hát ở Đà Lạt

Trong lần trở về trước để thực hiện đêm nhạc Sol Vàng - Dạ khúc cho tình nhân vào năm 2014, ca sĩ Lê Uyên từng chia sẻ: “Cho đến giờ tôi vẫn không quân bình; vẫn lao đao chênh vênh khi hát nhạc anh, vẫn còn đau đớn trên sân khấu. Có những chương trình khi hát Dạ khúc cho tình nhân tôi đã phải dừng lại”…

Những năm qua, dẫu thiếu tiếng đàn, giọng bè của Lê Uyên Phương, ca sĩ Lê Uyên vẫn hát nhạc của anh bởi “từ ngày xa Việt Nam, anh luôn ao ước trở về càng sớm càng tốt để sống lại, làm lại những điều mình chưa làm được ở Việt Nam như: Được hát lại, sống lại ở TP Đà Lạt nơi âm nhạc chúng tôi ra đời, làm lại một căn nhà gỗ nho nhỏ cho chúng tôi ở Đà Lạt, quay lại những thước phim của chúng tôi ở đó…”.

Đó là những mong mỏi của nhạc sĩ Lê Uyên Phương mà Lê Uyên cùng anh đã lên kế hoạch cho chuyến trở về thực hiện vào cuối năm 1999. “Nhưng tháng 6-1999, nhà tôi ra đi… Sự ra đi của anh quá nhanh, chỉ trong 19 ngày nên chúng tôi không còn tính toán gì hơn được. Ba ngày trước khi mất, anh dặn tôi nếu có gì xảy ra tồi tệ cũng đừng buồn, chỉ làm sao hát được bài hát của mình ở Việt Nam…” - ca sĩ Lê Uyên kể.

Trong hơn hai năm qua, Lê Uyên đã hát nhạc Lê Uyên Phương ở Việt Nam; nhưng cho đến thời điểm hiện tại, lần đầu tiên album nhạc của họ mới chính thức phát hành ở Việt Nam kể từ ngày họ đi hát. “Trước năm 1975 ở Sài Gòn chúng tôi cứ hát chứ chưa nghĩ đến một album riêng nào. Cho đến giờ, chúng tôi chỉ có hai album do chính chúng tôi phát hành ở thị trường hải ngoại là Yêu nhau khi còn thơKhi loài thú xa nhau. Hai album này được biên tập lại, bổ sung thêm một số nhạc phẩm của tác giả khác do tôi trình bày và được phát hành tại Việt Nam với tên gọi Cho lần cuốiDạ khúc cho tình nhân… là một niềm sung sướng quá lớn với tôi lẫn anh Phương” - ca sĩ Lê Uyên sẻ chia.

Lần trở về này cũng đánh dấu lần đầu tiên nhạc Lê Uyên Phương với giọng ca Lê Uyên trở lại Đà Lạt. Ca sĩ Lê Uyên không giấu được xúc động: “Trong chuyến đi này có quá nhiều điều để vui và hạnh phúc vì ngày xưa chúng tôi không bao giờ tưởng tượng sẽ có ngày ra mắt CD ngay tại Đà Lạt. Nếu Sài Gòn là nơi chúng tôi có những buổi diễn cho sinh viên, học sinh thì Đà Lạt là nơi chúng tôi bắt đầu đời sống, định mệnh, cuộc tình… của mình”.

Đến giờ, ca sĩ Lê Uyên vẫn không chấp nhận cho một ai khác đệm guitar cho chị hát trên sân khấu dù nhạc sĩ Lê Uyên Phương đã mất gần 17 năm. Ảnh: QT

Sau 17 năm kể từ ngày nhạc sĩ Lê Uyên Phương mất, ca sĩ Lê Uyên đang dần hoàn thành ước nguyện của người bạn đời. Bây giờ, chị đang tiếp tục thực hiện ước nguyện bằng những việc cụ thể: Tour diễn nhạc Lê Uyên Phương ở các sân trường đại học tại Sài Gòn; hồi ký cuộc đời và âm nhạc với nửa đầu của Lê Uyên Phương, nửa sau của Lê Uyên và phần giữa là của đời sống hai người… Chỉ duy nhất căn nhà gỗ ở Đà Lạt, ca sĩ Lê Uyên không thực hiện, bởi với chị, nếu không còn Lê Uyên Phương thì căn nhà gỗ ở Đà Lạt cũng trở nên vô hồn.

“Khi còn anh Phương, bầu trời, cuộc sống với tôi luôn màu hồng; sau khi anh mất tất cả là màu đen. Tôi như đứa bé phải ngồi tập lại tất cả vấn đề trong cuộc sống… Và bây giờ, cuộc sống với tôi trở về màu cân bằng tự nhiên khi tôi sống trong căn nhà gỗ tại Mỹ mà tôi xây như anh mong muốn. Tôi nghĩ rằng nếu mình biết chấp nhận, mọi đau đớn đi đến tận cùng sẽ mở ra cho mình suy nghĩ mới. Hạnh phúc với tôi bây giờ là những điều nho nhỏ như  thấy một bông hoa nở vào buổi sớm mai…” - ca sĩ Lê Uyên nói.

 

Yêu nhau vì hai miếng vá

 Ngày đó tôi 15 tuổi, là tiểu thư, còn anh Phương hơn tôi đến 11 tuổi, anh đi dạy và chơi đàn trong quán bar. Một bữa nọ anh Phương rủ tôi đi nghe anh kéo đàn violon. Trong khi chơi đàn thì nóng nực nên anh đã bỏ áo và ở trần đưa lưng về phía khán giả kéo đàn.

Anh say mê với những điệu nhạc, còn tôi lại thấy một người mồ hôi nhễ nhại kéo violon rất hay nhưng dưới tấm lưng trần là chiếc quần có hai miếng vá thật to. Ô! một người quá dễ thương, tại sao tôi sung sướng lại chẳng ra gì còn người ta có tài sao lại nghèo như vậy. Đó là giây phút tôi quyết định mình phải sống với người này ở phần đời còn lại.

Ca sĩ LÊ UYÊN

Tiêu điểm:

Tối 29-4, ca sĩ Lê Uyên sẽ giao lưu, biểu diễn tại Phòng trà Tiếng Xưa (29 Hùng Vương, quận 5, TP.HCM).

Chương trình chính sẽ diễn ra tại TP Đà Lạt với hai sự kiện: Đêm nhạc Dạ khúc cho tình nhân cùng ca sĩ Tuấn Ngọc và Quang Thành vào tối 1-5 tại Dalat Edensee Resort (Hồ Tuyền Lâm, Khu VII.2, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) và buổi giao lưu ký tặng CD tại nhà sách Phương Nam Đà Lạt (18-20 Khu Hòa Bình, TP Đà Lạt) vào 18 giờ ngày 2-5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm