Ca sĩ @ "tấn công" thị trường nhạc trẻ

Những ca sĩ @

Dễ thấy, showbiz Việt hiện là cuộc chơi của những ông bầu lắm chiêu và cũng không ít tiền. Đường đi để đến với trí nhớ của khán giả phải bao gồm những ý tưởng mới lạ, những “chiêu thức” tiếp cận độc đáo, không giống bất kỳ ca sĩ nào. Trong bối cảnh đó, chọn internet làm xuất phát điểm tấn công thị trường âm nhạc được xem là hướng đi khá khôn ngoan dẫn đến sự thành công của không ít gương mặt.

Từ thế giới ảo, Phương Vy một bước thành sao. Ảnh do nhân vật cung cấp.
Từ thế giới ảo, Phương Vy một bước thành sao. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Có thể nói, thành công của Bảo Thy ở cuộc thi Miss Audition (cuộc thi chọn người đẹp của game Audition) năm 2006 với giải Tài năng là nhờ vào những ca khúc của cô trên internet được ủng hộ với số lượng người nghe khổng lồ. Việc biểu diễn lại các ca khúc này được xem là một “chiêu” khá hiệu quả của cô, để từ đó, Bảo Thy nghiễm nhiên bước vào đời thật với một lượng fan không kém gì fan của Thanh Thảo hay Lam Trường thời đó.

Tương tự, á quân cuộc thi Việt Nam Idol 2007 Ngọc Ánh cũng không cần đợi đến khi đoạt giải mới nổi danh, bởi tên tuổi của anh được cộng đồng online ưa chuộng từ trước. Lợi thế của thị trường nhạc online là các "ca sĩ” có thể giấu đi nhiều khuyết điểm của mình như khả năng biểu diễn kém, ngoại hình không thuận lợi… “Đôi khi, nhiều người yêu ca hát nhưng lại quá nhút nhát khi biểu diễn trên sân khấu, nên thu âm rồi đưa lên mạng là ổn nhất”, ca sĩ Ngọc Ánh cho biết.

Nói đến ca sĩ của thời internet, không thể không nhắc đến Thùy Chi. Với chất giọng cao và truyền cảm, các bản thu âm của cô đã tạo ra cơn sốt trong cộng đồng khán giả ảo. Từ đó, cô không chỉ nhận được lời mời thu âm chính thức mà còn được mời tham gia các chương trình âm nhạc và thậm chí là ca sĩ trong chương trình Bài hát Việt.

Đâu mới là thật?

Thành công nhất trong số các “ca sĩ ảo” cho đến nay vẫn là Bảo Thy. Cô không chỉ một bước thành “sao” trong lĩnh vực âm nhạc, mà sau đó còn được mời làm MC của nhiều chương trình truyền hình như Nào ta cùng hát, Album vàng…, cũng như liên tục nhận các show quảng cáo sản phẩm dành cho tuổi teen. Nhưng đó không phải là mẫu số chung của các “ca sĩ ảo”.

Ca sĩ Ngọc Ánh.
Ca sĩ Ngọc Ánh.

Dẫu thế nào, từ ảo đến thật vẫn là một con đường dài. Dù đoạt giải nhì Việt Nam Idol và là cái tên khá “hot” của làng nhạc online, cái tên Ngọc Ánh vẫn chưa thể “đứng” được trên các sân khấu chuyên nghiệp. Để “lấy dài nuôi ngắn”, chàng Idol này đành phải chọn đường kinh doanh. Quán cà phê Nhện của anh khá đông khách, là nguồn kinh tế vững vàng để anh theo đuổi đam mê. “Tôi không hề ảo vọng về những gì đang có, nhưng tôi tin thị trường ảo kia mang lại không ít lợi thế trong cuộc đời thật”, anh nói.

Cũng là ca sĩ được yêu thích trên mạng, nhưng ngoài đời, Tăng Nhật Tuệ được khán giả biết đến trong vai trò diễn viên nhiều hơn. Còn hình mẫu Thùy Chi sau thành công ban đầu vẫn “dậm chân tại chỗ” với một vài bài như Giấc mơ trưa, Khoảng trời của bé… Showbiz thật không giống như thế giới ảo: người ta không thể đứng vững chỉ bằng vài cú lick chuột mà cần một chiến lược dài hơi và biết làm mới mình.

“Sân khấu thật không chỉ cần giọng hát mà nhiều yếu tố như vũ đạo, trang phục. Cho nên ca sĩ được yêu thích trên mạng nhưng không đứng được ngoài đời cũng là điều bình thường”, nhạc sĩ Trường Huy nhận xét.

Theo Võ Hà (Đất Việt)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm