Ca sĩ trẻ rủ nhau về... nhạc xưa

Dù chưa gây ra cơn sốt như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Đức Tuấn đã từng làm trước đó nhưng các sản phẩm nhạc xưa của ca sĩ trẻ gần đây thật sự đã có sự đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng và giọng hát.

Cuộc chơi công phu và sôi nổi

Tháng 3 vừa qua, Phương Linh ra album Tiếng chim hót từ bụi mận gai gồm nhiều ca khúc từ thập niên 1990 như Họa mi hót trong mưa, Có nụ hoa hồng bỗng gọi tên anh, Biết em còn chút dỗi hờn... Phương Linh cho biết để hoàn thành album này, cô và êkip phải mất một thời gian dài chuẩn bị và thực hiện. Chỉ riêng khâu chọn bài hát đã tốn thời gian hơn một năm, sau đó việc xin phép tác giả để có bản gốc cũng gây không ít khó khăn cho cô. Album ra mắt đã được nhiều khen ngợi từ giới chuyên môn cũng như phản hồi tích cực từ người nghe. Cách hát tươi trẻ nhưng vẫn nồng nàn cùng với cách phối âm kết hợp giữa âm nhạc hiện đại và nhạc dân gian đã giúp ca sĩ xinh đẹp này ghi điểm khi hát lại các ca khúc thời hoàng kim của nhạc Việt.

Ca sĩ trẻ rủ nhau về... nhạc xưa ảnh 1

Sau mấy lần dời đi hoãn lại, ca sĩ Dương Triệu Vũ cho biết sẽ chính thức phát hành album nhạc xưa vào tháng 5 này.

Cũng giống như Phương Linh, ca sĩ trẻ Khang Việt chuẩn bị trong suốt hai năm mới có thể hoàn thành và ra mắt album Xưa vào giữa tháng 4 vừa qua. Album gồm tuyển tập 13 ca khúc xưa quen thuộc như Niệm khúc cuối (Ngô Thụy Miên), Tình hờ (Phạm Duy), Mộng dưới hoa (Phạm Đình Chương), Mười năm tình cũ (Trần Quảng Nam)... Mặc dù Khang Việt vẫn chưa thực sự tạo được dấu ấn riêng khi hát lại nhạc xưa nhưng đúng như ca sĩ trẻ này tâm sự, đây là một album được đầu tư khá kỹ và cho thấy sự trân trọng cũng như yêu thích của người hát đối với những ca khúc xưa.

Vừa qua hai giọng ca nhạc trẻ Như Ý, Quách Tuấn Du cũng bất ngờ phát hành album Trăm nhớ ngàn thương gồm những ca khúc của nhạc sĩ Lam Phương. Nếu Khang Việt vẫn giữa nguyên nét cũ của ca khúc thì Như Ý và Quách Tuấn Du lại mạnh dạn chọn cách phối khí cũng như cách hát rất trẻ trung. Như Ý và Quách Tuấn Du cho biết để đưa đến quyết định này, cả hai đã suy nghĩ khá nhiều và đây cũng là điều khó khăn nhất khi thực hiện album.

Ngoài khá nhiều album nhạc xưa vừa phát hành thời gian qua, rất nhiều ca sĩ cũng tiết lộ sẽ ra mắt album nhạc xưa trong thời gian tới. Sau khi ra mắt album Tình ca Phạm Duy vào tháng 3 vừa rồi, ca sĩ Quang Dũng cho biết sẽ phát hành album Tình khúc Ngô Thụy Miên. Ca sĩ Lê Hiếu cũng cho biết anh đang trong quá trình chuẩn bị cho hai album mới, trong đó có một album nhạc xưa. Riêng Dương Triệu Vũ, album nhạc xưa anh gần như đã hoàn thành và sẽ phát hành trong tháng 5 này. Dương Triệu Vũ cho biết để phát hành một album nhạc xưa, anh phải dành hai năm chuẩn bị. Khó khăn nhất của Dương Triệu Vũ thực hiện album này là việc tìm ra hướng đi mới cho các ca khúc cũ.

Kênh lựa chọn an toàn

Những năm qua, thị trường âm nhạc khan hiếm ca khúc hay trong khi lượng ca sĩ gia nhập showbiz ngày càng nhiều nên việc lựa chọn hát lại ca khúc nổi tiếng trước kia để phát hành album là một con đường sáng sủa dành cho các ca sĩ trẻ - những người không có khả năng sáng tác và đủ tiền mua ca khúc hay, cũng như các ca sĩ ngôi sao đủ tài chính nhưng không tìm được ca khúc hay để mua.

Thêm nữa, phát hành một ca khúc nhạc xưa dễ thực hiện và cũng dễ kiếm lợi nhuận hơn. Ca sĩ Quang Dũng phân tích: “Nhạc xưa đã được công chúng thẩm định giá trị theo thời gian và giá trị nghệ thuật của nó càng tăng lên mỗi khi được khai phá, làm mới cho phù hợp với nhịp sống thời đại”.

Ngoài việc thiếu các ca khúc mới thì thị hiếu khán giả cũng là một yếu tố quan trọng thúc đẩy khai thác dòng nhạc xưa. Trình độ thưởng thức của khán giả ngày càng nâng cao và có yêu cầu cao hơn về chất lượng âm nhạc. Khán giả thà tìm về những ca khúc nhạc xưa được làm mới còn hơn nghe những ca khúc nhạc trẻ thiếu cảm xúc. Nắm bắt được điều này, không chỉ có ca sĩ tìm về dòng nhạc xưa để khai thác mà các nhà sản xuất, công ty biểu diễn cũng ngày càng chú trọng nhiều đến việc tổ chức những chương trình tôn vinh các tác giả và tác phẩm vang bóng một thời. Các đêm nhạc của Văn Cao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh, Phạm Duy, Hoàng Thi Thơ… ngày càng được tổ chức nhiều hơn.

Ca sĩ trẻ rủ nhau về... nhạc xưa ảnh 2

NGUYỄN THU HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm