Cần Thơ: Kiến nghị lập hội đồng nghệ thuật dự án Đền Hùng

Văn phòng UBND TP Cần Thơ vừa có công văn gửi Sở VH-TT&DL về việc thành lập hội đồng nghệ thuật dự án Đền thờ các Vua Hùng tại TP Cần Thơ.

Phần đền chính đang được chủ đầu tư thi công. Ảnh: NHẪN NAM

Theo công văn, UBND TP nhận được văn bản của Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest (gọi tắt là công ty) về việc thành lập hội đồng nghệ thuật để thực hiện dự án Đền thờ các Vua Hùng tại TP Cần Thơ, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Tấn Hiển có ý kiến giao Sở VH-TT&DL xem xét kiến nghị của công ty tại công văn trên, có ý kiến đề xuất cụ thể trình UBND TP trước ngày 18-8-2020.

Theo công văn công ty gửi cho UBND TP, hiện công ty đang khẩn trương thi công công trình đền chính. Trong đó có hạng mục hoa văn trang trí mặt ngoài và bên trong nội thất công trình mang đậm tính chất nghệ thuật phù điêu và yếu tố lịch sử văn hóa dân tộc Việt Nam, thể hiện bằng các hoa văn lấy theo các họa tiết được khắc họa trên trống đồng Ngọc Lũ thời kỳ văn hóa Đông Sơn.

Theo Nghị định 113/2013 về hoạt động mỹ thuật, hạng mục hoa văn đền chính thuộc nhóm phải lập hội đồng nghệ thuật trước khi triển khai thi công.

“Với mục đích xây dựng được một công trình văn hóa bền vững, đạt thẩm mỹ cao, gắn với giá trị lịch sử văn hóa dân tộc Việt và đem đến một không gian sinh hoạt văn hóa tâm linh thiết thực cho nhân dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Công ty báo cáo UBND TP có hướng dẫn cho thành lập ngay hội đồng nghệ thuật để đánh giá, thẩm định toàn bộ thiết kế hoa văn của công trình và tư vấn, nghiệm thu các bước thi công mỹ thuật cho dự án theo đúng quy định” – công văn của công ty nêu.

Theo đó, công ty này đề xuất UBND TP danh sách dự kiến các thành viên hội đồng nghệ thuật bao gồm đại diện UBND TP, Sở VH-TT&DL, Sở Xây dựng, chủ đầu tư và năm chuyên gia uy tín trong nước của lĩnh vực nghệ thuật.

Công trình Đền thờ các Vua Hùng tại TP Cần Thơ được khởi công từ tháng 6-2019. Ảnh: NHẪN NAM

Trước đó, ngày 18-6-2019, Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ tổ chức khởi công xây dựng dự án Đền thờ các Vua Hùng tại TP Cần Thơ.

Đền thờ các Vua Hùng có hình thức kiến trúc với ý tưởng chính là hình ảnh trống đồng thời Vua Hùng. Công trình được bao bọc bởi hồ nước cảnh quan hình tròn và phần đế hình vuông với ý nghĩa trời tròn đất vuông.

Bên trong hồ nước có 36 trụ đá tượng trưng cho các dân tộc trên đất nước Việt Nam. Các chi tiết hoa văn thời Vua Hùng sẽ điêu khắc trên phần cánh và thân công trình, là nét đặc trưng của Đền thờ các Vua Hùng.

Địa điểm xây dựng đền thờ tại khu Hành chính tập trung và Trung tâm Thể dục Thể thao quận Bình Thủy (thuộc Khu vực 7, Phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ). 

Diện tích công trình hơn 39.000 m2 với các hạng mục chính như: Đền thờ chính, nhà điều hành, nhà dịch vụ, nghi môn, nhà bia, hồ điều hòa 1 và 2, bãi xe...

Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 đến năm 2020. Tổng mức đầu tư gần 130 tỉ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm