Cánh diều vàng 2010: Không phân biệt phim nhà nước hay tư nhân?

Thứ Bảy, ngày 12/3/2011 - 00:44

Bỏ qua những xôn xao về cách thức, thể lệ, những đồn đoán và dư luận liên quan đến các phim dự giải thì cánh diều bay về phương Nam năm nay vẫn đang được khán giả và người làm nghề đón nhận.

Kết quả giải thưởng sẽ cho thấy tư duy của ban tổ chức và ban giám khảo có đột phá hay không.

Tối mai (13-3), lễ trao giải Cánh diều vàng 2010 sẽ diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Trước giờ “G” cùng điểm lại những ứng cử viên sáng giá của giải thưởng năm nay.

Đa dạng về thể loại

Nhìn vào danh sách phim tham dự giải Cánh diều năm nay, có thể thấy đây là cuộc chơi cũ mòn của khối điện ảnh có sự tài trợ của Nhà nước. Nhìn ra biển cả, Vượt qua bến Thượng Hải, Hoa đào, Vũ điệu đam mê đều là những bộ phim hoặc chưa từng công chiếu hoặc chỉ chiếu một đôi ngày đã phải cất kho vì không có khán giả.

Trong khi đó, phim tư nhân năm nay, ngoài Cánh đồng bất tận, các phim còn lại đều chưa tạo dấu ấn mạnh mẽ với giới chuyên môn khi không có đột phá nào đáng kể. Em hiền như ma sơ, Thiên sứ 99… là những phim giải trí vừa bị giới chuyên môn, phê bình chê không tiếc lời vừa bị khán giả không mặn mà dù ra rạp vào thời điểm khá thuận lợi là mùa Giáng Sinh và mùa phim tết.

Ngay cả phim được đánh giá ổn nhất trong danh mục phim truyện nhựa là Cánh đồng bất tận thì xét về mặt chuyên môn cũng có nhiều vấn đề đáng bàn cãi: những góc quay không tuân thủ quy tắc điểm nhìn của nhân vật, quá nhiều giọng kể mặc dù đạo diễn đã quy định giọng chính là của Nương, những góc máy đẹp nhưng lại lạc lõng trong bố cục chung… Thành công của Cánh đồng bất tận có thể quy ra công thức: kịch bản từ câu chuyện nổi tiếng + diễn viên nổi tiếng + điều hành sản xuất tốt + công tác tiếp thị tốt. Tuy nhiên, dù sao đi nữa Cánh đồng bất tận xem ra vẫn là “cây đũa cả” trong dàn phim năm nay.

Hai phim có khả năng là ẩn số bí mật chính là Long thành cầm giả caVượt qua bến Thượng Hải với thế mạnh là phim “nhà nước” và bản thân phim cũng có những hiệu quả và thành tựu nghệ thuật nhất định dù chưa ra mắt hoặc đã ra mắt trong lặng lẽ do không được đại chúng khán giả quan tâm.

Với diễn xuất xuất thần trong Cánh đồng bất tận, Lan Ngọc đang là một trong những gương mặt sáng giá của Cánh diều vàng 2010. Ảnh: BHD

Thiếu vắng diễn viên chuyên nghiệp

Hai gương mặt mới toanh được kỳ vọng sẽ thổi một luồng gió mới mẻ vào giải Cánh diều năm nay là Lan Ngọc và Quách Ngọc Ngoan. Hai viên “ngọc” này đã làm khán giả yêu mến phim Việt không khỏi hân hoan với diễn xuất của họ khi lần đầu tiên chạm ngõ phim ảnh.

Quách Ngọc Ngoan đĩnh đạc, khẳng khái, bộc lộ thần thái của một vị võ tướng tên Lý Công Uẩn trong Khát vọng Thăng Long. Về tổng thể, Khát vọng Thăng Long là một phim chưa thực sự tốt, kịch bản triển khai chẳng liên quan gì đến tổng thể nhưng về chi tiết, diễn xuất của các diễn viên xứng đáng được ghi nhận. Những diễn viên còn lại như Lý Hùng, Huy Khánh, Huỳnh Anh… đều khó lòng cạnh tranh với Ngoan ngoại trừ ẩn số vai chính trong hai phim về Bác Hồ là Nhìn ra biển cảVượt qua bến Thượng Hải, do các giải thưởng như Cánh diều thường ít nhiều ưu ái dạng vai lãnh tụ, anh hùng.

Ninh Dương Lan Ngọc xuất hiện cạnh Dustin Nguyễn, Đỗ Hải Yến chững chạc và đường hoàng so kè về diễn xuất với hai đàn anh, đàn chị và gây cảm tình lớn ở người xem. Ngoài việc khen ngợi Lan Ngọc, có lẽ cũng nên trách một chút với đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình khi anh không đặt Hải Yến và Dustin đúng vai trò của họ, cũng như vai diễn của họ được dành nhiều chăm chút theo kiểu không cần thiết, dẫn đến thiệt thòi cho Hải Yến vì chị đã cố gắng nhiều với vai Sương. Những vai nữ còn lại trong Em hiền như ma sơ, Thiên sứ 99, Bóng ma học đường… đều không để lại ấn tượng gì đáng kể.

Nếu hai viên ngọc mới này chiến thắng, hẳn đó sẽ là một cái kết đẹp với khán giả lẫn những người ham thích trở thành diễn viên điện ảnh. Thiết nghĩ công chúng có quyền chờ đợi vào sự đổi mới tư duy của những nhà tổ chức để Cánh diều sẽ bay lên thực sự và góp phần thúc đẩy sự phát triển của điện ảnh Việt.

BHD Star Cinema chiếu lại 15 phim điện ảnh Việt

Hưởng ứng ngày Điện ảnh Việt Nam, từ ngày 15 đến 31-3, hãng phim BHD tổ chức chương trình Những ngày phim Việt tại rạp BHD Star Cinema (lầu 4 Maximark Ba Tháng Hai, quận 10, TP.HCM). Chương trình sẽ chiếu lại 15 bộ phim điện ảnh Việt Nam đương đại với giá vé đồng hạng 40.000 đồng: Áo lụa Hà Đông, Chuyện của Pao, Trăng nơi đáy giếng, Đẹp từng centimet, Những nụ hôn rực rỡ, Bẫy rồng, Chuyện tình xa xứ, Để mai tính, Giao lộ định mệnh, Cánh đồng bất tận, Đừng đốt, Huyền thoại bất tử, Mùa len trâu, 1.735 km, Trái tim bé bỏng.

T. GIANG

_____________________________________________________

Vì là thành viên ban giám khảo nên tôi xin phép không dự đoán một cách cụ thể. Tuy nhiên, nhìn chung phim năm nay khá đa dạng về thể loại. Điều đó cũng làm ban giám khảo ít nhiều cân nhắc khi chấm giải. Chúng tôi chú trọng đến tiêu chí phim hay, tính chuyên nghiệp và hiệu quả xã hội. Không phân biệt phim nhà nước hay phim tư nhân. Miễn phim hay là sẽ được tôn vinh.

Nhà biên kịch - đạo diễn ĐINH THIÊN PHÚC

Với tư cách khán giả, tôi ủng hộ sự lên ngôi của Cánh đồng bất tận. Đó là phim nổi bật nhất năm nay. Về nữ diễn viên, tôi thấy Lan Ngọc xứng đáng nhất vì vai Nương thực sự xuất thần với một diễn viên mới vào nghề như cô. Cả diễn viên chuyên nghiệp cũng khao khát có một vai diễn và những khoảnh khắc xuất thần như cô ấy. Về nam diễn viên thì tôi thấy hơi khó đánh giá. Có vài gương mặt nổi trội như Dustin Nguyễn, Quách Ngọc Ngoan…

Diễn viên QUYỀN LINH

MAI VI

ĐỌC THÊM