Cho phép chiếu phim 18+ kể từ ngày 1-1-2017

Từ tháng 9-2015, Cục Điện ảnh đã lấy ý kiến xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thẩm định và cấp phép phổ biến phim ban hành kèm Quyết định số 49/2008 của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL.

Thông tư này có một phụ lục rất quan trọng liên quan đến tiêu chí phân loại phim để phổ biến theo lứa tuổi. Theo đó sẽ có bốn mức để phân loại phim: P (phim phù hợp với khán giả ở mọi lứa tuổi), C13 (phim cho khán giả từ 13 tuổi trở lên), C16 (phim cho khán giả từ 16 tuổi trở lên), C18 (phim cho khán giả từ 18 tuổi trở lên).

Một cảnh trong phim Đập cánh giữa không trung, phim từng có những cảnh nóng bị cắt. Ảnh: TL

Ở mỗi mức độ phân loại đều đề cập đến sáu yếu tố: Chủ đề, nội dung; bạo lực; khỏa thân, tình dục; ma túy, các chất kích thích, gây nghiện; kinh dị; ngôn ngữ, hình ảnh thô tục. Các yếu tố bạo lực, tình dục, ngôn ngữ, hình ảnh... đều có những quy định cụ thể để giúp hội đồng duyệt phim căn cứ vào đó xác định dán nhãn cho phim.

Kể từ 1-1-2017, thông tư nói trên sẽ chính thức có hiệu lực, giúp hội đồng thẩm định phim truyện dễ phân loại phim hơn, các nhà sản xuất không bị lấn cấn khi xử lý các hình ảnh nhạy cảm liên quan đến bạo lực, tình dục... trong phim.

Ở hạng mục C18, chủ đề của phim phải phù hợp với khán giả ở lứa tuổi trên 18. Nội dung phim phản ánh những vấn đề của người trưởng thành như các vấn đề liên quan đến chính trị, xã hội, tâm lý, tội phạm tình dục nhưng phù hợp với nhận thức, tâm lý, sinh lý của khán giả trên 18 tuổi. Cảnh khỏa thân và cảnh bạo lực tình dục trong phim C18 phải phù hợp với nội dung tác phẩm, không được kéo dài hoặc lặp lại quá đà. Phim C18 chấp nhận các cảnh tả thực về bạo lực và đổ máu nhưng phải phù hợp ngữ cảnh tác phẩm. Ngoài ra, ngôn ngữ thô tục, ngôn ngữ nhạy cảm về văn hóa như lời chửi, câu rủa hoặc tiếng lóng, từ đệm gây phản cảm cho người xem có thể xuất hiện.

Đặc biệt, những tác phẩm 18+ cấm mọi hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thể hiện việc buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy và các chất kích thích gây nghiện, trừ trường hợp hình ảnh, âm thanh ngôn ngữ đó phù hợp nội dung phim hoặc nhằm mục đích phản đối, lên án những hành vi nêu trên nhưng không miêu tả chi tiết hoặc kéo dài về thời lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm