Chùa Trăm Gian: nhiều cấu kiện khó tái sử dụng

Chùa Trăm Gian: nhiều cấu kiện khó tái sử dụng ảnh 1

Hội đồng cố vấn khảo sát chùa Trăm Gian ngày 12-9 - Ảnh: Hà Hương

Theo hội đồng cố vấn, các hạng mục trong chùa Trăm Gian có sự trộn lẫn dấu ấn của nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau, kéo dài từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 20.

Khảo sát những cấu kiện gỗ cũ đã bị hạ giải trái phép, hội đồng cố vấn cũng khẳng định có nhiều cấu kiện đã bị mối mọt không có khả năng tái sử dụng. Tuy nhiên, GS.TS Trần Lâm Biền cũng lưu ý: không nên dựng lại hoàn toàn bằng vật liệu mới, phải chọn lựa đưa vào các vật liệu cũ để thể hiện sự tôn trọng đối với quá khứ.

Ngoài ra, đối với những cột đã bị mục ở bên trong hoàn toàn có thể dùng phương pháp thay cốt ốp mai, tức là thay vật liệu bên trong nhưng vẫn giữ lại cái vỏ cũ ở bên ngoài. PGS.TS Đặng Văn Bài thì cho rằng: “Chúng ta nên có thái độ ứng xử khác nhau, nhà tổ ứng xử khác, gác khánh ứng xử khác. Kết cấu phải thể hiện được dấu hiệu thời gian, không thể đồng nhất kiểu dáng và hình thức của cả ngôi chùa”.

Riêng đối với bậc cấp, KTS Lê Thành Vinh cho biết các chuyên gia đều thống nhất ý kiến phải phục hồi bậc đá đẽo bằng tay, nếu viên nào bị vỡ phải thay thế nhưng cũng phải dùng vật liệu đá trắng đẽo thủ công.

Theo HÀ HƯƠNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm