Chức sắc Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đồng loạt từ nhiệm

Đơn và chữ ký của những người từ nhiệm - ẢNH: T.L
Đơn và chữ ký của những người từ nhiệm - ẢNH: T.L

Lá đơn xin từ nhiệm gửi lên Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội có chữ ký của: Lại Diễn Đàm, tước hiệu Nghệ sĩ xuất sắc vàng của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (EVAPA Gold), Nghệ sĩ xuất sắc của Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật thế giới (EFIAP); Đào Quang Minh, Nghệ sĩ xuất sắc của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (EVAPA), Nghệ sĩ xuất sắc của FIAP (EFIAP); Tất Bình, Hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (AVAPA), hội viên FIAP (AFIAP). Ba người này đang là ủy viên trong Ban chấp hành gồm 7 người của Hội NANT Hà Nội.

Người thứ tư ký đơn là nghệ sĩ Đặng Ngọc Thái, tước hiệu EVAPA, EFIAP. Tiếp theo là nghệ sĩ lão thành Đinh Quang Thành, tước hiệu EVAPA. Hai ông Thái và Thành là 2 trong 3 thành viên của Hội đồng nghệ thuật Hội NANT Hà Nội (ông Thái là chủ tịch). Người thứ sáu từ nhiệm là nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Sơn, tước hiệu EVAPA, thành viên Ban kiểm tra. Riêng ông Nguyễn Đình Vinh, tước hiệu AVAPA, Trưởng ban kiểm tra (song đã bị Thường trực hội này xóa tên), không ký vào đơn để còn tiếp tục "đấu tranh cho công bằng và lẽ phải ở Hội".

Trong đơn, các nghệ sĩ từ nhiệm nêu lên những sai phạm của Chủ tịch Hội NANT Hà Nội Vũ Đức Tân và hai phó chủ tịch là các ông Tạ Hải và Nguyễn Đức Chỉnh, liên quan đến sự không minh bạch, thiếu công khai về tài chính cũng như quản lý; điều hành hoạt động Hội thiếu dân chủ, sai nguyên tắc, trái điều lệ Hội. Theo đơn, những vấn đề này bao gồm "ăn chặn" tiền đầu tư sáng tác năm 2006 của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội dành cho hội viên Hội NANT; bớt xén tiền nhuận ảnh của các tác giả trong triển lãm Văn hóa người Hà Nội- 2006. Thường trực Hội NANT Hà Nội còn không thông qua Ban chấp hành mà tự ý cho phép xuất bản một ấn phẩm sai quy định.

Một hoạt động của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội - Ảnh: T.L
Một hoạt động của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội - Ảnh: T.L

Đặc biệt, lý do từ nhiệm còn vì Thường trực Hội NANT Hà Nội đã vi phạm nghiêm trọng điều lệ Hội khi ra quyết định xóa tên hội viên của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Vinh, Trưởng ban kiểm tra, khi ông này phát hiện ra các sai phạm nói trên. Gần đây nhất, trong tháng 7.2008, Văn phòng Hội NANT Hà Nội còn tự chọn ảnh để đưa vào một tập sách ảnh quan trọng phục vụ lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long mà Hội đồng nghệ thuật không hay biết gì.

Điều đáng nói là những sai phạm này đã được phát hiện và kiến nghị giải quyết từ hơn một năm trước. Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội cũng đã biết và nhiều lần có ý kiến chỉ đạo, thậm chí HĐND, UBND TP Hà Nội cũng đã chuyển đơn kiến nghị xử lý. Nhưng đến nay, mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ khiến không chỉ người trong cuộc mà cả dư luận cũng bức xúc.

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều qua, nghệ sĩ Đặng Ngọc Thái, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của Hội, cho biết quyết định này thực tế là một việc đau lòng. Vì thế, ông thay mặt những người từ nhiệm xin lỗi các hội viên vì đã không làm tròn nhiệm vụ được giao phó. Tuy nhiên, một số hội viên lại cho rằng, các nghệ sĩ nhiếp ảnh từ nhiệm mới là những người có trách nhiệm và tâm huyết với hoạt động Hội, nên nếu Hội tổ chức đại hội, họ sẽ bầu lại những người này.

Theo Lưu Quang Phổ (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm