Chuyện khó nhất đời của Mười Khó Trường Giang

Gần 10 năm, để từ một người vô danh đến cái tên Trường Giang hiện hữu trong tâm trí khán giả giữa một rừng nghệ sĩ hài quả là điều không dễ. Được như hôm nay, ngoài cố gắng tự thân của chính Trường Giang thì gia đình còn là một bệ đỡ vững chãi cho anh.

Nguyên xe chỉ mình mẹ mất

Rất nhiều người biết Trường Giang mất mẹ từ nhỏ, chị đầu cùng cha nuôi bốn anh em. Cũng từ cảnh đó, bốn anh em trai trong nhà luôn cố gắng để mọi sự thành toại.

10 năm nhưng Giang chỉ mới làm liveshow lần đầu tiên cho khán giả Sài Gòn một lần vào năm ngoái. Năm nay anh lại chọn Phú Yên và Đà Nẵng để làm liveshow “với giá vé mà ai cũng có thể đến coi Trường Giang được nhưng chất lượng chắc chắn sẽ hơn nhiều số tiền bỏ ra mua vé” - nghệ sĩ hài Trường Giang nói. Nhưng khi hỏi anh vì sao chọn Phú Yên và Đà Nẵng, Giang trả lời rất ngắn gọn: “Năm ngoái tôi làm cho đã nghề diễn của mình, năm nay là tri ân khán giả miền Trung”. Gặng hỏi lắm thì anh nói thêm lý do chọn Phú Yên bởi “nơi đó mẹ bị tai nạn mà mất”…

Chuyện mẹ Giang mất là một kỷ niệm đau thương mà gia đình Giang lẫn chính anh thường ít khi muốn động đến. Cha mẹ Giang gốc Tam Kỳ (Quảng Nam) nhưng cả gia đình Giang theo nhà nội vào Đồng Nai làm kinh tế mới từ sau năm 1975. Cả nhà vào ở khu nông trường Thái Hiệp Thành (Đồng Nai). Ngoài chị đầu thì cả bốn anh em Giang đều sinh tại đây. Nhưng Đồng Nai thuở đó cũng rất khó khăn, chưa đến 10 năm sau, ông bà ngoại Giang lại đón cả gia đình về lại Quảng Nam sống cùng ông bà ngoại. Đó là những ngày cha của Giang làm tài xế, còn mẹ tất bật cho những chuyến buôn hàng từ Tam Kỳ đến Sài Gòn và ngược lại.

Tháng 10 âm lịch năm 1987 có lẽ là năm dấu ấn nhất của cả gia đình. Đó là năm ông ngoại ngã bệnh. Mẹ Giang được các cậu báo phải lên xe về lại Quảng Nam gấp bởi sợ rằng ông không qua khỏi. Mẹ của Giang trên xe khách từ Sài Gòn về vừa qua khỏi đèo Cả của Phú Yên khoảng 10 km thì tài xế xe ngủ quên nên xe lật xuống ruộng. Trên xe có mấy bánh xe hỏng người ta bỏ trong thùng để thay khi xe hư, mẹ bị bánh xe này đè mà mất. Nguyên xe chỉ mình mẹ mất. Mẹ mất tròn hai tuần sau thì ông ngoại cũng qua đời. Câu chuyện đó mãi mãi mấy anh em Giang không ai quên dẫu đó là thuở hai anh của Giang người chín tuổi, người bảy tuổi, Giang thì mới bốn tuổi và em út của Giang chỉ tròn hai tuổi.

Ai đó hỏi Trường Giang về mẹ thì anh khá khó chịu hoặc nói qua rất nhanh bởi đó là điều anh luôn muốn giữ cho riêng mình. Ảnh: LÊ NHÂN

Phú Yên là nỗi ám ảnh của cả gia đình

Mất cha vợ, mất vợ, ở quê ngoại cũng không thể khá hơn, cha của Giang lại đem năm đứa con vào lại Đồng Nai ở ké nhà ông nội. Năm anh chị em trong nhà lớn lên với nghề làm củi, mót mủ cao su… lấy tiền đi học. Anh đầu lên Sài Gòn học, đi làm lại kéo tiếp đứa em khác lên, dần dà bốn cậu con trai cùng lên Sài Gòn làm, học; cha của Giang cũng theo con lên Sài Gòn. Bốn cha con trọ chung trong căn phòng 12 m2, cha lại làm tài xế thuê nuôi con.

Kể từ ngày mẹ mất đến tận giờ cả gia đình Giang mỗi lần nhắc đến chữ “Phú Yên” là sợ gần chết. Lần duy nhất cha của Giang cùng anh trai đến Phú Yên là để cúng cơm cho mẹ sau khi mẹ mất tròn một năm. “Hai cha con đi cúng cho má mà không có tiền ở nhà nghỉ hay khách sạn, may có một cô bạn bán hàng chung với má cho về nhà ở lại ba ngày, lo cho hai cha con cả cơm ăn...” - anh Quang Vũ, anh đầu của Trường Giang, kể.

Công ty của Trường Giang bây giờ là công ty của bốn anh em, vì thế bốn anh em quyết làm liveshow lần này ở Phú Yên như là vùng đất của kỷ niệm, dẫu đó là kỷ niệm rất đau thương… Gần 30 năm kể từ ngày mẹ của Giang xa mấy anh em, chuyến trở về Phú Yên lần này ngay sau đợt giỗ mẹ chỉ vài ngày. “Mỗi năm ngày giỗ má ở Đồng Nai, không đứa con nào vắng mặt, bận gì cũng phải về nhà ngày đó… Trong đợt trở về Phú Yên lần này, ngoài là lần đầu tiên cả gia đình cùng về nơi mà nhắc đến tên đã sợ thì cả gia đình cũng muốn tìm lại người bạn của má thuở xưa để tạ ơn” - anh Quang Vũ sẻ chia.

Cho đến giờ, cả xóm Tân Hiệp ở Long Thành, Đồng Nai luôn tự hào với gia đình Giang nhưng với những đứa con trai, bên trong tâm hồn luôn là sự hụt hẫng, là khoảng trống không lấp được khi không có mẹ. Bởi vậy không lạ khi khán giả từng chứng kiến rất nhiều lần Trường Giang trên ghế giám khảo, huấn luyện viên các chương trình truyền hình, cứ có tiểu phẩm nhắc đến mẹ thì Trường Giang thường khá kiệm lời. Mẹ của Giang như là một điều riêng biệt mà cả anh và các thành viên trong gia đình luôn muốn giữ cho riêng mình. Và có lẽ đó cũng là chuyện mà Mười Khó Trường Giang “khó chịu” nhất khi ai đó muốn anh nhắc đến.

Liveshow miễn phí ở Tam Kỳ

Liveshow Chàng hề xứ Quảng 2 diễn ra tại Nhà hát Sao Mai (Phú Yên) vào tối 11-11 và hai suất tại Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng) vào 17 giờ và 20 giờ ngày 12-11. Ngoài Phú Yên là nơi mẹ mất thì về quê tại sao không phải là Quảng Nam mà lại là Đà Nẵng.

Thực tế Trường Giang đã từng về diễn ngay tại xóm anh ở thuở xưa là phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ (Quảng Nam) vào ngày 20-3 vừa rồi. Tuy nhiên, với quê nhà đó là một hành trình thiện nguyện mà Trường Giang không công bố, bởi đến giờ mộ phần mẹ của Giang vẫn còn nằm tại đó. Sắp tới, vào tháng 3-2017 Trường Giang sẽ chính thức trở về quê Tam Kỳ với đêm diễn hoàn toàn miễn phí tại đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm