Clip treo trâu đến chết ở lễ hội là hình ảnh cũ

Theo đó, cùng với việc chia sẻ hình ảnh con trâu bị treo trên cây, nhiều người cũng bày tỏ quan điểm cho rằng hình ảnh đó là phản cảm, quá dã man, nhất là đối với con trâu được coi là đầu cơ nghiệp của nhà nông.

Tìm hiểu thông tin, chúng tôi được biết cảnh tượng nêu trên diễn ra tại đền Đông Cuông (xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, Yên Bái).

Theo thông lệ, cứ vào ngày Mão bất kỳ của đầu năm mới, người dân phải đem đến đền Đông Cuông một con trâu trắng, tiếp đó họ dùng những sợi dây thừng dài buộc cổ trâu cột vào một cành cây to. Đến khi khai hội, cả làng từ già đến trẻ xúm lại kéo sợi dây thừng treo cổ trâu lơ lửng trên cây cho đến khi trâu chết hẳn mới chặt dây thả xuống.

Hình ảnh trâu được treo lên cây là của các năm trước. Ảnh: Kienthuc.net

Trao đổi với chúng tôi về thông tin này, ông Lê Xuân Định, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Yên Bái, xác nhận tại địa phương mình có lễ hội với mô tả như trên.

Cũng theo ông Định, hình ảnh được chia sẻ trên mạng gần đây là hình ảnh cũ của năm ngoái, năm nay lễ hội này chưa diễn ra vì theo thông lệ, lễ hội sẽ diễn ra vào ngày 13 tháng Giêng. Ông Định cũng bày tỏ quan điểm việc mổ trâu tế lễ là bình thường.

Khi chúng tôi dẫn chiếu Điều 4 khoản 3 Thông tư 15 về quy định tổ chức lễ hội do Bộ VH-TT&DL ban hành, trong đó có quy định về yêu cầu nội dung lễ hội: "Không tổ chức các lễ hội có nội dung: Kích động bạo lực, truyền bá các hành vi tội ác bao gồm những hoạt động trong đó có thể hiện cảnh trái với truyền thống yêu hòa bình và nhân ái của dân tộc Việt Nam. Cụ thể: Mô tả cảnh đâm chém, đấm đá, đánh đập tàn bạo; mô tả cảnh rùng rợn, kinh dị; mô tả cảnh thỏa mãn, khoái trá của kẻ gây tội ác; mô tả các hành động tội ác khác…", ông Định cho biết sẽ có điều chỉnh với lễ hội này.

“Năm nay chúng tôi sẽ có điều chỉnh theo quan điểm của Bộ, tức là sẽ không có cảnh treo trâu nữa, mổ trâu không để du khách tham quan nữa” - ông Định nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm