“Con đường” đặc biệt của Trọng Tấn và Anh Thơ

17 giờ. Trong phòng luyện thanh của khoa thanh nhạc - Học viện Âm nhạc quốc gia VN vẫn vang lên những tiếng hát trong bài Khúc hát nàng Solveig của tác giả Edvard Greig. Ca sĩ Trọng Tấn cùng hai chục sinh viên vừa nhập học chăm chú lắng nghe theo bản nhạc và lời nhận xét giữa mỗi quãng nghỉ của bà giáo già tóc bạc trắng tên là Mộ La. Người thể hiện Khúc hát nàng Solveig không phải là sinh viên mới, cũng chẳng phải học viên của học viện mà chính là giảng viên, ca sĩ Anh Thơ. Chị đang luyện tập để chuẩn bị cho chương trình.

“Con đường” đặc biệt của Trọng Tấn và Anh Thơ ảnh 1

Ca sĩ Trọng Tấn và Anh Thơ trong buổi luyện tập bên bà giáo Mộ La (bìa phải) và các sinh viên - Ảnh: H.Điệp

Ngồi phía dưới, cùng với những sinh viên vừa nhập trường, bà giáo Mộ La thỉnh thoảng lại góp ý cho Anh Thơ trong từng câu hát. Chỗ này nên hát thế nào, chỗ kia lên cao, xuống thấp làm sao. Mái tóc trắng như cước, bà giáo Mộ La nói: “Thơ là học trò xuất sắc nhất của tôi và đến giờ vẫn thế. Ngoài tình cảm cô trò suốt bao năm, Thơ luôn đối đãi, cư xử với tôi như một người mẹ. Bây giờ tôi ở cùng với Thơ”. Còn một sinh viên mới của cô giáo Anh Thơ thầm thì từ phía dưới: “Bà giáo nghỉ hưu rồi và giờ bà có nhận dạy tại nhà. Nhưng số sinh viên được bà nhận không nhiều”.

Không nhiều ca sĩ hát nhạc trữ tình cách mạng, Trọng Tấn, Anh Thơ, Đăng Dương, Việt Hoàn, Lan Anh là những cái tên quen thuộc của nhiều khán giả kén nhạc và khó tính. Nhưng khi nhắc đến một người, khán giả thường biết đến cả nhóm - những ca sĩ đang đi chung một con đường. Cùng quê, cùng tuổi, cùng học, cùng công tác và cùng biểu diễn, Trọng Tấn và Anh Thơ quả là những nghệ sĩ biểu diễn hiếm hoi có nhiều thứ gắn bó với nhau đến thế.

Thậm chí, ngay cả đến sự thành công của người này cũng có sự đóng góp của người kia. Và đương nhiên, người song ca thành công nhất với Anh Thơ chính là Trọng Tấn và ngược lại. Nói về Trọng Tấn, Anh Thơ cho rằng: “Tấn đã đạt được những thành quả nhất định trong sự nghiệp ca hát. Thật sự cậu ấy như một trái núi, và vào thời điểm này tài năng đủ độ chín, sức khỏe cũng đủ tốt, nên một chương trình tôn vinh lúc này là hoàn toàn hợp lý”.

Nếu Anh Thơ ví Trọng Tấn như một trái núi, thì trong mắt những ca sĩ trẻ khác, chị cũng sừng sững khó vượt bởi những thành quả đã đạt được. Một ca sĩ đoạt giải Sao Mai của dòng âm nhạc thính phòng có lần chia sẻ với người viết: “Trọng Tấn và Anh Thơ là cái bóng khó vượt bởi họ đã tạo nên một con đường riêng cho mình mà sau này nhiều ca sĩ muốn theo đuổi nhưng ít người tìm ra lối đi riêng”.

Con đường âm nhạc tháng 9 sẽ không chỉ có những ca khúc mà Anh Thơ và Trọng Tấn từng thể hiện thành công: Xa khơi, Mẹ ru con, Ngẫu hứng sông Hồng, Rặng trâm bầu, Tiếng đàn bầu... mà còn giới thiệu đến khán giả hình ảnh hai ca sĩ trong vai trò là những người thầy trên giảng đường Học viện Âm nhạc quốc gia.

17g45. Rời phòng luyện thanh. Anh Thơ xách hộ bà giáo túi xách. Hai cô trò dắt nhau đi về. Trước khi vào thang máy, chị nói với: “Ít người có được hạnh phúc như tôi. Tôi gặp bà cách đây gần 20 năm, và cho đến giờ tôi vẫn là học trò của bà”.

Ca sĩ Trọng Tấn: Tôi đang chuẩn bị cho live show đầu tiên

*Khán giả sẽ hình dung ra sao về sự nghiệp âm nhạc Trọng Tấn trên Con đường âm nhạc lần này?

- Với một thời lượng không nhiều, lại chia đều cho hai ca sĩ thì không thể nói hết về một con đường mà tôi đã và đang đi. Thế nhưng vẫn giới thiệu được đầy đủ những cột mốc gắn với sự nghiệp âm nhạc của tôi. Cũng vì thời lượng không nhiều nên yếu tố nghệ thuật được khai thác tối đa để mang đến cho công chúng không chỉ một Trọng Tấn- Anh Thơ hát nhạc đỏ mà còn cả nhạc thính phòng.

*Cuộc thi Sao Mai vừa kết thúc và anh tham gia với vai trò giám khảo. Anh nghĩ sao khi các cuộc thi được tổ chức đều đặn nhưng không mấy ca sĩ của dòng nhạc thính phòng thành công như lứa các anh?

- Thật ra không phải chất giọng của các bạn ấy yếu, thậm chí rất tốt nữa kia. Tuy nhiên, có thể do sự đầu tư chưa được tốt cả về kỹ thuật thanh nhạc lẫn biểu diễn mà ít bạn thành công như mong đợi.

* Rất nhiều ca sĩ liên tục làm sô, nhưng anh - một ca sĩ có chỗ đứng rất lâu trong lòng khán giả lại chưa từng làm một chương trình nào của riêng mình, tại sao thế?

- Vì thường được mời hát trong những chương trình được truyền hình trực tiếp nên tôi vẫn được gặp khán giả của mình chứ không hề vắng mặt. Để làm một chương trình riêng không hề đơn giản mà cần có sự chuẩn bị và đầu tư kỹ càng. Các nghệ sĩ chúng tôi không có người làm PR, không biết xin tài trợ, làm một live show vào thời điểm này đừng nghĩ đến chuyện bán vé và thu lãi, mà là để đánh dấu sự nghiệp và tri ân khán giả.

* Và anh sẽ làm sô chứ?

- Có. Tôi đang lên kế hoạch chuẩn bị cho live show đầu tiên của Trọng Tấn. Con đường âm nhạc tháng 9 này sẽ là bước khởi đầu của live show đó. Chắc không lâu nữa đâu.

HÀ CHÂU


 Theo HOÀNG ĐIỆP (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.