Công chức lập câu lạc bộ vọng cổ

CLB là nơi quy tụ những người trẻ khắp nơi đam mê ca cổ. Hiện đã có vài trăm thành viên tham gia hoạt động sôi nổi, họ là những nhân viên ngân hàng, doanh nhân, công chức, viên chức, sinh viên… Bốn năm qua, CLB không chỉ là sân chơi cho nhiều tác giả trẻ không chuyên mà còn là nơi thỏa mãn đam mê ca cổ của một số nghệ sĩ trẻ. Nhiều tác phẩm đăng trên website www.caovanlau.vn của CLB lan truyền trên mạng và được nhiều nhà đài như HTV9, VTV9, Đài PT-TH Long An, Kiên Giang… xin phép phát sóng.

Nói về những ngày đầu thành lập, Chủ nhiệm CLB Nguyễn Minh (Bí thư Đoàn của Ngân hàng Đông Á) cho biết: “Rất nhiều bạn trẻ mê sáng tác loại hình ca cổ này nhưng không biết đưa cho ai xem giúp hoặc không biết làm sao để công bố tác phẩm. CLB ra đời tạo cho các bạn niềm hứng khởi để tiếp tục sáng tạo”. Từ đó trở đi mặc dù bận rộn với công việc, anh vẫn tranh thủ biên tập những tác phẩm đầy bỡ ngỡ của các bạn mới tập tành sáng tác từ mọi miền gửi về để đăng trên website. Không chỉ thế, anh Minh còn chọn ghi âm, ghi hình cho các thành viên CLB và những nghệ sĩ chuyên nghiệp trên chương trình Vọng cổ đồng quê.

Công chức lập câu lạc bộ vọng cổ ảnh 1

Chủ nhiệm Nguyễn Minh thể hiện một bài ca cổ. Ảnh: H.LAN

Biết đến trang web của CLB từ bốn năm trước, nghệ sĩ Khánh Đan (Đoàn nghệ thuật cải lương Đồng Nai) nhận xét: “Từ chỗ sơ sài, CLB đã dần thay đổi với nhiều chuyên mục, bài hát có chất lượng. Những câu văn tác giả trẻ viết ra khá mới lạ, không tránh khỏi một số ca từ gây khó cho nghệ sĩ thể hiện nhưng mình cảm thấy đó là cái hay để khám phá ra cách hát mới”. Anh Phạm Huỳnh Luân, tác giả của nhiều bài ca cổ phát trên các đài VTV9, HTV9, Đài Tiếng nói nhân dân, cảm ơn CLB đã tạo điều kiện cho anh học hỏi. Còn tác giả Trần Việt Liêm dù bận rộn với công việc kỹ sư đến mấy cũng nghiền ngẫm ý tưởng sáng tác vào buổi tối hoặc trên đường đến chỗ làm. “Mỗi lần tác phẩm có nghệ sĩ thể hiện phát sóng trên online hoặc nhà đài, mình rất vui và muốn cho ra đời nhiều bài ca cổ hơn nữa. Đờn ca tài tử đã là di sản thì phải làm cách nào đó để phát huy, nếu không thì nó sẽ chết” - anh tâm sự.

Ngày 1-10 sắp tới, CLB sẽ ra mắt website www.vongco.vn tập hợp tất cả sáng tác vọng cổ. Đối với những bài không có lời trên mạng, Chủ nhiệm Nguyễn Minh còn thuê đánh máy lại và đăng ký bản quyền nhạc số cho tác phẩm. “Hy vọng khi kho tàng ra mắt, quyền lợi và vai trò của tác giả bài ca cổ sẽ được nâng cao hơn” - anh Phạm Huỳnh Luân chia sẻ.

HOÀNG LAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm