MƯỢN LỄ HỘI ĐỂ BUÔN THẦN BÁN THÁNH - BÀI 2:

Công nghệ vòi tiền ở chùa Hương

Chỉ trong mấy ngày đầu khai hội chùa Hương Tích đã có trên 160.000 lượt khách viếng. Lễ hội dự kiến kéo dài ba tháng, thu hút hơn 3 triệu người. Những hoạt động mê tín, buôn thần bán thánh cũng nở rộ ở đây.

Trên đường viếng chùa Hương, chúng tôi bất ngờ gặp một ngôi chùa mới có tấm biển đề Suối Tiên. Khoảng sân trước chùa khoảng 20 m2 mà có tới 10 mâm chào mời nhận tiền cúng lễ của khách. Người ta rỉ tai tán tụng về sự linh thiêng kỳ diệu của nước Suối Tiên, khách thăm viếng được mời uống nước, rửa mặt bằng nước Suối Tiên và để tiền vào các mâm cúng lễ.

Chùa giả, bán bùa hộ mệnh như bán rau!

Sau khi đặt tiền vào mâm cúng ở chính điện chùa Suối Tiên, một người đàn ông chừng 60 tuổi mời chúng tôi bốc bùa hộ mệnh. Hỏi tuổi tôi xong, người đàn ông này liến thoắng phán một tràng: “Tuổi Tuất năm nay Đức Phật Bà Quan Âm độ mạng. Năm nay là năm Canh Dần, chúa tể sơn lâm ra đời nên có nhiều tai ương. Nhà chùa trì chú bùa hộ mệnh để phát cho bách gia trăm họ về lễ Phật ở đây. Cháu bỏ lá bùa này vào ví đi làm ăn, công danh, xuất hành có điều gì trắc trở thì lá bùa này đem lại nhiều may mắn và có quý nhân phù trợ”. Khi tôi hỏi nơi làm ra lá bùa, người đàn ông này chỉ tay lên nói như đinh đóng cột: “Ở chùa Hương này làm” và ông tự xưng mình là người làm cho chùa Hương. Ông này cho biết: “Chùa Hương mua lá bùa này về, sau đó đem vào mật thất trì (phòng kín của nhà chùa) để trì chú, khấn khoán thì mang ra dùng mới có hiệu nghiệm”. Ông không quên nhắc: “Cậu xin cái này thì cậu phải đặt vào đây 10.000 đồng”.

Một thanh niên đứng cạnh tôi lỡ miệng nói: “Bùa này đắt quá, gấp đôi giá bán ở ngoài”. Người đàn ông này liền hù dọa: “Đây là bản mệnh của mình. Nếu không may đi ôtô, xe máy có thằng khác lao vào thì cả cái mạng mình đi đứt. Có lá bùa này thì nó lại che đỡ cho mình”. Tôi “dâng” 10.000 đồng, ông hướng dẫn sang phía người đối diện ghi tên tuổi để “đầu năm lễ cầu, cuối năm lễ tạ”. Người này giảng giải: “Người nào khó khăn quá thì cho nhưng người có tâm thì bỏ 100.000 đồng hay 50.000 đồng nhưng ít nhất là 10.000 đồng để mình không nợ của nhà chùa. Nợ nhân gian thì dễ chứ nợ ở chùa là hơi khó”!

Công nghệ vòi tiền ở chùa Hương ảnh 1

Tiền ngập tràn khu suối Giải Oan. Ảnh: TĐ

Đền thật cũng bán bùa!

Tiếp tục hành trình lên động Hương Tích, chúng tôi bắt gặp nhiều du khách bức xúc trước cảnh “móc túi” ở đền Trấn Song (còn có tên là đền Cửa Võng). Trước cửa đền này, một thanh niên đứng chào mời: “Đi trình về tạ, bác ơi!”. Chúng tôi vào đền và tận mắt chứng kiến cảnh ba người đàn ông tự xưng là cậu vòi vĩnh tiền khách cúng viếng.

Trong vai người cúng lễ xin con trai, tôi dò hỏi giá tiền với một phụ nữ đang ngồi gia công những lá bùa để “ban” cho khách. Bà này ra giá cầu tài lộc 120.000 đồng, bùa xin con giá 360.000 đồng. Qua quan sát của chúng tôi, giá cả này cũng tùy mặt khách. Anh Nguyễn Xuân Hưng (một người khách đi lễ, quê ở Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh) phản ánh: “Lúc đầu tôi vào đền cúng lễ thì có một người xưng là cậu, bảo tôi thắp hương và đưa cho tôi năm lá bùa, một cái nhẫn rồi đòi 120.000 đồng. Tôi đưa 50.000 đồng, ông ấy bảo phải đủ 120.000 đồng”.

Một cặp vợ chồng muốn xin con trai, ông ta liền đưa cho người chồng bốn lá bùa hộ mệnh và dặn: “Khi sinh xong, đem lá bùa này về đặt vào gối cháu bé để trị ma tà, hay ăn chóng lớn. Tháng bảy hội cha, tháng ba hội mẹ, tháng chín hội làng dâng đèn hương quanh năm lên cho cậu nhá!”. Người chồng móc túi đưa 200.000 đồng, người đàn ông liền lắc đầu: “Không, cậu không lấy 200.000 đồng đâu. Con phải trả đủ 365.000 đồng cho cả năm chứ!”. Thấy tôi chăm chú quan sát, người đàn ông ở bàn bên chào mời: “Vào đây cậu cúng cho. Nhà con buôn bán hay nàm gì? Vợ chồng đi cả à? Gửi tiền nễ cậu cúng cho”. Sau đó, ông ta hướng dẫn các thủ tục và giá cả cúng lễ. Tôi bày tỏ ý nguyện “xin con”, ông nói: “Con muốn xin nam tử à, để cậu nàm nễ cho. Mỗi ngày 1.000 đồng thôi, con muốn sinh năm nào thì sinh”.

Từ đền Trấn Song lên động Hương Tích, chúng tôi còn bắt gặp hàng chục thầy bói xem tay, tướng số ngồi hai bên đường. Giá mỗi lần coi bói từ 10.000 đến 20.000 đồng tùy “mặt” khách.

Khách bị moi tiền là do “có cung có cầu”?

“Suối Tiên là ở chỗ bà Cao Thị Thi. Đây là một trong 37 điểm hoạt động trái phép mà chúng tôi đã xử lý. Chỉ những du khách mê muội mới lên đó xin nước tiên, nước thần. Những người mê muội lên đấy thì chúng ta không đặt thành vấn đề gì cả. Việc ai tin và lên đó, chúng tôi cấm sao nổi. Ban tổ chức không thể có người đứng đó khuyến cáo du khách không lên đó”.

Về việc khách bị moi tiền khi cúng lễ ở đền Trấn Song, một phần do trách nhiệm của ban tổ chức, một phần do cung và cầu. Đâu đó vẫn còn những chỗ xem bói toán nhưng rất hạn chế. Việc này chưa phải là vấn đề bức xúc để chúng tôi có những chỉ đạo quyết liệt.”

Ông NGUYỄN CHÍ THANH, Trưởng Ban quản lý khu di tích Hương Sơn

Tổ chức, quản lý lễ hội phải thích ứng với nhu cầu của dân

“Lễ hội đầu năm chủ yếu là các lễ hội dân gian, đó là di sản do cha ông để lại. Đi lễ là nhu cầu chính đáng của nhân dân. Cơ quan quản lý nhà nước phải đưa ra biện pháp quản lý lễ hội thích ứng với nhu cầu đó chứ không phải các biện pháp cấm hay chế tài cứng nhắc. Qua kiểm tra việc tổ chức lễ hội có thể thấy năm nay có nhiều chuyển biến trong việc dẹp nạn chùa giả, cờ bạc ở lễ hội. Nhưng có những điểm chưa làm tốt như tiền thu được từ di tích, lễ hội chưa có sự quản lý thống nhất. Việc quản lý và sử dụng tiền công đức vẫn chưa có văn bản hướng dẫn. Ngay cả ban quản lý di tích hiện nay mỗi địa phương cũng tổ chức một kiểu, chưa thống nhất. Có nơi ban quản lý thuộc UBND địa phương (xã, thị trấn), có nơi thuộc sở, có nơi thuộc UBND tỉnh…

Về phản ánh của báoPháp Luật TP.HCM ở chùa Hương vẫn còn chùa giả, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay. Tất cả công trình tôn giáo đều phải ở trong hồ sơ báo cáo về di tích đã gửi lên Cục Di sản. Công trình nào xây mới thì phải báo cáo về thần phả, sắc phong, nếu là chùa thì phải được sự đồng ý của Ban Tôn giáo Trung ương. Nếu không xin phép mà tự ý dựng lên để thu tiền của du khách sẽ bị dẹp bỏ ngay”. Ông VŨ XUÂN THÀNH, Chánh thanh tra Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch

BẢO PHƯỢNG ghi

VŨ TRẦN ĐẠI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm