Công nương Diana bị hư cấu quá đà

Bộ phim Công nương Diana (tựa gốc Diana) đã ra rạp Việt vào ngày 18 -10 vừa qua. Ngoài việc nữ diễn viên Naomi Watts hóa thân rất tốt vào vai Diana thì nội dung bộ phim đã bị truyền thông tại Anh lẫn nhiều quốc gia khác chê bai thảm hại.

Nếu đặt bộ phim bên ngoài lịch sử, chỉ đơn giản là tên một Diana nào đó thì đây là một bộ phim tình cảm lãng mạn, dễ thương. Tuy nhiên, đây được xem là bộ phim chân dung Diana - Công nương xứ Wales trong hai năm cuối cùng của cuộc đời nên việc dựng phim sai thực tế quá xa khiến bộ phim phải hứng búa rìu dư luận.

Làm công nương khổ nhọc

Việc lựa chọn vai diễn Diana cho phim là một điều khó khăn. Sau nhiều lần tuyển chọn diễn viên, các nhà làm phim đã chọn nữ diễn viên gốc Anh - Naomi Watts, người từng hai lần được đề cử Oscar vào vai Diana. Và trong vai diễn này, Naomi đã không phụ lòng đạo diễn người Đức Oliver Hirschbiegel khi ông khen ngợi cô rằng: “Naomi là một nữ diễn viên tinh tế và xuất sắc. Cô ấy có khả năng biến hóa của một con tắc kè. Đó là một tài năng thiên phú”.

Công nương Diana bị hư cấu quá đà ảnh 1

Mối tình với bác sĩ người Anh gốc Pakistan là chủ đề chính của phim Công nương Diana. Ảnh do BHD cung cấp

Để vào vai Diana, Naomi gần như đắm chìm trong việc nghiên cứu về nhân vật. Naomi từng chia sẻ: “Trong những vai diễn tôi từng đảm nhận thì Diana là vai diễn tôi chuẩn bị nhiều nhất”. Cô đã dành ra sáu tuần cùng với một chuyên gia huấn luyện giọng để có được chất giọng quý phái, ấm áp mà vẫn hiện đại của Diana. Naomi cũng liên tục xem lại các chương trình phỏng vấn Diana trên truyền hình để nắm bắt cách bà giao tiếp, di chuyển. Và cô đã tập di chuyển gương mặt sang trái như Diana thay vì thói quen di chuyển mặt sang phải vốn có của cô.

Ngoài phần Naomi tự nghiên cứu cho diễn xuất, việc hóa trang cho Naomi giống Diana cũng là thách thức. Chuyên gia hóa trang và đạo diễn đã nghiên cứu rất nhiều hình ảnh của Diana chụp trong giai đoạn 1996-1997. Họ nhận ra chiếc mũi của Naomi hoàn toàn khác mũi của vị công nương. Vì thế nhóm hóa trang đã đắp thêm vật liệu lên chóp và sóng mũi của Naomi để cô có chiếc mũi thanh tao như công nương.

Một Diana ngớ ngẩn

Nhà sản xuất, đạo diễn luôn muốn xây dựng phim Công nương Diana vượt ra ngoài chính sử; phim chỉ là một phần sự thật và dựa vào sự thật đó mà các nhà làm phim biến tấu thêm - tương tự việc hóa trang cho Naomi thành một phần Diana mà vẫn giữ nét của Naomi.

Câu chuyện trung tâm của phim là quá trình Diana từ một người phụ nữ cô đơn, chán nản tìm thấy sự đủ đầy trong đời sống cá nhân lẫn đời sống xã hội bỗng tìm thấy được mối tình với BS Hasnat. Nhưng người xem khó chấp nhận việc một công nương đủ thông minh hiểu biết trong các hoạt động xã hội để có thể kêu gọi cho việc thông qua Hiệp ước Ottawa (cấm sử dụng, tàng trữ, sản xuất và chuyển giao mìn sát thương) lại quá thiếu kiến thức cơ bản về y học. Hay một công nương đủ tài hoa để chơi Piano Concerto No.2 của Rachmaninoff hay Goldberg Variations: Aria của J.S.Bach lại có thể không biết gì về nhạc jazz. Và công nương điêu đứng vì tình đến độ sẵn sàng bất chấp dư luận, thậm chí còn chủ động gọi cho thợ săn ảnh của báo lá cải để chụp ảnh mình đăng báo chọc tức người tình.

Mặt khác, vai người tình của Diana trong phim vẫn chưa đủ tài giỏi, khéo léo mà đôi khi là một người đàn ông nóng tính vì những khác biệt văn hóa, cộc cằn vì những áp lực từ dư luận… chứ chưa thật sự là một người hoàn hảo để xứng đôi làm người tình với công nương. Chính vì thế mong ước xây dựng “một chuyện tình đẹp, cho chúng ta thấy những gì chân thành nhất về tình yêu. Nhưng đồng thời, nó cũng là một câu chuyện cổ tích về một người đàn ông bình thường đến từ một nền văn hóa khác đem lòng yêu người phụ nữ nổi tiếng nhất thế giới” như lời đạo diễn Hirschbiegel dường như vẫn chưa đạt được.

Có thể nói Công nương Daina là một bộ phim về một công nương như người bình thường với đủ đầy những lãng đãng trong tình yêu, những hờn ghen, giận dỗi thậm chí đôi khi điên cuồng (những điều thường không có trong chính sử). Điều này sẽ làm những ai yêu chuộng sự bình thường hóa lãnh tụ, sự bình thường hóa chính trị gia… yêu thích. Thế nhưng khi việc bình thường hóa nhân vật công nương trở nên thái quá, bộ phim đã vẽ nên một hình ảnh Diana ngớ ngẩn.

Ý tưởng để đưa câu chuyện về cuộc đời Công nương Diana lên màn bạc đã có nhiều hãng phim muốn làm. Và nhiều năm trước, hãng Ecosse Films đã phác thảo ý tưởng đưa chuyện tình giữa Diana và bác sĩ phẫu thuật tim người Anh gốc Pakistan - Hasnat Khan trong quyển sách Diana: Her Last Love (Kate Snell) lên phim. Và ý tưởng bộ phim đã phải tạm dừng một thời gian cho đến khi các cuộc điều tra chính thức về cái chết của công nương có kết quả. Trong cuộc điều tra đó, BS Khan đã xác nhận trên băng ghi âm về mối quan hệ giữa ông và Diana. Ông cũng đi vào một số chi tiết đáng giá mà theo nhà sản xuất phim là rất có ích để từ đó các nhà làm phim có thể diễn giải, làm nên một bộ phim dựa trên những sự kiện có thật.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm