Cục Điện ảnh nói về đề xuất rút giấy phép phim có nghệ sĩ vi phạm đạo đức

Ngày 28-10, tại họp báo thường kỳ quý 3 Bộ VH-TT&DL, bà Lý Phương Dung, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh đã trả lời câu hỏi xung quanh đề xuất dừng chiếu hoặc rút giấy phép phim đối với tác phẩm có nghệ sĩ vi phạm đạo đức.

Bà Lý Phương Dung, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: VIẾT THỊNH

Cụ thể, trong buổi Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi), bà Lê Thu Hà - Ủy viên thường trực Ủy ban Đối ngoại, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai, đề xuất nên quy định dừng chiếu hoặc rút phép với tác phẩm điện ảnh có sự tham gia của các nghệ sĩ không có đạo đức, vi phạm đạo đức, an ninh chính trị

Bà Hà cho biết theo dõi trên các phương tiện truyền thông vừa qua, bà thấy Trung Quốc đang làm một chiến dịch rất mạnh mẽ nhằm loại bỏ những “ngôi sao có lối sống lệch chuẩn” để nghệ sĩ phải trau dồi kỹ năng và Việt Nam cũng có thể tham khảo vấn đề này, bởi người hoạt động nghệ thuật cần phải hết sức giữ gìn hình ảnh của mình, cần đức trước khi cần tài.

Đề cập đến vấn đề này, bà Lý Phương Dung cho hay, tác phẩm điện ảnh là tác phẩm có sự đóng góp của số đông nghệ sĩ. Việc đánh giá tác phẩm phải toàn diện, đánh giá sự đóng góp của từng nghệ sĩ trên mọi phương diện.

“Vì vậy, để có quyết định dừng chiếu phim hay rút giấy phép, cần có đánh giá cẩn trọng trên cơ sở sự cống hiến của các nghệ sĩ khác, cũng như xem xét sự vi phạm cụ thể của cá nhân đó” - bà Lý Phương Dung nói.

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí về Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ gây xôn xao thời gian qua, trong đó có điều nào thể hiện việc nghệ sĩ vi phạm sẽ bị cấm sóng, ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho hay: Trong dự thảo của Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ không có từ nào là cấm sóng cả.

Ông Hướng Dương cũng đọc nguyên văn trong dự thảo: "Đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí, phát hiện, biểu dương tôn vinh những tấm gương tốt, cách làm hay, mô hình hiệu quả, phê phán hành vi lệch chuẩn, cân nhắc sử dụng hình ảnh người hoạt động nghệ thuật không thực hiện đúng nội quy ứng xử" chứ hoàn toàn không có từ cấm sóng".

Theo ông Hướng Dương, Bộ quy tắc ứng xử này quy định chung với người làm nghệ thuật, kể cả những đơn vị của nhà nước và những người hoạt động tự do bao gồm cả những người làm mỹ thuật, nhiếp ảnh chứ không chỉ những người biểu diễn. “Quá trình xây dựng Bộ quy tắc này rất vất vả, vì đó là một cái khung nguyên tắc chung cho người làm nghệ thuật và chúng tôi cũng gặp nhiều ý kiến trái chiều như: Có nên xây dựng Bộ quy tắc này không? Sao trước đây không làm mà giờ mới làm?", ông Trần Hướng Dương nói.

Cũng liên quan đến nội dung trên, trả lời báo chí về ý kiến Trấn Thành dính lùm xùm làm từ thiện nhưng phim Bố già vẫn được chọn dự thi chính thức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 tại Huế, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết: “Anh Trấn Thành gây xôn xao dư luận vì những lùm xùm. Tuy nhiên tất cả những vụ việc đó đều chưa được cơ quan điều tra, thanh tra kết luận là đúng hay sai nên chúng tôi vẫn để phim Bố già tham dự Liên hoan phim Việt Nam. Trừ phi có quyết định chính thức của cơ quan điều tra về lùm xùm đó thì chúng tôi mới tiến hành xem xét”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm