Cục Xuất bản lập hội đồng thẩm định nội dung truyện cổ tích 18+

Trao đổi với phóng viên Dân trí chiều ngày 13/8, ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản khẳng định, sau khi nhận được thông tin từ báo chí về nghi vấn cuốn Truyện cổ tích về các loài chim & muông thú có chứa nộ dung nhạy cảm, dung tục Cục đã vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.

“Cục Xuất bản đã xác minh cuốn sách Truyện cổ tích về các loài chim & muông thú được xuất bản một cách hợp pháp. Cuốn sách nằm trong bộTruyện cổ tích chọn lọc (4 tập) do NXB Văn hóa Thông tin liên kết với Tổng Công ty sách Việt Nam xuất bản, in, phát hành từ năm 2006 và có giấy phép đầy đủ.

Bản thân cuốn sách được in cũng khá lâu, hiện không có bán trên thị trường. Trong kho lưu chiểu của Cục Xuất bản cũng không có vì theo Luật, những cuốn sách in từ 2008 đều có thể hủy vì không có chỗ chứa. NXB Văn hóa Thông tin cũng không có cuốn nào. Chúng tôi phải mượn một bản còn lưu trữ ở Thư viện Quốc gia để xác minh nội dung như báo chí phản ánh”, ông Chu Văn Hòa nói.

Ông Chu Văn Hòa khẳng định cuốn Truyện cổ tích bị nghi chứa nội dung 18+ này được xuất bản hợp pháp
Ông Chu Văn Hòa khẳng định cuốn Truyện cổ tích bị nghi chứa nội dung 18+ này được xuất bản hợp pháp

Ngay sau đó, Cục Xuất bản đã gửi công văn yêu cầu NXB Văn hóa Thông tin giải trình về sự việc. “Trong bản giải trình, NXB Văn hóa Thông tin báo cáo có 2 luồng dư luận về nội dung cuốn truyện cổ tích được đăng tải trên mạng. Luồng ý kiến thứ nhất phê phán cuốn sách, cho rằng ngôn ngữ dung tục, không phù hợp với thuần phong mỹ tục cũng như tâm hồn trẻ. Luồng ý kiến thứ hai thì cho rằng nên xem xét tác phẩm trong một tổng thể tác phẩm Thần thoại Huy Lạp thì thấy nội dung bình thường. Nhìn vào tổng thể tác phẩm văn học chỉnh thể được cả thế giới nhìn nhận thì không thể nói nội dung phản cảm, kích dục. Còn nếu cắt một đoạn trong tác phẩm ra để phân tích, suy diễn thì liệu có thỏa đáng?”, ông tiết lộ.

Trả lời báo chí trước đó về nội dung 18+ của cuốn Truyện cổ tích về các loài chim & muông thú, bà Vũ Thanh Việt, Phó Giám đốc NXB Văn hóa Thông tin cũng cho rằng: "Xét tổng thể và đặt trong cả câu chuyện, theo tôi cũng chỉ đơn thuần là miêu tả tình cảm của con thiên nga thể hiện với một cô gái, còn nếu suy diễn ngoài văn bản thì rất vô cùng"…

Đại diện phía cơ quan quản lý, ông Chu Văn Hòa cho biết đến thời điểm này phía Cục Xuất bản vẫn chưa khẳng định được cuốn sách có vi phạm luật, có dung tục, phản cảm hay không.  Ông nhấn mạnh: “Với cơ quan quản lý nhà nước thì phải nói và làm căn cứ theo luật pháp. Khi có phản ánh từ dư luận thì chúng tôi phải xác minh, xem xét. Đến giờ phút này, chúng tôi chưa khẳng  định được cuốn sách có vi phạm luật hay không? Chúng tôi vẫn đang làm những thủ tục cần thiết như thẩm định nội dung, đối chiếu với Luật Xuất bản trước khi kết luận. Cục sẽ xử lý vụ việc căn cứ trên pháp luật”.

Theo ông Chu Văn Hòa, Cục Xuất bản đang xúc tiến thành lập một hội đồng thẩm định nội dung cuốn sách bao gồm các nhà văn hóa, GS-TS ngành Văn học, Xã hội học, Nhà nghiên cứu - lý luận, phê bình… để xem xét, đối chiếu với Luật xuất bản năm 2012 trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Ông cho biết, dự kiến, đến ngày 18/8, Cục Xuất bản sẽ có công văn kết luận về vụ việc.

Ông Chu Văn Hòa khẳng định cuốn Truyện cổ tích bị nghi chứa nội dung 18+ này được xuất bản hợp pháp
Cục Xuất bản đang xúc tiến thành lập một hội đồng thẩm định nội dung cuốn sách bao gồm các nhà văn hóa, GS-TS ngành Văn học, Xã hội học, Nhà nghiên cứu - lý luận, phê bình… để xem xét, đối chiếu với Luật xuất bản năm 2012 trước khi đưa ra kết luận cuối cùng

Sự việc trở nên ồn ào khi hai tuần trước, trên nhiều trang mạng xã hội liên tục chia sẻ hình ảnh bìa và một trang sách của cuốn Truyện Cổ tích về các loài chim& muông thú bị cho rằng có chứa nội dung nhạy cảm, thiếu lành mạnh đối với đối tượng thiếu nhi.

"Cái cổ của con chim cọ mãi vào ngực nàng, cả cơ thể nó cứ chà sát mãi vào thắt lưng nàng, cặp mỏ hơi bẹt của nó cứ dúi mãi vào hai bầu vú cương cứng của nàng khiến nàng không sao nhúc nhích được, cứ phải nằm bất động như hóa đá. Má nàng đỏ rực như người uống rượu, tim nàng đập rộn lên, mắt nàng khẽ khép lại....", đó là một đoạn ngắn trong câu chuyện Leda và con thiên nga.

Khi báo chí vào cuộc tìm hiểu thì được biết, thực chất nội dung 18+ trongTruyện cổ tích về các loài chim& muông thú là một đoạn trong Thần thoại Hy Lạp nổi tiếng do tác giả Gia Mạnh sưu tầm và biên soạn, NXB Văn hóa Thông tin ấn hành.

Theo Nguyễn Hằng (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm