Cùng nghe một số ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Thanh Tùng

Nhạc sĩ Thanh Tùng qua đời hôm nay 15-3 tại BV Bạch Mai, Hà Nội, hưởng thọ 68 tuổi. 

Năm 1975 Thanh Tùng viết ca khúc đầu tay Cây sầu riêng trổ bông cho vở cải lương. Từ 1987 trở đi, Thanh Tùng có rất nhiều ca khúc được giới trẻ yêu thích như Hát với chú ve con, Hoàng hôn màu lá, Chuyện tình của biển, Lời tỏ tình của mùa xuân, Ngôi sao cô đơn, Câu chuyện nhỏ của tôi, Hoa tím ngoài sân, Em và tôi, Phố biển, Mưa ngâu, Lối cũ ta về, Một mình, Giọt sương trên mi mắt...

Nhạc sĩ có thời gian dài sinh hoạt tại Hội Âm nhạc TP.HCM. Từ năm 1978, Thanh Tùng tham gia nhóm nhạc sĩ "Những người bạn" gồm bảy nhạc sĩ: Trịnh Công Sơn, Tôn Thất Lập, Trần Long Ẩn, Thanh Tùng, Từ Huy, Nguyễn Văn Hiên và Nguyễn Ngọc Thiện.

Họ chơi thân với nhau, thường xuyên gặp gỡ ở Hội Âm nhạc TP.HCM. Nhóm Những người bạn ra mắt chính thức đầu năm 1991 với sự chứng nhận của Hội Âm nhạc Việt Nam. Các thành viên đều sáng tác sung sức, có những tác phẩm phổ biến và được công chúng đón nhận trong thời kỳ này.

Thanh Lam và Hồng Nhung được xem là hai ca sĩ thành danh với khá nhiều ca khúc của Thanh Tùng: Em và tôi, Giọt nắng bên thềm, Giọt sương trên mi mắt, Một mình...

Trên trang mạng xã hội cá nhân, nhạc sĩ Quốc Trung thổ lộ anh và Thanh Lam đã không kịp làm một đêm nhạc cho "thầy Thanh Tùng". Nhạc sĩ Quốc Trung viết: "Điều tôi ngưỡng mộ nhất ở ông chính là tình yêu dành cho gia đình và con cái. Lối cũ ta về... R.I.P thầy Tùng của tôi".

Một bạn đọc cũng đã gửi lời tạm biệt người nhạc sĩ tài hoa bằng một đoạn chia sẻ qua việc ghép tên các bài hát của ông: "Câu chuyện nhỏ của tôi" là những ngày "Trái tim không ngủ yên", để "Em và tôi " cùng ngắm "Hoàng hôn màu Lá", trên từng con "Phố biển", để một khắc "Vô tình", "Ta đã biết yêu Em". "Cảm ơn mùa thu" đã mang em đến, như cơn "Mưa ngâu" ghé đến, tưới đẫm nơi "Trái tim hoang vu", để lại "Giọt sương trên mí mắt" long lanh, rọi sáng khi bên kia, "Giọt nắng bên thềm" chầm chậm phủ nhẹ lên "Hoa tím ngoài sân". Để bây giờ, "Một mình" tôi như "Ngôi sao cô đơn" trôi mãi trên "Lối cũ ta về", như một phút chợt nhớ câu "Chuyện tình của biển" rì rào khúc hát "Vĩnh biệt mùa hè".

"Những người có tác phẩm hay thì thường có tâm hồn mơ mộng, lãng tử. Nhưng những người chỉ có tâm hồn mơ mộng, cuộc sống lãng tử thì không phải ai cũng có tác phẩm hay!", lúc sinh thời, nhạc sĩ đã từng phát biểu như vậy. 

Hãy cùng nghe lại những ca khúc nổi tiếng của người nhạc sĩ tài hoa mà không ít người cho rằng khi nghe ca khúc của ông, mỗi người phụ nữ đều cảm thấy trong đó bóng dáng của mình, đều thấy như là viết cho mình.

 

Bằng Kiều và Mỹ Linh song ca Trái tim không ngủ yên. Nguồn: youtube

“Giọt nắng bên thềm” được nhạc sĩ Thanh Tùng sáng tác vào khoảng những năm 1985, 1986. Ca khúc lấy cảm hứng từ không gian êm đềm, thơ mộng tại căn biệt thự quận 1, TP.HCM - nơi nhạc sĩ đã từng sinh sống.

Bài hát cũng góp phần đưa tên tuổi của ca sĩ Thanh Lam đến gần với công chúng yêu nhạc. Chia sẻ trong một buổi phỏng vấn, nữ ca sĩ cho biết: “Nhạc sĩ Thanh Tùng là thầy trực tiếp dạy bài hát ‘Giọt nắng bên thềm’ cho tôi trong cuộc thi đơn ca nhạc nhẹ 1991. Đây cũng là lần đầu tiên tôi trực tiếp hát bài này và bất ngờ khi nhận được số điểm tuyệt đối từ năm vị giám khảo. Có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất trong tôi là đêm liveshow của nhạc sĩ Thanh Tùng, khán giả đã vỗ tay và hát cùng với tôi ca khúc Giọt nắng bên thềm. Tôi rất cảm động khi ca khúc đã được khán giả yêu mến, đón nhận”.

 

Ca sĩ Bằng Kiều với  Lối cũ ta về 

Ca sĩ Hồng nhung với ca khúc "Giọt sương trên mí mắt" 


Với sáng tác Một mình, rất nhiều người hâm mộ là nữ giới đã coi ông là thần tượng bởi sự chung tình của nhạc sĩ với người vợ đã khuất. Rung cảm chân thành trong từng lời ca, từ giọt mồ hôi tóc mai cho đến buổi tan ca đón con về. "Vắng em đời còn ai với ai. Ngất ngây men rượu say. Đêm đêm liêu xiêu con đường nhỏ. Cô đơn, cùng với tôi về".

Và chính cha đẻ của Một mình đã lặng thầm thổ lộ: "Đúng là không mất mát thì không hiểu hết, không thể cảm nhận hết tình yêu của vợ cũng như nỗi cô đơn trên cuộc đời này. Người ra đi đã bù đắp cho tôi một hạnh phúc nhỏ nhoi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm