Cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn qua đời, thọ 102 tuổi

Sáng 22-2, người nhà của bà Lê Thị Dinh xác nhận bà Dinh vừa từ trần vào lúc 13h45 ngày 21-2 tại phủ Kiên Thái Vương, TP Huế, hưởng thượng thượng thọ 102 tuổi.

Người nhà cho biết, cách đây 2 năm, bà Dinh đã yếu dần và không còn tiếp xúc được với nhiều người.

Tang lễ bà Dinh được tổ chức tại phủ Kiên Thái Vương, vào ngày 28-2 (nhằm ngày 17 tháng Giêng âm lịch) sẽ di quan.

Bà Lê Thị Dinh qua đời, hưởng thọ 102 tuổi. Ảnh: Trung Hiếu

Theo các nhà nghiên cứu, bà Lê Thị Dinh là cung nữ cuối cùng triều Nguyễn tại Huế (1802-1945). Bà hầu cận đức Từ Cung - mẹ vua Bảo Đại cho đến ngày Hoàng Thái hậu qua đời năm 1980.

Bà nguyên là cháu ngoại của Quận Công Ưng Quyến (em trai thứ ba của vua Kiến Phúc, Hàm Nghi, Đồng Khánh). Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, bà theo đức Từ Cung về ở tại Cung An Định chăm lo cho Hoàng Thái hậu.

Sau khi đức Từ Cung mất, bà Dinh về ở tại phủ Kiên Thái Vương (147 đường Phan Đình Phùng, TP Huế) cùng các con và thờ tự, lo hương khói cho 5 vua triều Nguyễn (Đồng Khánh, Kiến Phúc, Hàm Nghi, Khải Định, Bảo Đại).

Bà Dinh là một trong số các nhân chứng lịch sử hiếm hoi chứng kiến triều đại phong kiến cuối cùng Việt Nam tại cố đô Huế.

Người lo hương khói 5 vua triều Nguyễn
Người lo hương khói 5 vua triều Nguyễn
Trong lễ cầu siêu cho bà Mộng Điệp, thứ phi của cựu hoàng Bảo Đại ngày 1/7 vừa qua, nhiều người bị thu hút bởi một bà cụ đã luống tuổi, đôi tay run run bưng sớ quỳ trước bàn thờ suốt hơn một giờ với vẻ mặt cung kính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm