Cuộc gặp gỡ thần kỳ sau 48 năm trên phim tài liệu

48 năm sau, khi chiến tranh đã lùi xa, họ mới thật sự biết mặt nhau trong bữa tiệc hội ngộ ở một miền quê sông nước Đồng Tháp với thịt gà thả vườn, cá dưới ao và rượu tự nấu…

Đó là nội dung bộ phim tài liệuCuộc gặp gỡ sau 48 năm của Hãng phim TFS, Đài Truyền hình TP.HCM), về cuộc gặp gỡ giữa anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Bảy tức Bảy A, nay đã là lão nông Bảy Lúa với viên Thiếu tá cựu phi công không lực Hoa Kỳ Charles Plumb.

 Anh Hùng LLVT Nguyễn Văn Bảy và Thiếu tá Hải quân Hoa Kỳ Joseph Charlie Plumb trong một cảnh quay. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp 

Đại tá, phi công Nguyễn Văn Bảy là một huyền thoại của lực lượng không quân. Ông sinh năm 1936 tại huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, tên thật là Nguyễn Văn Hoa, con thứ bảy trong gia đình, do người Nam gọi theo thứ nên dần cái tên Nguyễn Văn Bảy thành tên chính. Điều ngẫu nhiên là con số 7 này gắn liền với đời ông: 17 tuổi đi bộ đội, trở thành phi công lái MiG17, năm 1967 cưới vợ, cũng năm 1967 được tặng danh hiệu anh hùng do bắn rơi bảy máy bay Mỹ.

Tính từ trận xuất kích đầu tiên của Nguyễn Văn Bảy là ngày 7-10-1965, ông đã 13 lần nổ súng và bắn hạ bảy máy bay Mỹ mà không bị bắn rơi một lần nào. Trong khi các phi công đối phương sử dụng tên lửa hồng ngoại tự điều khiển tối tân, Nguyễn Văn Bảy chỉ sử dụng đại bác 37 mm trên máy bay chiến đấu phản lực nhỏ bé MiG17 của Liên Xô, bắn bằng mắt. Vậy mà những phi công Hoa Kỳ có hàng ngàn giờ bay vẫn không thể buộc ông phải nhảy dù khỏi chiếc phi cơ cổ lỗ của mình.

Năm 1990, ông Bảy xin nghỉ hưu khi mới 55 tuổi để về quê đào ao nuôi cá, lên liếp trồng cây, sống giữa bà con xóm ấp. Với chòm râu bạc và chiếc khăn rằn Nam Bộ, khó ai biết lão nông lấm lem bùn đất này từng là phi công huyền thoại đã bắn hạ bốn chiếc F4, một F8 và 2 chiếc F105.

Thiếu tá Hải quân Hoa Kỳ Joseph Charlie Plumb ra đời sau ông Bảy sáu năm, tại Indiana. Plumb tốt nghiệp Học viện Hải quân San Diego trước khi sang chiến trường Việt Nam phục vụ trên hàng không mẫu hạm USS Kitty Hawk. Ngày 24-4-1967, phi đội của tàu Kitty Hawk trong đó có trung uý  Plumb chạm trán biên đội MiG17 của Nguyễn Văn Bảy trên bầu trời Quảng Yên và một chiếc F4B bị ông Bảy bắn rơi. Gần một tháng sau đó, máy bay của Plumb bị tên lửa mặt đất bắn trúng, ông nhảy dù và trải qua sáu năm Hỏa Lò - nơi được mệnh danh “khách sạn Hilton Hà Nội”.

Từ những tư liệu trong cuốn “Những trận không chiến trên bầu trời Việt Nam nhìn từ hai phía” (sách được biên soạn bởi Nguyễn Sỹ Hưng, Nguyễn Nam Liên cùng nhóm tác giả), Thiếu tá cựu phi công Joseph Charlie Plumb đã lần ra manh mối về người 48 năm trước giao chiến với ông trên bầu trời Bắc Việt Nam lúc 16 giờ 30 phút ngày 24-4-1967.

Theo đạo diễn Trần Quốc Sơn, ban đầu chưa có sự xác định cụ thể về kịch bản kể chuyện, sau đó bất ngờ anh nhận được một cuộc điện thoại của Trung tá phi công Nguyễn Sĩ Hưng, đồng tác giả quyển sách ”Không chiến trên bầu trời Việt Nam 1965-1975 nhìn từ hai phía” thông báo về cuộc gặp gỡ bất ngờ của cựu phi công Mỹ trở về Việt Nam. Những hình ảnh quý giá này đã thôi thúc êkíp làm phim phải đẩy nhanh tiến độ.

Từ đầu năm 2015, êkíp thực hiện bắt tay vào việc làm phim bằng cách thu thập tư liệu phim và ảnh, tiến hành phỏng vấn những người có liên quan trong phim. “Chúng tôi phải tận dụng hết mọi khả năng có thể để tìm chất liệu, tư liệu cho phim. Tất cả hình ảnh, nhân chứng chúng tôi quay ở Hà Nội, Đồng Tháp, TP.HCM, Thanh Hóa. Tại những nơi đây, chúng tôi đã thu thập được nhiều hình ảnh, nhiều thông tin, gặp nhiều nhân chứng đong đầy cảm xúc...” - đạo diễn Trần Quốc Sơn chia sẻ.

Gói gọn trong hai ngày là thời gian ông Plumb lưu lại tại Đồng Tháp và TP.HCM, đoàn phim đã phải thực hiện rất nhiều cảnh quay cho cuộc gặp gỡ quan trọng này. Thông qua cuộc gặp gỡ, bộ phim đã giải tỏa mọi câu hỏi đọng lại trong 48 năm qua. Cuộc gặp gỡ cũng xua tan khoảng cách còn lại giữa hai cựu phi công. Để họ chia tay như những người bạn lâu ngày gặp lại chứ không phải như hai cựu thù. Quà lưu niệm họ tặng cho nhau đều gợi nhiều ký ức về một thời trai trẻ với người này đầy biến cố, với người kia thật hào hùng...

Phim sẽ được phát sóng trên HTV9 trong chương trình Tạp chí Văn nghệ của TFS trong tháng 12 tới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm