Cuối thu về gành Yến ngắm đá trải dài bất tận

Từ TP Quảng Ngãi, có khá nhiều con đường dẫn tới gành Yến, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) nhưng tiện nhất vẫn là đi theo quốc lộ 1 ra ngã tư Bình Long-Dung Quất, sau đó theo đường Võ Văn Kiệt đi về hướng Đông  chừng 10 km. Khi nào đến ngã ba Bình Hòa, theo bảng chỉ dẫn về TP Vạn Tường, men theo con đường sát biển sẽ đến gành Yến. 

Khác với những con đường ở Quảng Ngãi xuôi về phía biển luôn thoai thoải, đoạn sắp vào TP Vạn Tường có những con dốc cao. Hai bên là những xóm làng, những rừng dương, rừng keo tai tượng xanh tốt.

Phía Nam của gành Yến- điểm đến của các bạn trẻ

Phía Nam gành Yến, điểm đến của các bạn trẻ. Ảnh: VÕ QUÝ

Qua ngã tư Vạn Tường, đi thêm một quãng dài chừng 100 m, có con đường bê tông chạy về hướng Đông Nam là bạn đã đi vào địa phận thôn Lệ Thủy, xã Bình Hải, nơi có gành Yến. Làng Bích Họa nằm ngay trên con đường bê tông sẽ chào đón du khách tới thăm với những bức họa về làng quê biển vô cùng sinh động.

Từ làng Bích Họa đi thêm nửa cây số là đến gành Yến. Khu vực gành Yến hình cánh cung, có vô số những tảng đá đen nằm gối lên nhau nhoài ra phía biển. Cuối thu, bờ Bắc gành sóng vỗ ào ạt, cánh thợ câu đổ dồn về phía này để giăng câu.

Phía Nam gành một bên sườn núi là bãi đá đen, nhờ những dãy núi án ngữ phía Bắc gành mà nơi này bình yên hơn.

Phía Bắc gành Yến- nơi tìm đến của những thợ câu cá

Phía Bắc gành Yến, nơi tìm đến của những thợ câu cá. Ảnh: VÕ QUÝ

Theo các chuyên gia khảo cổ, vùng gành Yến (Bình Hải), vùng Ba Làng An (Bình Châu) cùng với những ngọn núi ở huyện đảo Lý Sơn đều nằm trong vùng núi lửa đã tắt hàng triệu năm. Tới nơi này vào dịp cuối thu, du khách có thể thong thả ngồi ngắm trời mây biển cả, nhìn những đàn hải âu tung cánh bay trên không, phóng tầm mắt ra biển khơi mênh mông xa mờ, thoắt ẩn thoắt hiện những con tàu đánh cá chao theo từng cánh sóng.

Khi đói bụng, du khách hãy cứ tìm tới những hàng quán nhỏ trong khu vực gành. Những mẹ, những chị làng biển thấy có khách đến tham quan nên đã tự xoay trở lập quán kiếm thêm ít đồng. Những món ăn dân dã của biển như mực luộc chấm mắm gừng, sò nướng, cháo tôm, cua hấp, đặc biệt là cá “giấu đầu lòi đuôi" thơm ngon chấm muối ớt với giá cả hết sức bình dân sẽ khiến du khách cảm thấy hài lòng. 

Đá đen nằm xoài ra phía biển ở phía Nam gành Yến

Khách đến với gành Yến sẽ cảm nhận được sự bình yên trong một không gian vô cùng rộng lớn, mênh mông. Ảnh: VÕ QUÝ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm