Danh sách chính thức NSND, NSƯT 2019 có tên Minh Vương

Nhiều nghệ sĩ tên tuổi đã có tên trong danh sách này, với ba gương mặt cải lương là Minh Vương, Giang Châu, Thanh Tuấn…

Theo đó, có 50 nghệ sĩ đủ mọi lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn được xét tặng, truy tặng danh hiệu NSND cho 50 cá nhân; 149 nghệ sĩ được xét tặng, truy tặng danh hiệu NSƯT cho 149 cá nhân.

Đáng chú ý, ba nghệ sĩ cải lương của miền Nam có tên tuổi từ trước 1975 là Minh Vương, Thanh Tuấn và cố nghệ sĩ Giang Châu đã chính thức trở thành Nghệ sĩ nhân dân, có tên trong đợt phong tặng danh hiệu lần này sau khi dư luận dậy sóng vì tên họ bị rớt khỏi danh sách phong tặng danh hiệu trước đó.

Nghệ sĩ Minh Vương với giọng ca vọng cổ thiên phú rất được khán giả ái mộ. Ảnh: Hòa Bình.

Về danh sách NSND đợt này, có khá nhiều những nghệ sĩ quen thuộc. Lĩnh vực cải lương có các nghệ sĩ: Minh Vương, Giang Châu, Thanh Nam, Thanh Vy, Thanh Tuấn, Thoại Miêu, nhạc sĩ Văn Giỏi. Đáng chú ý, nghệ sĩ Thanh Ngân là nghệ sĩ cải lương trẻ đã vượt qua nhiều tên tuổi nghệ sĩ đàn anh, đàn chị có tên trong danh sách được phong tặng NSND lần này.

Lĩnh vực kịch nói có các nghệ sĩ quen thuộc: Đạo diễn Trần Minh Ngọc, nghệ sĩ Việt Nam, Trần Hạnh là NSND. Riêng nghệ sĩ Kim Xuân của sân khấu kịch phía Nam cũng được trao tặng danh hiệu NSND nhưng lại nằm ở lĩnh vực điện ảnh. Lĩnh vực điện ảnh có các nghệ sĩ trở thành NSND, gồm: Đường Tuấn Ba, Minh Đức, Thùy Vân… Lĩnh vực chèo có các nghệ sĩ quen thuộc đã trở thành NSND, như: Vũ Cải, Thúy Ngần, Vân Quyền… Các NSND lần này của lĩnh vực ca nhạc, gồm: Tạ Minh Tâm, Tô Lan Phương, Kim Đức, Đỗ Mạnh Hà…

Nghệ sĩ Giang Châu, Minh Vương, Thanh Tuấn từng bị hội đồng xét chọn phong tặng danh hiệu NSND đánh rớt.

Danh sách phong nghệ sĩ ưu tú có những tên tuổi quen thuộc nhiều lĩnh vực như: Điện ảnh, gồm: Hai Nhất, Lê Văn Duy, Tạ Thị Kim Dung… Lĩnh vực cải lương: Đạo diễn Võ Trọng Nam (hiện là phó giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM), nghệ sĩ Phú Quý, Kim Phương, Trương Hoàng Long, Y Phương (vợ nghệ sĩ Thanh Nam), Vân Hà, Tô Châu, Dương Thanh, Tâm Tâm, Ngọc Đợi, Thu Vân, nhạc sĩ Khải Hoàn…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm