Đất nước đã hòa bình nhưng trái tim mẹ vẫn đau thắt vì mất con

Ngày 16-10, tại Hà Nội, triển lãm Mẹ giới thiệu các bức ảnh của Đại tá, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng đã chính thức khai mạc.

Triển lãm gồm 3 nội dung chính: Mẹ - hằn sâu nỗi nhớ, Mẹ - khoảnh khắc đời thường, Tự hào những người Mẹ Việt Nam giới thiệu 90 bức ảnh gắn với nhiều miền ký ức, cảm xúc của tác giả về những người mẹ Việt Nam với sự bình dị, chân thật và đầy rung cảm.

Sự kiện diễn ra sau khi 13 cán bộ, chiến sĩ  đã nằm lại khi tham gia cứu hộ, cứu nạn ở miền Trung. Những bức ảnh sẽ đưa người xem tiếp cận với những chân dung người mẹ, những người đã phải nhiều lần rơi nước mắt khi nhận giấy báo tử của con.

Người xem đứng lặng bên một bức ảnh trưng bày tại triển lãm. Ảnh V.THỊNH

Mẹ Nguyễn Thị Diệp ở Huế đã không còn nước mắt để khóc con khi sáu lần nhận giấy báo tử; Mẹ Trần Thị Nuôi (Hà Nội), khi nghệ sĩ Trần Hồng chụp đã 105 tuổi, mỗi khi có người hỏi mẹ cách gì để vượt qua đau thương, mất mát để mạnh mẽ sống lâu, mẹ bình thản nói: "Mẹ phải sống thay cho các con mẹ".

Mỗi người mẹ trong ảnh là một chân dung, một hoàn cảnh, nhưng tựu trung lại đó là sự hi sinh và nét khắc khổ trên khuôn mặt mỗi người. Ấn tượng nhất với người xem có lẽ là bức ảnh mẹ Nguyễn Thị Thứ (Điện Bàn, Quảng Nam) có chồng, chín người con ruột, một con rể hai cháu ngoại là liệt sĩ.

Bức ảnh được nghệ sĩ Trần Hồng chụp khi mẹ Thứ ngồi giữa những chiếc bát, những đôi đũa bên một bát hương. Khuôn mặt mẹ không biểu hiện sự đau thương, mất mát, mẹ vẫn bình thản và đợi chờ với niềm tin: “Tôi vẫn đợi nó về, chín thằng chắc chắn có một thằng nó về với tôi. Chắn chắn thế”.

Tại buổi triển lãm, Đại tá, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng đã không kìm được nước mắt. Nước mắt không phải chỉ ở niềm hạnh phúc khi đưa chân dung các mẹ đến với công chúng, mà nước mắt khi nhắc đến 13 cán bộ, chiến sĩ đã hi sinh vừa qua.

“13 chiến sĩ của tôi, của ta và của dân tộc này đã hi sinh vì bão lũ, tôi muốn được chia buồn, san sẻ nỗi đau với các bà mẹ, các chị bây giờ đang khóc ở các miền quê” - nghệ sĩ Trần Hùng nói.

Sau chia sẻ đó, ông cùng những người có mặt đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ 13 cán bộ, chiến sĩ tử nạn ở nơi xa.

Chiến tranh không còn nữa, những người mẹ như mẹ Thứ, mẹ Diệp tưởng như không còn phải đón tin dữ về con, nhưng nay nói như nghệ sĩ Trần Hồng, ở đâu đó trên đất nước này, vẫn có những người mẹ, người vợ lại phải đau thắt tim, khóc cạn nước mắt khi chồng con của mình vĩnh viễn ra đi.

Họ cũng như những người chiến sĩ năm xưa, chỉ khác rằng những chiến sĩ ngày xưa ấy ngã xuống vì bom đạn, còn 13 cán bộ, chiến sĩ mới đây thôi đã ngã xuống vì tai ương của thiên tai.

Sự hi sinh nào cũng đều là những mất mát, làm đau thắt tim những người ở lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm