'Đất nước là đối tượng duy nhất tôi phụng sự'

Sáng 12-5, Công ty sách Trí Việt - First News đã giới thiệu ra mắt bản tiếng Việt quyển sách Cách mạng - Revolution của đương kiêm Tổng thống Emmanuel Macron với sự tham dự của Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM - ngài Vincent Floreani.

Nhận xét về quyển sách, ngài Tổng lãnh sự Pháp phát biểu: “Quyển sách được viết để tác giả Emmanuel Macron tranh cử tổng thống Pháp của nền Cộng hòa Pháp. Những ý kiến, giải pháp đề cập trong quyển sách đã được tác giả đưa vào chính sách điều hành đất nước khi thắng cử Tổng thống Pháp vào tháng 5-2017. Những vấn đề trong sách có tính toàn cầu như: tư duy tăng trưởng bền vững, vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu, sự thay đổi của mọi thứ với cách mạng 4.0…”.

Bản tiếng Việt của "Cách mạng - Revolution" của đương kim Tổng thống Pháp.

Còn tác giả - đương kim Tổng thống Emmanuel Macron đã nói với độc giả quyển sách của mình như sau:

 “Tất cả chúng ta phải thoát khỏi thói quen của chính mình. Từ nhà nước đến các nhà lãnh đạo, các quan chức cấp cao, các lãnh đạo doanh nghiệp, các tổ chức công đoàn hay các cơ quan trung gian, đều có trách nhiệm phải thay đổi. Sẽ thật sai lầm nếu chúng ta cứ cố trốn tránh hay thích nghi với thực tại. Chúng ta đã quá quen với một thế giới đáng lo ngại. Một thế giới mà thật lòng chúng ta không muốn nhắc đến, cũng không hề muốn đối mặt. Và chúng ta phàn nàn, chúng ta càu nhàu. Những bi kịch thì cứ diễn ra. Thất vọng, lo sợ. Chúng ta đùa giỡn với những điều này. Chúng ta muốn thay đổi nhưng chưa thật sự thiết tha”.

Ngài Tổng Lãnh sự Pháp tại TP.HCM đã đến dự ra mắt sách, phát biểu và ký tặng độc giả thay tác giả - tổng thống của đất nước mình.

Quyển sách đưa ra những giải pháp để thay đổi cho đất nước, cho mọi người trong nhiều lĩnh vực như việc làm, y tế, giáo dục, quân sự, ngoại giao, cải tổ hành chính…

Quyển sách còn như một tự truyện kể chuyện cuộc sống của tác giả - đương kim Tổng thống Pháp, từ thời còn nhỏ ở gia đình chịu ảnh hưởng của bà, sống trong thế giới sách vở, đến tình yêu của ông với cô giáo hơn mình 24 tuổi, rồi kết hôn với cô khi cô đã có ba con riêng, có cháu ngoại.

Những câu nói ấn tượng của tác giả trong sách.

Tuyên ngôn của tác giả

Quyển sách có những trang kể về mối quan hệ của tác giả với các chính trị gia như cựu Tổng thống Pháp khi còn là bộ trưởng Bộ Kinh tế, bộ trưởng Bộ Công nghiệp và kỹ thuật số Pháp.

Quyển sách đưa lý do, suy nghĩ vì sao tác giả từ chức bộ trưởng để tranh cử tổng thống Pháp dù gặp muôn vàn khó khăn.

Đoạn trích sau đây của tác phẩm Cách mạng – Revolution của đương kim Tổng thống Emmanuel Macron là câu trả lời cho lý do này:

"Trong những tháng tiếp theo việc gì phải đến đã đến, tôi phải rời khỏi Chính phủ. Điều đó cũng hợp lý thôi, đó là cái giá tôi phải trả cho công việc của mình, cho những người ủng hộ tôi, cho suy nghĩ của tôi về đất nước chúng ta.

Tôi sẽ nói một lời đầy kiêu hãnh về sự phản bội mà người ta đã rêu rao để chống lại tôi, một lời thôi, không hơn. Điều đó cho thấy cuộc khủng hoảng đạo đức của nền chính trị đương đại. Người ta muốn gì khi nói lẽ ra tôi phải ngoan ngoãn nghe lời Tổng thống như một cái máy, rằng tôi phải từ bỏ hoài bão của mình, hy sinh những gì tôi theo đuổi chỉ vì Tổng thống đã bổ nhiệm tôi làm bộ trưởng? Rằng ý tưởng làm lợi cho cộng đồng phải xếp sau ơn huệ. Tôi đã sốc khi thấy những thủ đoạn khéo léo của những kẻ muốn đè nén tôi, họ đã thú nhận rằng đối với họ, chính trị phải tuân thủ quy luật: Họ chịu khuất phục với hy vọng bản thân họ sẽ được đền bù. Tôi tin rằng khi nào người dân Pháp quay lưng với chính trị hoặc đi đến tình trạng cực đoan thì đó là sự ghê sợ những thói quen này.

Tôi cho rằng những lời Tổng thống nói về việc tôi mắc nợ ông chỉ là bông đùa. Tôi biết ông ấy gắn bó với ý nghĩ phải làm sao cho xứng đáng với chức năng của Nhà nước và với giá trị căn bản của nền Cộng hòa. Ông không thể tự cho phép mình, dù chỉ một khắc, làm trái với quy định. Đây cũng là lý do rất tiếc tại sao tôi phải rời bỏ ông. Ông đã cho tôi cơ hội cùng ông phục vụ đất nước và sau đó trở thành một thành viên của Chính phủ.

Đất nước là đối tượng duy nhất tôi phụng sự, chứ không phải một đảng phái, một chức vụ hay một nhân vật nào đó. Tôi nhận những chức vụ từng có là vì chúng cho phép tôi phục vụ đất nước”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm