Đau đầu chuyện người đẹp có… đẹp tự nhiên?

Nhiều ngày qua, khi vụ việc người đẹp Nguyễn Thị Thành bị tước danh hiệu á khôi Hoa khôi Du lịch Việt Nam vì làm răng sứ thì sự tranh cãi về quy chế thi hoa hậu, hoa khôi của Việt Nam lại bùng lên.

Có thi là có tố cáo phẫu thuật thẩm mỹ

Nghị định 79/2012 về quy định thi người đẹp và người mẫu ghi rõ: “Thí sinh tham dự phải có vẻ đẹp tự nhiên”. Thông tư hướng dẫn nghị định và thể lệ thi của nhiều cuộc thi sắc đẹp lớn trong nước nói thêm: “Thí sinh dự thi phải có vẻ đẹp tự nhiên, chưa qua phẫu thuật thẩm mỹ”. Từ khi có quy định này đến nay, cứ mỗi cuộc thi hoa hậu diễn ra, bao giờ bên cạnh đủ loại tố cáo cũng có tố cáo thí sinh này, thí sinh kia phẫu thuật thẩm mỹ. Câu chuyện thí sinh đi thi sắc đẹp bị tố giải phẫu thẩm mỹ năm nào cũng ồn ào và gây tranh cãi.

Điển hình, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 có hàng loạt thí sinh sáng giá đã bị tố phẫu thuật thẩm mỹ. Có thí sinh bị tố đã âm thầm rút khỏi cuộc thi như Phạm Mỹ Linh. Có thí sinh luôn bị đặt câu hỏi như Phạm Hương. Thậm chí khi Phạm Hương đã đăng quang cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 rồi mà nghi vấn phẫu thuật thẩm mỹ vẫn đeo bám cô. Đến tận khi Phạm Hương đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới thì cô vẫn bị dẫn những tấm ảnh được cho là lúc chưa phẫu thuật thẩm mỹ để tố cáo với ban tổ chức cuộc thi này dù Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới không cấm phẫu thuật thẩm mỹ.

Năm 2016, cũng tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, không chỉ Nguyễn Thị Thành bị tố làm răng sứ bị buộc rời khỏi cuộc thi mà tân hoa hậu Đỗ Mỹ Linh cũng bị tố làm lại răng. Sau đó không lâu tân Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2016 cũng bị tố phẫu thuật thẩm mỹ.

Người đẹp Nguyễn Thị Thành (bìa phải) đã tự nguyện trả lại danh hiệu á khôi 1 Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017 cho ban tổ chức vì lùm xùm làm răng sứ.

Quy định gây thiệt thòi cho người đẹp Việt

Có thể thấy bất cứ vụ phẫu thuật thẩm mỹ trong thi nhan sắc đều gây tranh cãi trái chiều, ồn ào dư luận. Việc xử lý rất nhiều khi phụ thuộc vào ý kiến chủ quan của ban tổ chức cuộc thi.

Nguyễn Thị Thành bị buộc rời bỏ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam nhưng lại giành ngôi á khôi Hoa khôi Du lịch Việt Nam. Bởi ban tổ chức cuộc thi này cho rằng làm răng không phải là phẫu thuật thẩm mỹ vì không mổ xẻ, khâu vá gì. Ý kiến này được bác sĩ chuyên khoa tư vấn cũng như được đông đảo dư luận đồng tình. Vậy nên vấn đề đặt ra là vì nghị định về thi người đẹp và người mẫu nên nói rõ cụ thể thế nào là phẫu thuật thẩm mỹ.

Thêm nữa, ông Trần Trọng Hiếu, Giám đốc Công ty Trái Đất, phó ban tổ chức cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam, cho rằng quy định thí sinh thi hoa khôi, hoa hậu không được phẫu thuật thẩm mỹ gây thiệt thòi cho người đẹp Việt Nam trên đấu trường nhan sắc quốc tế. Bởi rất nhiều cuộc thi sắc đẹp lớn của thế giới như Hoa hậu Hoàn vũ vẫn chấp nhận cho thí sinh của họ sửa sắc đẹp. Ông Hiếu nói họ sửa rất đẹp, mình để tự nhiên sao mà đấu lại họ. Giám đốc một công ty người mẫu từng đưa nhiều người đẹp đi thi quốc tế cũng cho rằng Việt Nam thiếu hội nhập với đấu trường nhan sắc quốc tế khi cấm phẫu thuật thẩm mỹ bởi nhiều cuộc thi trong nước tổ chức với mục tiêu tìm đại diện đi thi quốc tế. Đại diện tổ chức Hoa hậu Môi trường Quốc tế cũng cho biết quan điểm của họ là vẻ đẹp từ phẫu thuật thẩm mỹ cũng là dựa trên nền tảng sẵn có.

Về việc phẫu thuật thẩm mỹ có được thi hoa hậu hay không, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương khẳng định: “Văn hóa mỗi dân tộc hoàn toàn khác nhau. Không thể so sánh cuộc thi hoa hậu ở Việt Nam với cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ”. Dẫu vậy, với rất nhiều vụ việc ồn ào liên tục diễn ra về việc người đẹp thi sắc đẹp phẫu thuật thẩm mỹ đã cho thấy quy chế thi hoa hậu, hoa khôi hiện nay đang có những bất cập cần điều chỉnh.

Ông TRẦN NGỌC NHẬT, Trưởng ban tổ chức cuộc thi  Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam:

Nên có cái nhìn cởi mở hơn về phẫu thuật thẩm mỹ

Với việc phẫu thuật thẩm mỹ trong thi sắc đẹp, văn hóa và xu hướng thế giới người ta đã chấp nhận rồi thì tôi nghĩ Việt Nam mình trong một chừng mực nào đó cũng nên có cái nhìn cởi mở và hội nhập hơn về vấn đề này. Về kinh tế, văn hóa, giáo dục... Việt Nam đều có sự hội nhập nhất định, vậy lĩnh vực thi sắc đẹp cũng nên có sự hội nhập. Tuy nhiên, khi đã chấp nhận thì nên làm rõ quy định là phẫu thuật thẩm mỹ đến đâu, như thế nào thì được phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm