Đấu giá từ điển dát vàng giúp trẻ em nghèo

Sáu cuốn từ điển được xem là sáu tác phẩm hội họa đã được trưng bày tại Đường sách TP.HCM ở đường Nguyễn Văn Bình, tại cổng chính Hội sách TP.HCM (đến hết chiều 27-3); và tối 27-3, các tác phẩm sẽ được trưng bày tại khách sạn Pullman, 148 Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM để tham gia buổi đấu giá vào 18 giờ ngày 27-3 tại đây.

Các tác phẩm sẽ được đấu giá gây quỹ từ thiện cho trẻ em nghèo Việt Nam thông qua chương trình Cặp Lá Yêu Thương của Trung tâm tin tức VTV24.

Sáu cuốn từ điển được trưng bày ở Đường sách TP.HCM 

Sáu cuốn từ điển Anh Anh Việt phiên bản đặc biệt này là sự kết hợp độc đáo giữa tri thức và hội họa lần đầu tiên được xuất bản tại Việt Nam.

Lâu nay từ điển vẫn là từ điển nhưng khi năm họa sĩ: Thành Chương, Đặng Xuân Hòa, Phạm An Hải, Phan Cẩm Thượng và Phạm Bình Chương gật đầu đồng ý vẽ bìa cho sách thì sách đã trở thành tác phẩm đặc biệt.

Bìa từ điển ngoài việc dát vàng và sử dụng những vật liệu cao cấp thì đây còn là những bức tranh ngẫu hứng của họa sĩ. Mỗi phiên bản từ điển sẽ được vẽ bìa và ký họa theo phong cách riêng của mỗi họa sĩ để tạo nên sáu tác phẩm nghệ thuật gắn liền với tên tuổi của họ. Cùng với đó, trong mỗi cuốn từ điển sẽ có thêm bốn trang ký họa đặc sắc cùng 24 trang là các tác phẩm tranh tiêu biểu của các họa sĩ.

Tác phẩm Rồng tri thức trên chất liệu sơn dầu của họa sĩ Đặng Xuân Hòa

Mỗi họa sĩ chọn một chủ đề cho tranh của mình: Họa sĩ Thành Chương chọn chủ đề Ánh nguyệt để làm bìa cho hai quyển từ điển với chất liệu giấy tráng ngọc trai; Văn hóa dân gian là chủ đề của họa sĩ Phan Cẩm Thượng vẽ trên chất liệu giấy dó; Phố cổ Hà Nội của hoạ sĩ Phạm Bình Chương được vẽ bằng sơn dầu; Rồng tri thức bằng sơn dầu của họa sĩ Đặng Xuân Hòa và Dải thiên hà của họa sĩ Phạm An Hải cũng bằng chất liệu sơn dầu.

Tác phẩm Ánh nguyệt của họa sĩ Thành Chương

Các hộp đựng từ điển đều là tác phẩm nghệ thuật của nghệ nhân Võ Văn Thân từ làng nghề sơn mài Hạ Thái, nghệ nhân Nguyễn Ngọc Trọng từ làng nghề đồng Đại Bái… với các chất liệu: Sơn mài gắn đồng, sơn mài…

Các họa sĩ tham gia dự án này hoàn toàn bằng tinh thần thiện nguyện. Họa sĩ Thành Chương cho biết: “Khi nhận được lời mời tham gia dự án xuất bản từ điển Anh Anh Việt phiên bản đặc biệt này, cá nhân tôi cũng như toàn thể anh em họa sĩ rất vui mừng và lấy làm vinh dự khi được tham gia dự án này. Bởi đây không chỉ là lần đầu tiên tại Việt Nam, mà ngay cả các nước phát triển trên thế giới cũng chưa từng xuất bản những cuốn từ điển mà phần bìa được vẽ tay như thế này. Cùng với đó, anh em họa sĩ chúng tôi cũng rất lấy làm tự hào bởi mục đích xuất bản sáu phiên bản từ điển đặc biệt này của MCBooks là đề cao giá trị nghệ thuật hội họa và tri thức để phục vụ cho việc làm từ thiện, giúp đỡ trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện ăn ở và học tập tốt hơn khi đến tuổi trưởng thành”.    

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm