Đề nghị cấm xuất cảnh đối với người đẹp thi ‘chui’

Ngày 17-4, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT&DL đã tổ chức họp báo công bố các hoạt động trọng tâm trong năm 2015.

Thông tin tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD, cho biết một trong những vấn đề đang tồn tại, gây nhức nhối trong xã hội hiện nay là các cuộc thi sắc đẹp. Từ năm 2013 Cục đã siết chặt hoạt động này. “Thực tế hiện nay có tình trạng một số công ty thông tin trên trang web của họ hoặc thông tin trên các trang mạng xã hội rồi tự tổ chức các cuộc thi mang danh hiệu này, danh hiệu kia. Đó là những cuộc thi trái quy định pháp luật. Cục đã chỉ đạo các sở xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những trường hợp này” - ông Chương nói. Cũng theo ông Chương, tới đây Cục NTBD cũng sẽ tiếp tục xử nghiêm, quản chặt đối với hoạt động này.

Người mẫu Diệu Linh giành giải trang phục dân tộc đẹp nhất trong cuộc thi Hoa hậu Du lịch quốc tế 2014 tại Malaysia. Ảnh: H.BÌNH

Theo ông Chương, một trong những nguyên nhân dẫn đến nảy sinh các vấn đề tiêu cực liên quan đến các cuộc thi sắc đẹp là do thị trường tác động đã làm nhận thức của giới trẻ lệch lạc, nhiều bạn trẻ lớn lên có suy nghĩ phải tiến thân bằng con đường giải trí. Tuy nhiên, con đường chính thống thì phải có tài năng, phải có khổ luyện thì mới có danh hiệu, điều này khiến cho nhiều người tìm đi con đường trong bóng tối. Ông Chương nói thêm: “Những người mẫu bị bắt vì nghi có hoạt động môi giới bán dâm làm xôn xao dư luận mấy ngày gần đây, chúng tôi có tìm đọc lý lịch của họ thì xác định họ không phải là người mẫu, không tham gia hoạt động NTBD ”.

“Họ đến các trung tâm học tập để được cấp chứng chỉ và đương nhiên coi mình là người mẫu, sau đó tìm mặt trái của cơ chế thị trường để thỏa mãn bản thân. Chúng tôi quan tâm đặc biệt các cuộc thi người đẹp, nhờ vậy trong những năm vừa rồi việc ăn mặc hở hang, phát ngôn bừa bãi hầu như không còn nữa. Sai phạm đối với các cuộc thi nhan sắc diễn ra chủ yếu ở TP.HCM và Hà Nội, các tỉnh khác hoạt động người đẹp bình yên lắm. Bởi vì có bao nhiêu người đẹp có khi đều dồn về hai địa phương ấy” - ông Chương cho hay.

Liên quan đến một số người đẹp, người mẫu sang nước ngoài dự thi không xin phép, ông Chương cho biết Cục đã chính thức gửi văn bản sang cơ quan công an đề nghị dừng xuất cảnh đối với những cá nhân đi thi không xin phép.

Về tiến độ cấp thẻ hành nghề NTBD, Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương cho biết hiện thông tư cấp thẻ hành nghề đã hoàn thiện nhưng phải đến tháng 11 khi Nghị định 79 được sửa đổi thì mới ban hành thông tư này. Sau đó phải mất khoảng hai quý của năm 2016 thì việc cấp thẻ mới được triển khai đến các sở. “Đây là việc cần phải thận trọng, phải tiến hành rà soát cụ thể vì đối tượng cấp thẻ ở nước ta tương đối nhiều” - ông Chương nói.

Đi thi “chui” bị phạt

Tháng 8-2013, Huỳnh Thúy Anh đã thi “chui” và đăng quang cuộc thi Hoa hậu Cộng đồng người Việt ở Mỹ. Sau đó Thúy Anh bị Sở VH-TT&DL TP.HCM phạt 22,5 triệu đồng. Đến tháng 11-2014, Huỳnh Thúy Anh vẫn tiếp tục tái phạm khi tham gia cuộc thi Hoa hậu Liên lục địa tổ chức tại Đức dù chưa được Cục NTBD đồng ý.

Tương tự như vậy, người đẹp Cao Thùy Linh bị nhận án phạt 22,5 triệu đồng vì thi hoa hậu “chui”. Cô đã tham gia cuộc thi Miss Grand International 2014 tại Thái Lan mà chưa được cơ quan chức năng đồng ý. Trong cuộc thi đó, cô chiến thắng ở hạng mục trang phục truyền thống đẹp nhất.

Người mẫu Tường Vy dự thi Hoa hậu người Việt thế giới 2014 tại Mỹ vào tháng 9 và đoạt danh hiệu cao nhất nhưng không xin phép.

Người đẹp Diệu Linh được vinh danh tại cuộc thi Hoa hậu Du lịch quốc tế 2014 (Miss Tourism International) ở hạng mục hoa hậu đẹp nhất Đông Nam Á cùng giải phụ trang phục dân tộc đẹp nhất tại Malaysia. Vì không xin phép đi thi nên cô đã nhận mức phạt hành chính là 22,5 triệu đồng.

Năm 2014, Phan Hoàng Thu bị Sở VH-TT&DL TP Hà Nội xử phạt hành chính 15 triệu đồng vì đi thi Hoa hậu Du lịch quốc tế mà không xin phép.

V.THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm