“Đi giữa kẻ thù” - Nhớ những năm tháng hào hùng

Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Tàu sinh ngày 30-10-1928 tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Ông có nhiều biệt tài như: bắn súng chính xác hai tay như một, biết chụp ảnh, lái xe, viết văn, làm thơ…; trong đó khả năng bắn súng chính xác bằng tay trái của ông nổi tiếng toàn quân. Cụm tình báo H.63 có những điệp viên xuất sắc cài cắm ở nhiều cơ quan đầu não địch, đặc biệt là Phạm Xuân Ẩn (Hai Trung).  

“Đi giữa kẻ thù” - Nhớ những năm tháng hào hùng ảnh 1
Đại tá AHLLVTND Nguyễn Văn Tàu (tức Tư Cang).

Đằng sau những tin tức, tài liệu chuyển về căn cứ phòng tình báo miền và TƯ Cục của Hai Trung, là cả hệ thống đường dây giao thông vũ trang và giao liên mà ông Tư Cang làm cụm trưởng. Với vỏ bọc ngụy trang là nhà buôn, nhà giáo, nhà tài phiệt, ông đột nhập vào thành để theo sát X6 (Phạm Xuân Ẩn), từng bước thu thập thông tin, phân tích tình hình.

Ông đã cùng X6 đi kiểm tra, điều nghiên tình hình chiến sự nội và ngoại đô, vẽ bản đồ một cách cụ thể, tổ chức mạng lưới điệp viên và đường dây thông minh, khoa học, bài bản và vì vậy H.63 đã trở thành một huyền thoại mẫu mực của tình báo nhân dân trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Tập thể H.63 được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân từ năm 1970 và được cờ danh dự “Mười năm bám trụ Củ Chi” trước khi miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Tháng 4-1975, ông được lệnh tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh, nhận nhiệm vụ Chính ủy Lữ đoàn biệt động đặc công cùng ông Mười Tùng trực tiếp chỉ huy cánh Bắc chịu trách nhiệm đánh chiếm và giữ cho được những cây cầu chung quanh Sài Gòn, bảo đảm cho đại quân cùng xe, pháo tiến vào Sài Gòn.

Thông qua 7 tập phim, khán giả hiểu thêm về một anh hùng và ôn lại những năm tháng hào hùng của cả dân tộc. Trong buổi chiếu ra mắt báo chí, dù đã 81 tuổi, nhưng đại tá Nguyễn Văn Tàu vẫn có mặt cùng vợ. Ông không giấu được niềm vui: “Tôi thật vinh dự và xúc động vì cho đến những năm tháng cuối cuộc đời, tôi được đưa lên phim. Đó là vinh dự không chỉ cho riêng tôi mà còn là cho gia đình, con cháu và cả quê hương Bà Rịa – Vũng Tàu của tôi nữa. Phim cũng góp phần làm sống lại một thời kỳ hào hùng của cả dân tộc, để giáo dục cho lớp trẻ ngày nay về một giai đoạn lịch sử bi hùng của đất nước, hiểu được giá trị của cuộc sống hòa bình”.

“Đi giữa kẻ thù” được phát sóng hàng đêm, lúc 22 giờ, từ tối 17-12, trên kênh HTV9 và phát lại vào 7 giờ 25 sáng hôm sau cũng trên kênh HTV9.

Theo NHƯ HOA (SGGP)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm