Đọc Văn chương Ngày nay số 3

Phần Văn có những truyện ngắn đặc sắc rút từ Tuyển truyện ngắn các nhà văn cùng tên Nguyễn Quang, Triệu Xuân tuyển chọn, NXB Văn học sắp xuất bản: Người bạn lính của Nguyễn Quang sáng, Mùa hoa cải bên sông của Nguyễn Quang Thiều, Gửi anh Ma Văn Kháng của Nguyễn Quang Hà, Ngày xửa ngày xưa của Nguyễn Quang Lập. Một trong những tuyện ngắn hay nhất viết về hậu chiến, về thân phận người phụ nữ có chồng từ mặt trận trở về bị nhiễm chất độc màu da cam là Mười ba bến nước của Sương Nguyệt Minh.

Đọc Văn chương Ngày nay số 3 ảnh 1

Trần Quang Long dịch hai truyện ngắn độc đáo: Chân dung tình địch của Emanuel Ikonomov và Đôi mắt của Kannis Mohammed. Kế đó lá các truyện ngắn của Xuân cang, Trần Văn Tuấn, Ngọc Toàn. Phần trích tiểu thuyết hay: Hãy để ngày ấy lụi tàn; Đây là cuốn tiểu thuyết hay nhất về đề tài chống phân biệt chủng tộc của nhà văn Nam Phi Gerald Gordon, Đắc Lê dịch.

Dù đã được in tới năm lần, nhưng đây là lần đầu tiên, người đọc Việt Nam biết được tiểu sử văn học của tác giả. NXB Văn học đang tái bản lần thứ sáu tác phẩm này. Phần thơ, những bài thơ chọn in ở đây gồm Đất nước của Nguyễn Đình Thi, Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm, Đất nước đàn bầu của Lưu Quang Vũ.

Thơ viết ở biển, Phan Thiết có anh tôi của Hữu Thỉnh; chùm thơ Lò Ngân Sủn; thơ của Dương Trọng Dật, Lê Quang Sinh, Lê Quân, PN. Thường Đoan; chùm thơ tình thế giới do Nguyễn Khắc Khoa tuyển dịch. Lý luận phê bình có những bài: Thơ cần thiết cho ai? William Stafford: Đi qua bóng tối của Nguyễn Đức Tùng; Vũ Công Hoan giới thiệu tác phẩm Phong Nhã Tụng, phê phán sự ươn hèn của giới trí thức; Hoài Anh viết về chủ đề thơ sóng đôi của Nguyễn Khoa Điềm; Gabriel Garcia Marquez trả lời phỏng vấn tạp chí Cuba’s Bohemia; Bài viết về tác phẩm Xứ tuyết của Y. Kawabata; Giới thiệu hai tiểu thuyết Trả giá và Bụi đời của Triệu Xuân vừa tái bản lần thứ 10; và mục điểm những tác phẩm do NXB Văn học vừa cho ra lò: Hoa đào năm ngoái của Ngô Vĩnh Bình, Bông mai vàng trước gió của Trần Thị Hảo, Chiến tranh chín khúc tưởng niệm của Nguyễn Thái Sơn, đặc biệt là bộ khảo cứu gần một ngàn trang của Xuân Cang: Khám phá một tia sáng văn hóa phương Đông dựa trên nền tảng khoa học của Kinh Dịch.

Ấn phẩm Văn chương Ngày nay số 3 được tuyển chọn, biên soạn và thực hiện công phu, in đẹp, tiếng Việt chuẩn, câu văn sáng, đẹp, sạch lỗi morát.

Tổng phát hành: Trung tâm phát hành báo Sài Gòn Giải phóng, 49 Bến Chương Dương, Quận Nhất TP. HCM. Hotline; 0986 449 449. Quý bạn đọc ở xa, có nhu cầu mua Văn chương Ngày nay số 3 hãy liên hệ trực tiếp với Chi nhánh NXB Văn học, 290/20 Nam Kỳ Khởi nghĩa Q.3, TP. HCM. (08) 3846 9858; 3848 3481; 0989 009 227; 098 303 7621; E-mail: xuantrieuwriter@gmail.com; Website: www.trieuxuan.info.

Theo NTH (trieuxuan.info)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm