Thế nhưng, niềm say mê ấy lại giúp ông lập kỷ lục là người đầu tiên phóng ảnh màu lên đá bằng công nghệ kỹ thuật số.

Ông Vỹ bên bộ sưu tập hàng ngàn tác phẩm thạch ảnh của mình
 
Năm 1994, khi dừng lại ở một con suối nhỏ, ông Vỹ nhìn thấy những viên đá cuội nằm lăn lóc. Những viên đá cuội có nét đẹp hoang sơ đã cuốn hút hồn ông. Khi đó ông nghĩ nếu mình “thổi” vào đá những bức ảnh chân dung, phong cảnh thì viên đá sẽ đẹp hơn và toát ra được “hồn của đá”.
Với ý tưởng đó, ông tìm mua sách cũ và các phương tiện sản xuất bằng số tiền bán, cầm cố đất, nhà cửa… để nghiên cứu, thể nghiệm. Trời không phụ lòng người, mất hơn một năm “nếm mật nằm gai”, ông có những tác phẩm với hai màu đen trắng trên đá. Chưa kịp mừng, thị hiếu của khách hàng lại chuyển qua thích hình ảnh màu. Cả số vốn lớn lao của ông đã đầu tư mua đá, vật tư… và công sức cả năm trời tan theo mây khói, gia tài khánh kiệt.

 May thay, vào giữa năm 2005, ông Vỹ đã thành công trong việc “phóng” ảnh màu vào đá. Ông còn nhớ, bức thạch ảnh màu đầu tiên “ra đời” là chân dung ảnh cưới của hai vợ chồng, tuy lúc bấy giờ chưa được hoàn hảo lắm nhưng xem ra cũng lạ và đẹp.
Những tác phẩm sau đó càng ngày càng đẹp hơn, thu hút được sự quan tâm của mọi người và được thị trường chấp nhận. Sản phẩm thạch ảnh của ông sáng tác mỗi ngày một nhiều, độc đáo hơn và được bày bán ở nhiều điểm ở TP.HCM và Đà Nẵng. Từ thành công đó, năm 2007, tại TP.HCM, ông Vỹ được công ty cổ phần kỷ lục Vietkings (một thương hiệu mới của trung tâm Vietbooks) trao danh hiệu: “Người làm thạch ảnh đầu tiên ở Việt Nam”.

Chân dung ca sĩ Michael Jackson trong tác phẩm mới nhất của ông Vỹ
 
Ông Vỹ cho biết: “Công đoạn phóng ảnh màu kéo dài từ ba đến năm giờ tuỳ theo kích cỡ của đá trên một tác phẩm, sau đó được tráng một lớp hoá chất bảo vệ chuyên dụng nhằm nâng cao tuổi thọ của tác phẩm. Kỹ thuật phóng ảnh màu này cho phép thực hiện trên các vật liệu có mặt phẳng lồi, lõm... Ngoài ra, mỗi viên đá đều có những đường vân, gân đá, gam màu, độ tương phản khác nhau.
Ðể tác phẩm toát lên được cái hồn, đòi hỏi tính sáng tạo trong nghệ thuật rất cao”. Về nghệ thuật “phóng ảnh vào đá” bằng công nghệ kỹ thuật số, ông giới thiệu đôi nét: “Chọn một mặt  đá phù hợp với ảnh sắp “phóng” và quét lên đó một dung dịch bắt sáng, có chứa chất clorua bạc, cộng thêm một số hoá chất khác. Sau khi gặp nước sẽ dẫn đến hoá trị, lớp chất bắt sáng được giữ lại. Cuối cùng chỉ còn thao tác là phóng ảnh lên và phun chất bảo vệ”.

 Gần đây, ở TP Đà Nẵng có một mốt mới của những đôi vợ chồng trẻ là đưa ảnh cưới vào đá. Một tác phẩm bằng đá có mang ảnh cưới của đôi tân hôn sẽ là một kỷ niệm sâu sắc, tuyệt vời cùng đồng hành với đôi vợ chồng và lưu truyền cho con cháu. Giá thành sản phẩm được tính 1cm 2 = 35.000 đồng (đối với tác phẩm có diện tích dưới 10cm2); 13.500 đồng (đối với tác phẩm có diện tích trên 10cm2).
Phóng ảnh cưới với đá đen lớn có giá khoảng 3,5 triệu đồng, những mặt dây chuyền bằng đá có giá 140.000đ. Hiện ông Vỹ đang sở hữu hàng ngàn tác phẩm thạch ảnh in chân dung, tranh thuỷ mặc, tranh cổ điển... Ông cũng có  phòng trưng bày tại viện Điêu khắc Cham Pa (đường 2.9) và tại thương xá  Vĩnh Trung Plaza (đường Hùng Vương) TP Đà Nẵng.

Theo Hoà Vang (SGTT)