Đức Thịnh: 'Mọi người nên động viên hơn là dìm tôi!'

Phim Siêu sao siêu ngố của đạo diễn Đức Thịnh ra rạp từ mùa Tết tới nay vẫn còn trụ rạp và doanh thu phim đã gần 105 tỉ đồng. Doanh thu này có lẽ gây bất ngờ lớn nhất cho chính đạo diễn Đức Thịnh trong sự nghiệp của anh bởi đây là bộ phim lọt vào tốp ba phim doanh thu cao nhất, chỉ xếp sau Em chưa 18 (170 tỉ), Để Mai tính 2 (105,3 tỉ).

Ngoài vai trò đạo diễn phim Siêu sao siêu ngố, đạo diễn Đức Thịnh cũng vào vai một anh chàng bầu sô "điên" trong phim. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Một đạo diễn sân khấu bỗng rẽ nhánh sang điện ảnh và 4/5 phim anh thực hiện đều có doanh thu trên 40 tỉ: Ma dai (2015, đồng đạo diễn với Hoàng Duy) doanh thu 42 tỉ; Gà gân, mỹ nhân và găng tơ (2015) doanh thu 50 tỉ; Taxi, em tên gì? (2016, đồng đạo diễn Đinh Tuấn Vũ) doanh thu 49 tỉ và Siêu sao siêu ngố (2018) tính đến hết ngày 9-3 là 104,9 tỉ; duy nhất phim Sứ mệnh trái tim (2017) lỗ với doanh thu 9 tỉ đồng. Pháp Luật TP.HCMđã có trò chuyện với đạo diễn Đức Thịnh về những băn khoăn của giới chuyên môn khi cho rằng phim anh làm ăn may hơn là chất lượng.

Nên nghĩ người khác giỏi hơn là may khi phim có doanh thu cao

. Phóng viên: Bộ phim Siêu sao siêu ngốcủa anh đạo diễn vẫn đang tiếp tục oanh tạc phòng vé, 4/5 phim anh làm có doanh thu hàng chục tỉ, thế nhưng nhiều người cho rằng phim anh làm có thể ít lỗ nhưng chưa hẳn đã là phim tốt dưới góc độ chuyên môn. Với anh, anh quan trọng một đạo diễn có doanh thu hay một đạo diễn có phim được chuyên môn, truyền thông đánh giá cao?

+ Đạo diễn Đức Thịnh: Đạo diễn hay bất kỳ nghề nào, muốn thành công đều phải có chuyên môn giỏi, đó là điều kiện đầu tiên để đi đến thành công. Nhưng để một bộ phim thương mại đạt được doanh thu tốt còn có nhiều yếu tố khác nữa. Tất cả những người đang làm điện ảnh thương mại đều rất mong muốn bộ phim của mình có doanh thu tốt. Chẳng một người nào làm phim mà chỉ chăm chăm vào việc được giới chuyên môn khen ngợi.

Thương mại có nghĩa là khách hàng là thượng đế, phải phục vụ họ trước. Nói như vậy không có nghĩa là tôi không quan tâm đến việc đánh giá của giới chuyên môn, tôi rất quan tâm là đằng khác. Việc các phim của tôi có doanh thu tốt nhưng chưa được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi nghĩ là đều bình thường vì cũng có rất ít phim được cả mặt doanh thu và cả chuyên môn nghệ thuật. Nếu như vậy thì quá tuyệt vời.

Tuy nhiên, không hẳn nhận định, đánh giá của giới chuyên môn nào cũng chính xác. Cần những người thật am hiểu nhiều thứ, nhiều mặt khi nhận xét một phim thương mại. Ý tôi nói là có đủ tâm và tài. Nếu không, những đánh giá đó thường mang tính cá nhân của người đó nhiều hơn chứ chưa đủ sự khách quan. Cần đưa ra đúng thước đo cho từng loại phim và kiểu phim để đánh giá. 

. Vậy anh có thấy doanh thu phim Việt hiện tại là ăn may?

+ Tôi tin rằng sự may mắn luôn có thật trong đời nhưng nó không đến nhiều lần. Dẫu vậy, tôi chưa bao giờ làm điều gì đó mà chỉ trông chờ vào sự may mắn. Mọi thứ tôi và các cộng sự làm đều phải tận tâm tận lực trong khoảng thời gian khá dài. Tất cả bộ phim của tôi đều là sự nỗ lực của cả tập thể cộng sự và bản thân của tôi. Khi những bộ phim của tôi thành công hoặc thất bại, người khác có thể phân tích đánh giá nguyên nhân như thế nào là tuỳ. Tôi chỉ biết khi một phim được khán giả ủng hộ nhiều thì tôi hạnh phúc vì mục đích của tôi khi làm phim cũng chỉ để vậy. Ai có mục đích nào cao cả hơn thì tuỳ thôi. Cá nhân tôi, khi phim của người khác có doanh thu cao, tôi luôn nghĩ họ giỏi, tôi không nghĩ họ may. 

Đạo diễn Đức Thịnh vẫn rất tâm huyết với dự án điện ảnh về lịch sử, văn hoá Việt gần nhất anh sẽ thực hiện bộ phim lấy cảm hứng từ truyện Trạng Quỳnh - Ảnh: Thiên Lâm

Nên động viên bởi làm nghề đàng hoàng

. Người làm nghề không xét nét anh dưới góc độ đạo diễn sân khấu nhưng với đạo diễn điện ảnh thì thật vẫn chưa tin, anh thấy như vậy có khắt khe với anh?

+ Bản gốc của tôi là đạo diễn sân khấu và tôi đang tập tành chơi với điện ảnh; nó giống như cầu thủ sân cỏ qua chơi sân bóng futsal (đá bóng trong nhà). Ba năm qua cùng điện ảnh chỉ là quãng thời gian tôi phải làm quen và học hỏi, và khách quan, tôi đã ghi bàn... Tôi vẫn dần nâng cấp kỹ năng điện ảnh và hy vọng hai năm tới tôi tốt hơn về mặt điện ảnh như giới chuyên môn mong muốn. Giai đoạn này, tôi nghĩ mọi người nên động viên hơn là “dìm” hàng tôi bởi tôi đang làm nghề một cách đàng hoàng và chân chính.

. Tôi vẫn nhớ trong một trò chuyện sau phim đầu tay, anh có chia sẻ rằng anh mong muốn nhất là thực hiện một phim cổ trang ra tấm ra món, ước mơ đó đến bây giờ ra sao?

+ Tôi vẫn ấp ủ một dự án phim lịch sử, nhưng thời điểm này chưa thuận lợi để làm. Tôi cần xây cho mình một đội ngũ cộng sự có năng lực chuyên môn cao, lòng đam mê và cùng chung chí hướng. Bản thân tôi cũng cần phải trang bị đầy đủ kỹ năng đạo diễn điện ảnh để làm dự án này. Tôi nghĩ sớm nhất cũng phải hai năm nữa.

Gần nhất, tôi sẽ làm đạo diễn cho phim Cháu nội Trạng Quỳnh. Đây là một phim tình cảm hài cổ trang, chắc chắn sẽ có liên quan đến trang phục truyền thống cũng như yếu tố văn hoá xưa.

Vợ chồng đạo diễn Đức Thịnh và diễn viên Thanh Thuý là cặp đôi vàng của showbiz Việt khi thuận vợ thuận chồng từ gia đình đến công việc - Ảnh: Thiên Lâm

. Ngoài một nhóm cộng sự, sau rất nhiều phim có doanh thu cao anh có nghĩ mình đã đủ vốn để thực hiện một phim ước mơ của mình?

+ Dường như rất nhiều người khi nghe tôi nói về phim lịch sử vẫn đang hiểu lầm tôi làm phim thương mại là để kiếm đủ vốn làm phim nghệ thuật? Tôi xin nói là không.

Bộ phim tôi ấp ủ vẫn là phim thương mại. Tôi chưa làm vì tôi chưa đủ sức về chuyên môn, chứ không phải chưa đủ vốn. Tôi tin là sẽ có nhiều nguồn vốn cho dự án này. Một phim lịch sử thật hay và bán vé tốt. Đó là những gì tôi ấp ủ. Cách đây ba năm, tôi đã hứa với lòng là năm năm nữa, như vậy tôi còn hai năm để thực hiện kế hoạch này.

. Xin cảm ơn anh và chúc anh sẽ thành công trong dự án mới của mình.

Vợ chồng đạo diễn Đức Thịnh - diễn viên Thanh Thúy góp sức quảng bá áo dài

Vợ chồng đạo diễn Đức Thịnh và diễn viên Thanh Thúy được Lễ hội áo dài TP.HCM 2018 chọn làm đại sứ quảng bá cho lễ hội này. Theo chia sẻ của đạo diễn Đức Thịnh thì diễn viên Thanh Thúy đã thích mặc áo dài từ nhỏ, còn với anh thì đây là lần đầu tiên anh mặc áo dài ra đường. “Từng mặc áo dài trên sân khấu nhưng tôi khá hồi hộp khi mặc ra đường; nhưng khi mặc vào rồi, tôi cảm thấy rất ổn và rất đẹp. Vợ tôi nói sẽ may thêm vài bộ để tôi mặc trong các sự kiện”, đạo diễn Đức Thịnh khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm