Duy Cường bác bỏ thông báo cấm dùng nhạc Phạm Duy

Mới đây, giới ca sĩ cũng như những người yêu nhạc Phạm Duy trong và ngoài nước lan truyền nhau bản thông báo việc gia đình nhạc sĩ Phạm Duy cấm sử dụng ca khúc của ông tại Mỹ.

Thông báo này nêu rõ: “Gia đình Phạm Duy xin thông báo kể từ ngày thông báo này (ngày 23/3) tất cả sáng tác, hình ảnh, nhạc, tên, thông tin cá nhân, tiếng hát, lời phát biểu của cố nhạc sĩ Phạm Duy và cố ca sĩ Duy Quang sẽ không được sử dụng trên mọi phương tiện, trình diễn công cộng (show ca vũ nhạc có thu hình hay không có thu hình) phát thanh, truyền hình, sách báo, quảng cáo và tất cả các hình thức sử dụng thương mại.

Duy Cường bác bỏ thông báo cấm dùng nhạc Phạm Duy ảnh 1

Thông cáo đang được cho là xuất phát từ thành viên gia đình Phạm Duy ở Mỹ.

Mọi sử dụng không được chấp thuận (trên văn bản) bởi gia đình Phạm Duy hay luật sư đại diện là vi phạm quyền sử hữu trí tuệ của gia đình Phạm Duy và sẽ bị truy tố tối đa dưới pháp luật. Thông báo này còn nêu rõ mức phạt vi phạm bản quyền âm nhạc Phạm Duy ở Mỹ là 250.000 USD và cao nhất là mức án tù.

Nhạc sĩ Duy Cường, con trai Phạm Duy hiện sống ở Việt Nam, cho biết anh không quan tâm về nguồn gốc của thông báo này. Nhạc sĩ chia sẻ với VnExpress.net: "Với tư cách là người chính thức được bố tôi chỉ định quản lý di sản và dựa trên hoài bão của bố tôi, tôi luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước sử dụng tác phẩm Phạm Duy theo đúng quy định của luật pháp Việt Nam. Thông báo mà mọi người đề cập đến là của cá nhân nào đó không có thẩm quyền về quản lý di sản của bố tôi. Thực sự tôi không quan tâm. Cá nhân đó phải tự chịu trách nhiệm trước dư luận".

Duy Cường bác bỏ thông báo cấm dùng nhạc Phạm Duy ảnh 2

Nhạc sĩ Phạm Duy lúc sinh thời trong dịp sinh nhật 92 tuổi. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

Ông Lê Lâm Viên, giám đốc Phương Nam Film, đơn vị nắm bản quyền khai thác ca khúc Phạm Duy ở Việt Nam trong 20 năm, cho biết: "Tại Việt Nam, với những ca khúc đã được trao bản quyền khai thác cho Phương Nam (trong 20 năm), các ca sĩ muốn sử dụng chỉ việc xin phép qua chúng tôi mà không gặp trở ngại nào". Ông Lâm Viên cũng cho rằng, nếu thông báo này xuất phát từ thành viên gia đình Phạm Duy ở Mỹ thì chỉ có hiệu lực ở Mỹ và là hành động bình thường trong hoạt động bảo vệ bản quyền.

Phương Nam đang chuẩn bị phát hành hai sản phẩm âm nhạc của Phạm Duy gồm một đĩa nhạc cổ điển và nhạc hòa tấu các tác phẩm chọn lọc của cố nhạc sĩ.

Nhạc sĩ Phạm Duy qua đời vào ngày 27/1, chỉ hơn một tháng sau khi con trai cả Duy Quang của ông mất ở tuổi 62. Duy Cường là người con trai túc trực lo lắng, chăm sóc cho ông những ngày bệnh tật cho đến phút ra đi. Cố nhạc sĩ còn có các người con là: nữ ca sĩ Thái Hiền, Thái Thảo, Duy Minh, Duy Hùng, Duy Đức.

Theo Thoại Hà (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm